Tết Đinh Dậu 2017: Cảnh báo sức khỏe về các loại hạt ăn trong dịp tết

Tết Đinh Dậu 2017,, những loại hạt như hạt bí, hạt dẻ cười… không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách tiềm ẩn nhiều mối nguy hại.

Vào những ngày Tết, hầu như nhà nào cũng mua không ít thì nhiều các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt đậu xanh, đậu đỏ rang lên… để tiếp khách. Các loại hạt đều có vị thơm ngon. Ăn các loại hạt này không chỉ giúp chúng ta nhâm nhi vui miệng mà việc sử dụng hạt hợp lý trong khẩu phần ăn còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tết Đinh Dậu 2017: Cảnh báo sức khỏe về các loại hạt ăn trong dịp tết

 Hạt hướng dương không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về

 PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hầu hết các loại hạt ngày Tết như hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ, hạt điều… đều có lợi cho sức khỏe bởi chúng có nhiều năng lượng, có nhiều chất béo chưa bão hòa. Đây là những chất béo tốt cho sức khỏe, khi nhâm nhi các loại hạt nhiều chất béo sẽ hỗ trợ việc hấp thu các loại vitamin tan trong dầu nhiều hơn, báo Sức khỏe đời sống viết. 

Các loại hạt cung cấp nhiều vitamin (vitamin nhóm B, E…), chất xơ, sắt, magie, những chất chống ôxy hóa… Chẳng hạn, hạt hướng dương chứa lượng lớn phytochemical, folate, vitamin E, selenium và đồng. Các dưỡng chất này khi vào cơ thể góp phần ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống xơ vữa động mạch.

Hạt dưa giàu protein, vitamin nhóm B, hàm lượng kali rất cao nên có giá trị dinh dưỡng và phòng chữa bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Trong khi đó hạt bí ngô có tác dụng bảo vệ xương, chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt…

Tuy các loại hạt được kể trên có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy với sức khỏe nếu dùng quá nhiều. Cũng như các thực phẩm khác, không phải ăn thế nào cũng tốt. Các loại hạt khi ăn thường cho chúng ta cảm giác lo lâu. Ăn quá nhiều hạt trong ngày Tết lại không cân đối khẩu phần ăn rất dễ gây ra thừa cân, béo phì…

Khi ăn hạt cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc vì càng làm kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng bởi các loại hạt giàu chất béo, lượng chất béo trong hạt đã kích thích niêm mạc họng.

Dịp Tết chúng ta nên ăn trái cây có nhiều Beta caroten là tiền chất của vitamin A. Để hấp thu được Beta caroten chúng cần có chất béo nên có thể kết hợp với các loại trái cây khi ăn các loại hạt để tăng cường hấp thu vitamin.

Các chuyên gia thực phẩm cho rằng, các loại hạt có nhiều tinh dầu nên rất dễ bị nấm mốc làm hạt có vị the, đắng. Nấm mốc sinh ra các độc tố gây ung thư như aflatoxin, ozchatoxin… Ngoài ra, các loại hạt cũng rất dễ bị các cơ sở sản xuất dùng hóa chất chống mốc để bảo quản.

Nếu chẳng may mua và ăn phải các loại hạt dùng hóa chất chống mốc sẽ sinh độc trong cơ thể, tích lũy dần dần làm tổn thương gan, thận… Bởi vậy để hạn chế khả năng nhiễm độc, người tiêu dùng nên mua các loại hạt còn sống sau đó rửa sạch bằng nước để ráo rồi mới rang chín.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe gia đình, bạn nên lựa chọn các loại hạt của những cơ sở sản xuất uy tín, có nhãn mác, thành phần, hạn sử dụng rõ ràng. Nếu mua ở chợ, bạn cần biết cách nhận biết:

- Hạt dưa nếu đã được nhuộm màu bằng Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm, nhìn như son, bắt mắt và không bị phai màu khi ăn.

- Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu sắc tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào da tay khi sử dụng.

- Tuyệt đối không mua hạt dưa bị nấm mốc bởi sẽ xuất hiện các chất như aflatoxin, ozchatoxin, một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

- Hạt dưa ngon sẽ là loại có vỏ màu đỏ nâu, ruột trắng ngà, béo đặc trưng.

Tết Đinh Dậu 2017: Cảnh báo sức khỏe về các loại hạt ăn trong dịp tết

Nên mua hạt dưa ở những cơ sở uy tín, có chứng nhận chất lượng.

Một số lưu ý khi ăn hạt dưa

- Do chất béo trong hạt dưa đã kích thích niêm mạc họng, khi ăn hạt cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… cùng lúc, tránh làm kích ứng họng dẫn tới mất tiếng, khàn giọng.

- Nếu cho trẻ nhỏ ăn hạt dưa cần cẩn trọng, không để trẻ vừa ăn vừa giỡn vì dễ gây nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Không cho trẻ cắn quá nhiều vì vỏ cứng, có thể làm hư, mẻ răng trẻ. Trường hợp trẻ không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết ra ngoài qua đường tiêu hóa.

Theo Vietq