"Tắc trách" - Cục Quản lý thị trường Hà Nội có "nguy cơ" bị kiện

Sau khi được “minh oan”, đại diện cơ sở chế biến Thực phẩm Việt - Vietfoods (Bình Dương) cho biết Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã trả lô hàng 2,2 tấn xúc xích bị tạm giữ nhưng họ cũng cho biết sẽ khởi kiện Cục này vì chỉ trả trong âm thầm, không một lời xin lỗi...

Thông tin được nêu trong buổi họp báo công bố “sản phẩm Vietfoods an toàn với người tiêu dùng” tổ chức tại TP.HCM ngày 29/5.

Theo đại diện doanh nghiệp, đơn vị đã chuẩn bị tất cả bằng chứng, giấy tờ pháp lý để thực hiện việc khởi kiện nếu Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tiếp tục dây dưa, không thừa nhận sai phạm.

Trước đó, ngày 20/4, khi thực hiện kiểm tra tại Công ty TNHH thương mại Hùng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội đã tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods do Cơ sở kinh và chế biến thực phẩm Việt (nhà máy tại tỉnh bình Dương) sản xuất với nghi vấn chứa chất cấm.

 

tac-trach-cuc-quan-ly-thi-truong-ha-noi-co-nguy-co-bi-kien

Hàng của Vietfoods bị trả về từ thị trường phải cất giữ trong kho tại ấp Lồ Ồ, xã An Tây - thị xã Bến Cát -tỉnh Bình Dương. Doanh nghiệp bị thiệt hại nặng sau vụ việc này - (ảnh chụp chiều 29/5 - TT)

Từ kết quả kiểm nghiệm cho thấy những mẫu xúc xích này chứa chất Natri Nitrat INS 251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg, Chi cục QLTT Hà Nội lập văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Vietfoods. Phía Đội QLTT số 14 cho rằng, đã thực hiện đúng quy định và doanh nghiệp (DN) cũng đã ký vào biên bản vi phạm.

Ngày 25/4, sau khi thanh tra cơ sở Vietfoods, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương (gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục QLTT, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm...) đưa ra kết luận cơ sở này không vi phạm. Cụ thể, theo kết luận này, Vietfoods sản xuất có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm theo đúng quy định hiện hành.

Để làm rõ vụ việc này Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) – Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của Cục QLTT, Cục quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản, Chi cục QLTT Hà Nội, Đội QLTT số 14, Chi cục ATVSTP Bình Dương…đồng thời Cục ATTP tổ chức họp hội đồng khoa học để xem xét việc sử dụng và hàm lượng Natri Nitrat INS 251 trong sản phẩm xúc xích Vietfoods.

Sau khi lấy ý kiến của các đơn vị trên, ngày 23/5, Cục ATTP đã có văn bản số 3289/ATTP-KN gửi đến Chi cục QLTT TP. Hà Nội xác định, hàm lượng Natri Nitrat INS 251 được phát hiện trong sản phẩm xúc xích Vietfoods từ 55-100mg/kg (trước đó Đội QLTT số 14 lấy làm căn cứ để thu giữ 2,2 tấn xúc xích Vietfoods) là an toàn cho người sử dụng.

Văn bản của Cục ATTP cũng đề nghị Chi cục QLTT Hà Nội cần sớm tham vấn chuyên môn Cục ATTP và Chi cục ATVSTP Bình Dương trước hoặc ngay sau khi tạm giữ lô hàng để có quyết định xử lý vụ việc kịp thời, tránh gây tổn hại cho DN.tac-trach-cuc-quan-ly-thi-truong-ha-noi-co-nguy-co-bi-kien

Quyết định trả lại hàng của Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội sau hơn 1 tháng thu giữ 2,2 tấn xúc xích của DN.

Trong ngày 23/5, Đội QLTT số 14 đã ra quyết định số 0030134/QĐ-TLTV trả lại 2,2 tấn xúc xích Vietfoods đã thu giữ ngày 20/4 cho Công ty TNHH thương mại Hùng Anh. Trong quyết định trả lại tang vật này nêu rõ lý do: “Quản lý thị trường trả hàng do DN không có hành vi vi phạm hành chính như nội dung Biên bản vi phạm hành chính ngày 20/4/2016. Cơ quan QLTT sẽ căn cứ vào văn bản của Cục ATTP - Bộ Y tế để giải quyết vụ việc tiếp theo theo quy định của pháp luật”.

Đại diện cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt chia sẻ: “Từ khi thông tin Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích Vietfoods do Cơ sở kinh và chế biến thực phẩm Việt sản xuất với nghi vấn chứa chất cấm được công bố thì toàn bộ dây chuyền máy móc sản xuất phải ngừng hoạt động, hơn 100 công nhân nghỉ việc, thiệt hại đã lên đến trên 10 tỷ đồng. Nhiều đối tác nợ tiền chúng tôi còn vin vào chuyện này để không trả dù việc kí kết làm ăn diễn ra từ trước đó. Trước khi bị Đội QLTT số 14 thu giữ 2,2 tấn xúc xích Vietfoods, công suất nhà máy của chúng tôi sản xuất được khoảng 100 tấn xúc xích/tháng, tuy nhiên hiện nay chỉ còn khoảng 10 tấn/tháng”.

Sẽ khởi kiện nếu Cục QLTT không công khai xin lỗi…

Mở đầu họp báo, ông Nguyễn Văn Đức - luật sư đại diện Vietfoods - đọc quyết định trả tang vật tạm giữ của Chi cục QLTT Hà Nội, biên bản được ký ngày 23-5. Theo đó, toàn bộ tang vật gồm hơn 2,2 tấn xúc xích do đội QLTT 14 tạm giữ được trả lại cho Công ty TNHH thương mại Hùng Anh (Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Như vậy, sau hơn một tháng bị tạm giữ, toàn bộ số hàng hóa được trao trả lại cho doanh nghiệp, trong đó phần lớn sản phẩm đã hết và gần hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên bà Huỳnh Vũ Thị Minh Loan - đại diện chủ cơ sở Vietfoods - cho biết sau khi kiểm tra Công ty Hùng Anh, QLTT lập hai biên bản vi phạm hành chính: một với Công ty Hùng Anh và một với Vietfoods.

Đến thời điểm này, QLTT Hà Nội vẫn chưa có bất cứ quyết định gì về việc hủy bỏ biên bản vi phạm hành chính đối với Vietfoods.

“Khi tiến hành kiểm tra, QLTT làm rốt ráo, công bố thông tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Nhưng khi trả hàng họ làm âm thầm như chưa có chuyện gì xảy ra, cũng như không một lời xin lỗi, thậm chí vẫn khẳng định họ làm... đúng quy trình” - bà Loan bức xúc.

Theo bà Loan, thời điểm này cơ sở bắt đầu cho công nhân sản xuất trở lại. Tuy nhiên, sản lượng đưa ra thị trường chỉ bằng 1/10 thời điểm chưa bị QLTT kiểm tra do hệ thống phân phối, niềm tin của người tiêu dùng chưa thể phục hồi.

Trước sự chậm trễ trong xử lý của QLTT Hà Nội cùng sự thiệt hại do việc bị thu giữ hàng, đại diện Vietfoods cho biết trong 10 ngày nữa nếu QLTT Hà Nội không hủy biên bản vi phạm hành chính với Vietfoods, không thừa nhận sai và xin lỗi thì doanh nghiệp sẽ khởi kiện.

 

tac-trach-cuc-quan-ly-thi-truong-ha-noi-co-nguy-co-bi-kien

Văn bản của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nêu rõ sản phẩm xúc xích Vietfoods an toàn

“Chúng tôi đã lập vi bằng các bài báo đưa thông tin từ phát biểu của đại diện QLTT, thống kê các thiệt hại và chuẩn bị hồ sơ để tiến hành việc khởi kiện... Theo vi bằng được lập, có gần 500 bài báo đăng thông tin sản phẩm Vietfoods chứa chất cấm, gây ung thư” - luật sư Đức bày tỏ.

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Liên đoàn DN Bình Dương bức xúc: “Để một DN điêu đứng và thiệt hại nhiều tỷ đồng lỗi đầu tiên là do cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là Chi cục QLTT Hà Nội và Đội QLTT số 14. Chưa gì Đội QLTT số 14 đã đưa thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng để gây ra làn sóng hiểu lầm cho DN. DN không chết vì bị thu 2,2 tấn xúc xích mà chết vì thông tin không rõ ràng và chưa được kiểm chứng. Với sự việc này tôi nghĩ cần phải làm rõ, chứ không phải chỉ trả lại hàng là xong”.

Theo Trần Lợi (Tiêu dùng 24g)