Tài xế GrabBike đình công: Đại diện Grab Việt Nam lên tiếng

Trong những ngày qua, nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội đã đình công nhằm phản ứng với việc Grab Việt Nam ra thông báo tăng chiết khấu tại HN lên 20%, áp dụng từ 5/9

Dẫn thông tin theo Zing, trong hai ngày 12 - 13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội. Điểm đáng chú ý nhất của buổi gặp gỡ là việc Grab thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9.

Theo Infornet, điều này có nghĩa những người hành nghề “xe ôm công nghệ” GrabBike trên địa bàn Hà Nội sẽ “ăn chia” theo tỷ lệ 8-2 với Grab Việt Nam. Chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của đông đảo người chạy GrabBike tại Hà Nội.

Nhiều lái xe phản đối bằng cách tắt ứng dụng, ngưng chạy. Thậm chí, trên một số diễn đàn dành cho cánh tài xế “xe ôm công nghệ” còn rủ nhau đình công vì cho rằng Grab Việt Nam “ăn dày”.

tai-xe-grabbike-dinh-cong-dai-dien-grab-viet-nam-len-tieng

Cho rằng Grab Việt Nam 'ăn dày' với mức 'ăn chia' mới, nhiều tài xế GrabBike đã đình công, tắt ứng dụng. Ảnh: Infornet

Tại TP.HCM, mức phí 20% đã được Grab Việt Nam triển khai với những lái xe mới tham gia từ đầu tháng 5/2017 và doanh nghiệp này dự kiến sẽ áp dụng cho toàn bộ người chạy GrabBike trên địa bàn kể từ ngày 5/9 tới đây. Điều này cũng khiến không ít cánh lái xe lo lắng vì lợi nhuận sẽ bị cắt giảm.

Trước sự việc trên, thông tin báo Tiền phong đăng tải, đại diện Công ty GrabTaxi Việt Nam đã xác nhận có việc GrabTaxi Việt Nam tăng mức chiết khấu lên 20% đối với dịch vụ GrabBike Hà Nội.

Tuy nhiên, đại diện Cty GrabTaxi Việt Nam cũng cho biết, đây không phải là mức chiết khấu hãng tăng tại Hà Nội mà hiện mức này cũng đã được áp dụng cho GrabBike TP HCM. Do vậy, việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất tại các thành phố đang có GrabBike.

tai-xe-grabbike-dinh-cong-dai-dien-grab-viet-nam-len-tieng

Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa Grab với đối tác GrabBike tại TP. Hà Nội trong hai ngày 12 - 13/8. Ảnh: Zing

Song song với tăng chiết khấu, theo Zing, hãng này cũng cam kết sẽ đưa ra các chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế. Tuy nhiên, các chính sách thưởng cụ thể lại chưa được công bố.

Bên cạnh đó, theo báo Tiền phong, nhiều tài xế cũng cũng cho biết, hoạt động của GrabBike hiện nay đang có rất khó khăn, ít khách. Nguyên nhân là do số lượng người tham gia GrabBike quá đông.

“Trước đây mỗi tháng, nếu chịu khó tôi cũng có thu nhập dao động từ 8 đến 15 triệu đồng, nhưng nay con số này là điều mơ ước. Điện thoại từ chỗ được kết nối liên tục trong ngày, nay cả buổi có khi chỉ “nổ” từ một đến hai lần.

Với các chuyến xe chỉ có giá 10.000 đến 20.000 đồng, sau đó còn bị hãng trừ 20%, cộng chi phí nhiêu liệu, bến bãi, ăn uống… coi như ngày hôm đó chúng tôi thất thu”, Hoàn, một tài xế GrabBike, đứng tại cổng bến xe Mỹ Đình than thở.

tai-xe-grabbike-dinh-cong-dai-dien-grab-viet-nam-len-tieng

 Hiện, lượng xe tham gia GrabBike rất lớn và lấn át loại hình xe ôm truyền thống trên nhiều con phố Hà Nội. Ảnh minh họa

Để phản đối chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam, theo báo Infornet, trên các diễn đàn và mạng xã hội, bên cạnh những lời kêu gọi cánh lái xe tắt ứng dụng, ngưng chạy thì cũng có ý kiến khuyên người chạy GrabBike chờ đến 20/8/2017, ngày họp mặt định kỳ tháng 8 dành cho đối tác Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) tại TP.HCM, để yêu cầu doanh nghiệp này lý giải thích đáng lý do tăng phí.

Sau khi bùng nổ về số lượng xe ô tô chở khách theo hình thức taxi - GrabTaxi, thời gian gần đây ứng ụng Grab lại mở rộng sang hình thức xe ôm với dịch vụ GrabBike.

Theo báo Tiền phong, sau một thời gian ra đời, lượng xe tham gia GrabBike rất lớn và lấn át hoàn toàn loại hình xe ôm truyền thống trên nhiều con phố Hà Nội.

Cũng giống như loại hình ô tô chở khách là GrabTaxi, loại hình GrabBike cơ quan quản lý hiện nay cũng không thể kiểm soát được số lượng, hoạt động, đặc biệt gần đây nhiều xe máy tham gia GrabBike còn mang biển ngoại tỉnh.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Theo VietQ