Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?

Không lâu sau khi Phó Chủ tịch tự tử, Chủ tịch Tập đoàn Lotte ông Shin Dong-bin bị cơ quan điều tra triệu tập do có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng. Liệu số phận của Lotte sẽ rơi vào tay ai?

Người sáng lập tập đoàn Lotte: Cả con trai, con gái đều bị bắt

Người phát ngôn của Tập đoàn Lotte cho biết, Chủ tịch Tập đoàn Lotte bị triệu tập có mặt tại phòng của công tố viên vào 9h sáng ngày hôm nay. Ông Shin Dong-bin phải trình diện cơ quan điều tra do có dính líu tới việc lập quỹ đen, biển thủ và trốn thuế.

Trước đó vài tuần, các công tố viên đã thẩm tra cha và anh trai của ông Shin Dong-bin về nghi án lập quỹ đen, biển thủ và trốn thuế. Cơ quan điều tra đã ra lệnh cấm Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và cha của ông, ông Shin Kyuk-ho, rời khỏi Hàn Quốc.

Các công tố viên đang cố gắng kết thúc cuộc điều tra kéo dài 3 tháng bằng cách thẩm vấn Chủ tịch Tập đoàn. “Chúng tôi sẽ thẩm vấn ông Shin Dong-bin sau kỳ nghỉ. Sau khi triệu tập ông ấy, chúng tôi sẽ cố gắng kết thúc cuộc điều tra này”, một công tố viên cho biết.

'Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?
Ông Shin Dong-bin được cho là trung tâm dẫn đến các bất thường xảy ra tại Tập đoàn như lập quỹ đen, biển thủ và trốn thuế.

Văn phòng công tố trung ương Seoul đã thẩm vấn nhà sáng lập tập đoàn Lotte ông Shin Kyuk-ho hai lần tại nơi ở trong một khách sạn vào ngày 8 và 9/9. Nhà lãnh đạo 93 tuổi bị tình nghi trốn thuế 600 tỷ won (khoảng 539 triệu USD) bằng các chuyển giao tài sản cho vợ là Seo Mi-kyung và con gái Shin Yoo-mi. Khi bị thẩm vấn, ông Shin Kyuk-ho phủ nhận cáo buộc và trả lời rằng ông không nhớ gì hết.

Các nhà chức trách cho biết họ sẽ quyết định có hay không truy tố hai cha con nhà lãnh đạo Lotte sau kỳ nghỉ lễ Chuseok.

Cách đây không lâu, ngày 7/7, con gái của ông Shin Kyuk-ho là Shin Young Jia, 73 tuổi, cũng đã bị các công tố viên tại thành phố Seoul bắt bởi nghi vấn nhận hối lộ từ giám đốc cũ của một thương hiệu mỹ phẩm trong nước - người đang là tâm điểm của một vụ bê bối liên quan tới vận động hành lang, làm rung chuyển lĩnh vực luật pháp Hàn Quốc.

Bà Shin Young Jia là con gái cả của nhà sáng lập tập đoàn Lotte, Shin Kyuk Ho và hiện là giám đốc của nhiều chi nhánh của tập đoàn đa ngành này, bao gồm Hotel Lotte và Lotte Shopping.

'Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?
Bà Shin Young Jia, con gái của người sáng lập Lotte Group, là thành viên đầu tiên trong gia đình sở hữu Lotte bị bắt trong bối cảnh các công tố viên điều tra cáo buộc liên quan đến quỹ đen của tập đoàn này. Ảnh: Zuma Press

Bà bị tình nghi bỏ túi khoảng 3 tỷ won (tương đương 2,5 triệu USD) tiền “lại quả” từ Jung Woon Ho, cựu Giám đốc của Nature Republic, và các công ty khác cho quyền kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế của Lotte.

Bên cạnh đó, các công tố viên cho hay, bà cũng bị cáo buộc bòn rút khoảng 4 tỷ won (khoảng 3,5 triệu USD) từ một công ty phân phối nhập khẩu do con trai bà quản lý.

Tranh chấp quyền lực trong gia đình dẫn đến các cuộc khủng hoảng

'Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?
Lotte Group rơi vào khủng hoảng vào năm ngoái, khi Shin Dong-bin, con trai của người sáng lập, đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.

Ngày 17/8 năm ngoái, Shin Dong-bin, con trai thứ 2 của nhà sáng lập Lotte Group Shin Kyukho, đã đẩy cha mình ra khỏi chiếc ghế chủ tịch và hoàn tất việc kế nhiệm với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp gia đình.

Cuộc họp cổ đông bí mật diễn ra vào 9h30 sáng tại khách sạn Teikoku ở thành phố Tokyo, Nhật Bản và chỉ kéo dài 15 phút. Quyết định được đưa ra dựa trên kết quả đa số phiếu bầu. Theo đó, kỷ nguyên lãnh đạo của Shin Kyukho đã kết thúc và mở ra kỷ nguyên mới của Shin Dong-bin.

Shin Dong-bin đã tiếm quyền cha để sa thải anh trai Shin Dong Joo ra khỏi Lotte. Chưa dừng lại, Dong-bin còn mạo nhận quyền thừa kế và ra quyết định sa thải người cha ra khỏi chiếc ghế chủ tịch, hoàn tất việc kế nhiệm với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp của gia đình.

'Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?
Ông Shin Kyuho, 93 tuổi, đến cuối đời lại phải chịu thua con trai mình.

Ngay sau khi việc lật đổ diễn ra, người anh cả, Dong Joo, khẳng định em trai thao túng số liệu, không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha. Đồng thời, Dong Joo cũng đưa ra một bức thư viết tay khẳng định anh mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong-bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư “không có tính pháp lý”, được viết khi ông Shin không minh mẫn.

Ông Shin Kyuho cũng đứng lên kiện con trai thứ của mình, và nói rằng chiếc ghế đó phải thuộc về con trai cả Shin Dong Joo. Cuộc chiến của 3 cha con họ Shin kéo dài đến tháng 3 năm nay, thì Shin Dong-bin đã thẳng tay loại cha mình ra khỏi Ban giám đốc của chi nhánh chính của Lotte.

'Tập đoàn Lotte sẽ rơi vào tay ai?
Ông Dong Joo (giữa) sẽ đòi lại gia sản đáng nhẽ thuộc về mình?

Như vậy, cho đến nay, ông Shin Kyuk-ho cùng con gái cả và con trai út đều đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của chính phủ. Lotte đang dần đi vào tăm tối bởi chính những người đứng đầu nó. Theo như dự đoán thì rất có thể người anh trai của Chủ tịch Tập đoàn Lotte hiện tại, đồng thời là con trai cả của ông Shin Kyuk Ho, sẽ nhân cơ hội này để chiếm lại gia tài mà đáng nhẽ thuộc về mình.

Theo Minh Minh (Phunuonline)