Tác hại khi xem tivi nhiều

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có trẻ em dành nhiều giờ ngồi trước các thiết bị của truyền hình, nhưng người lớn cũng ngồi lì ở phía trước màn hình tivi.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có trẻ em dành nhiều giờ ngồi trước các thiết bị của truyền hình, nhưng người lớn cũng ngồi lì ở phía trước màn hình tivi (TV) nhiều giờ sau khi rời công sở hoặc sau khi xong công việc.

Họ không bao giờ quan tâm đến các tác động tiêu cực của xem TV, điều này đã khiến họ sớm đối mặt với các vấn đề rắc rối của sức khỏe tinh thần và thể chất.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần người lớn

Nghiên cứu cho thấy những người xem truyền hình 3 giờ hoặc nhiều hơn trong một ngày có khả năng chết sớm gấp 2 lần so với những người xem trong 1 giờ hoặc ít hơn mỗi ngày. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu vận động, là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và chuyển hóa.

Nhiều người có thói quen ăn quá nhiều trong khi xem truyền hình, có thể dẫn đến béo phì và các bệnh lý rối loạn chuyển hóa liên quan khác như đái tháo đường, bệnh gút và rối loạn lipid máu.

Tác hại khi xem tivi nhiều

Xem tivi nhiều giờ trong ngày ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Xem quá nhiều TV có thể dẫn đến hình thành suy nghĩ cảm thấy buồn chán với một cuộc sống đơn giản. Họ khao khát sự nổi tiếng và giàu có. Điều này có thể dẫn đến thất vọng và bất mãn.

Xem những cảm xúc mãnh liệt trên truyền hình, ví dụ những hình ảnh kinh dị và ghê sợ có thể ảnh hưởng đến tâm lý.

Nhiều chương trình truyền hình cung cấp ồ ạt các nội dung khiến người xem thụ động trong tiếp nhận thông tin mà không đem lại điều gì bổ ích. Dành nhiều giờ xem TV có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tư duy phân tích và sáng tạo của bạn.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần trẻ em

Trẻ em xem quá nhiều truyền hình sẽ dừng tham gia vào các hoạt động thể chất, dẫn đến béo phì và gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường và rối loạn lipid máu.

Trẻ em dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình TV có thể sẽ phát triển các bệnh lý rối loạn thị lực và các tật khúc xạ.

Trẻ sẽ không phát triển các kỹ năng xã hội khi chúng dành quá nhiều thời gian ngồi phía trước truyền hình dẫn đến trẻ ít hoặc không có sự tương tác với người khác, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm lý và quan hệ xã hội.

Xem TV có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não ở trẻ em. Nghiên cứu cho thấy trẻ xem truyền hình quá nhiều trong những năm đầu của cuộc sống có thể làm thay đổi cấu trúc não của chúng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, trẻ dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình hơn 2 giờ một ngày có thể có một số biểu hiện rối loạn hành vi.

Người lớn không thể kiểm soát những gì trẻ em nhìn thấy trên truyền hình, điều này sẽ tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với các thói quen xấu và thiếu đạo đức.

Trẻ sẽ tiếp xúc sớm với các thông tin có nội dung liên quan rượu, tình dục và các loại thuốc có thể làm chúng có một cái nhìn méo mó đối với những yếu tố độc hại này.

Trẻ có thể muốn thực hành giống như được nhìn thấy trên TV. Ngay cả học theo các bộ phim siêu anh hùng đầy bạo lực khiến cho trẻ dễ có khuynh hướng muốn thực hành bạo lực và hung hăng quá mức.

Trẻ có thể mắc chứng “hội chứng thế giới kinh dị” (scary world syndrome) sau khi xem quá nhiều hình ảnh thổi phồng không thực tế và thấy những cảnh cực kỳ bạo lực. Chứng kiến quá nhiều súng đạn và đầy rẫy bạo lực trên truyền hình làm cho trẻ có thể bắt đầu suy nghĩ rằng thế giới không phải là một nơi an toàn cho chúng.

Những quảng cáo thương mại hiển thị trên TV có thể khuyến khích trẻ em phát triển thói quen ăn uống không lành mạnh. Trẻ em có thể nảy sinh ý thích dùng kem, thức ăn nhanh và các đồ uống có ga.

Cần làm gì để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực?

Khi đã biết những tác động tiêu cực của việc xem truyền hình, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để đưa mọi thứ trở lại bình thường. Dưới đây là một vài mẹo đơn giản để thử bắt đầu:

TV có hại cho sức khỏe của bạn bởi vì nó làm cho bạn ngồi yên hàng giờ. Đơn giản chỉ cần tạo thói quen tập thể dục và giảm bớt  thói quen xem TV quá nhiều thời gian. Nên đứng dậy đi lại khi có các quảng cáo đan xen trên TV.

Tránh đồ ăn nhẹ không lành mạnh: Khi xem TV, bạn không được để bên mình các đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh không lành mạnh. Tốt hơn là giữ một bát hoa quả tươi để dùng khi cần.

Thiết lập một thời gian biểu: Nên thiết lập một bộ đếm thời gian và đảm bảo rằng bạn không dành nhiều hơn 1 giờ ngồi trước TV. Thiết lập một bộ đếm thời gian sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn đã xem đủ lâu và bây giờ là lúc cần tắt TV để đứng dậy đi làm việc khác.

Tránh hiệu ứng tiêu cực do xem truyền hình nhiều đối với trẻ em

Dưới đây là một vài bước bạn có thể làm để hạn chế những tác động tiêu cực xem truyền hình cho trẻ em:

Nghiên cứu và chọn chương trình đảm bảo rằng các nội dung phù hợp với độ tuổi của trẻ. Tốt nhất nên chọn chương trình có thời lượng ngắn và không nên cho trẻ xem quảng cáo.

Hạn chế dành thời gian ngồi trước màn hình đối với trẻ em: Nếu trẻ ở độ tuổi 2 - 5 tuổi, không để chúng dành nhiều hơn 32 giờ/tuần ngồi trước TV. Không cho trẻ xem TV trong giờ ăn và không đặt TV trong phòng ngủ của chúng.

Đừng dùng TV như “một người giữ trẻ” giùm cho bạn do những đứa trẻ ngồi một mình với TV thiếu giám sát sẽ tăng cơ hội tiếp xúc với các nội dung không phù hợp trên TV. Cần đặt ra các quy tắc thời gian xem truyền hình và thực hiện nghiêm túc để trẻ làm đúng.

Cho trẻ tham gia hoạt động cùng gia đình: thay vì để cho trẻ em xem truyền hình một mình, bạn phải tạo một môi trường và làm cho trẻ hòa nhập và hoạt động với gia đình một cách vui vẻ. Điều này sẽ giữ cho trẻ em tránh dán mắt vào truyền hình như là một cách để giết thời gian.

Theo suckhoedoisong