Tài sản được phân chia ra sao khi không có di chúc?

Nếu người có tài sản chết mà không có di chúc, di chúc bị thất lạc, di chúc không hợp lệ thì di sản sẽ chia theo pháp luật cho hàng thừa kế theo quy định pháp luật.

Độc giả Nguyễn Mai Hương (Thạch Thất, Hà Nội): Mẹ tôi mất tháng 9/2016, không có di chúc. Hộ khẩu gia đình tôi và các giấy tờ nhà do mẹ tôi đứng tên, gia đình tôi có 8 người con. Tài sản được phân chia ra sao?

Tài sản được phân chia ra sao khi không có di chúc?

Thủ tục phân chia tài sản không có di chúc. Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật về dân sự thì khi một người có tài sản chết thì sẽ phát sinh quyền thừa kế đối với những người được hưởng di sản theo di chúc và theo pháp luật. Nếu người có tài sản chết mà có để lại di chúc chỉ định người hưởng di sản thì người được chỉ định sẽ được hưởng di sản.

Nếu không có di chúc, di chúc bị thất lạc, di chúc không hợp lệ thì di sản sẽ chia theo pháp luật cho hàng thừa kế theo quy định pháp luật, trong đó, hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi của người có di sản.

Những người trong cùng một hàng thừa kế được hưởng quyền lợi như nhau. Nếu hàng thừa kế thứ nhất không còn thì hàng thừa kế thứ hai mới được hưởng di sản.

Trong trường hợp hàng thừa kế thứ nhất có người chết trước hoặc chết cùng với người để lại di sản thì con của người đó được thay cha, mẹ mình hưởng phần di sản cùng với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, pháp luật gọi trường hợp này là thừa kế thế vị.

Các giấy tờ cần xuất trình để thực hiện thủ tục khai nhận thừa kế bao gồm: Giấy chứng tử của người có di sản; Giấy tờ sở hữu về di sản; Giấy tờ chứng minh cha, mẹ của người hưởng di sản; Giấy tờ chứng minh vợ của người có di sản; Giấy tờ chứng minh con của người có di sản - nếu những người này còn sống thì xuất trình thêm CMND và sổ hộ khẩu, nếu những người này chết rồi thì xuất trình giấy chứng tử. 

Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế:

"..d) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau...". 

Theo vietq