Tại sao Apple chọn mặt bằng không được gần với các tiệm đồ lót?

Phần lớn những mặt bằng này đều bị gạt đi, do gần với các tiệm đồ lót, gần các quán ăn nhanh như KFC, McDonald's...

Đó là chia sẻ rất thật của ông Nguyễn Việt Anh - Phó Tổng Giám đốc FPT Retail trong một dịp giới thiệu mặt bằng cho việc hình thành chuỗi cửa hàng Apple Store tại Việt Nam dưới thương hiệu F.Studio by FPT - chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple.

Theo ông Việt Anh, trong 2 - 3 năm tới, FPT Retail sẽ phấn đấu mở 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam.

Tại sao Apple chọn mặt bằng không được gần với các tiệm đồ lót?

 Mặt bằng để làm Apple Store được chọn trước hết phải đáp ứng tiêu chí: nằm trong trung tâm thương mại lớn - nơi có nhiều qua lại, cư dân sinh sống gần đó đông đúc.

"Mọi chiến lược mở điểm bán của chúng tôi đều cần Apple thông qua, vì đây là sự hợp tác song phương, có sự tham gia của cả 2 bên. Tôi chỉ có thể nói rằng, Apple rất khó tính, nhưng chính cái khó tính đó lại làm nên sự chuyên nghiệp của Apple" - ông Việt Anh chia sẻ.

Minh chức tại các nước trong khu vực cho thấy, để mở một cửa hàng Apple Store, mặt bằng được chọn trước hết phải đảm bảo đáp ứng tiêu chí là Apple Store phải nằm trong trung tâm thương mại lớn - nơi có nhiều qua lại, cư dân sinh sống gần đó đông đúc.

Dù vậy, việc áp dụng các mô hình cửa hàng này tại Việt Nam vấp phải rào cản lớn, đó là bởi người Việt vẫn chưa có thói quen mua sắm trong các TTTM lớn. Các hoạt động giao thương chủ yếu diễn ra "ngoài đường", tại các mặt bằng có vỉa hè thông thoáng.

Chia sẻ trên tờ Trí Thức Trẻ, ông Anh khẳng định: "Chúng tôi góp ý như vậy, và Apple cũng chung quan điểm. Họ linh động với tính bản địa của Việt Nam, nhưng tiêu chuẩn đặt ra vẫn rất khắt khe. Mở mặt bằng nào, họ sẽ đến tận nơi để cùng chúng tôi chấm điểm".

Theo lời kể của ông Anh, khi tới Việt Nam, lãnh đạo Apple đã tới xem rất nhiều mặt bằng đẹp, thoáng, đông người qua lại. Nhưng phần lớn những mặt bằng này đều bị gạt đi, do gần với các tiệm đồ lót, gần các quán ăn nhanh như KFC, McDonald's...

"Hỏi ra mới biết, họ không muốn cửa hàng Apple bị đặt ngang bằng với đồ lót, đồ ăn nhanh. Quan điểm của họ là Apple phải đẳng cấp, phải sang trọng. Như vậy, họ vừa tôn trọng chính mình, vừa tôn trọng sản phẩm và cả khách tới mua hàng" - ông Anh nhấn mạnh.

Cũng trong lần viếng thăm đó, lãnh đạo Apple còn bị bất ngờ khi logo trái táo khuyết bị sử dụng tràn lan, dù chưa được cấp phép. Vì thế, Apple đang áp dụng các chính sách, nhằm bảo vệ thương hiệu của mình tại Việt Nam.

Trước đó, VietQ đã đưa tin, sắp tới, hãng này sẽ có những biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn các cửa hàng, cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh của mình trái phép. Bao gồm cả các chính sách bảo vệ hàng chính hãng, thay vì để sản phẩm xách tay tràn lan trên thị trường như hiện nay.

Ngoài ra, Apple cũng đang chuẩn bị triển khai các hoạt động quảng bá chính thức, hỗ trợ chi phí mở các cửa hàng chuyên doanh Apple, bao gồm cả F.Studio.

Theo VietQ