Thái Lan không muốn Pattaya là “kinh đô tình dục thế giới”

Bức xúc vì khu nghỉ mát bờ biển ở Pattaya bị báo chí nước ngoài gọi là “thành phố tội lỗi” và “kinh đô tình dục thế giới”, chính quyền quân sự Thái Lan đã bắt đầu thay đổi hình ảnh của thành phố này.

Cuối tuần qua, chính quyền Thái Lan đã khởi động chiến dịch Happy Zone (Tạm dịch “Khu vui vẻ”) nhằm cải thiện hình ảnh của TP Pattaya thuộc tỉnh Chon Buri vốn nổi tiếng về du lịch tình dục.

Nói về phố đi bộ nổi tiếng ở Pattaya, phía Đông Nam thủ đô Bangkok, ông Pakkaratorn Teianchai, thống đốc tỉnh Chon Buri, cho biết: “Tôi muốn mọi người thấy rằng chúng tôi không giống như những gì họ nói. Chúng tôi không cho phép mại dâm ở những địa điểm giải trí này”.

'Thái Lan không muốn Pattaya là “kinh đô tình dục thế giới”

Cảnh sát Pattaya khởi động chiến dịch Happy Zone. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cách phố đi bộ nói trên chưa đến 10 m, một số phụ nữ vẫn chèo kéo khách nước ngoài mua dâm với giá 2.000 baht (tương đương 60 USD). Trong khi đó, những phụ nữ khác xếp hàng theo số thứ tự để khách có thể chọn lựa.

“Mọi người ở đây để kiếm sống. Tôi muốn làm bồi bàn hơn nhưng như vậy tôi không thể cho các con tôi đi học. Tôì muốn chúng có tương lai tốt đẹp hơn thế này” - một phụ nữ 35 tuổi đến từ một ngôi làng ở miền Trung Thái Lan chia sẻ.

Không có số liệu chính thức cho thấy quy mô của du lịch tình dục tại Thái Lan. Thế nhưng, lượng khách nam và nữ có nhu cầu khá cân bằng. Trong năm 2012, cứ gần 6 du khách nam lại có 4 du khách nữ muốn tìm kiếm tình dục. Theo số liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, con số này khá cao vào năm 2015.

Theo báo cáo năm 2014 trong Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), số lượng gái mại dâm ở Thái Lan là hơn 120.000 người. Con số thực tế ước tính cao gấp đôi. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào nhận tiền “mua vui” cũng đều là gái mại dâm.

So với thu nhập tối thiểu 305 baht (tương đương 8,8 USD)/ngày ở Thái Lan, cơ hội kiếm tiền cao gấp nhiều lần hiển nhiên là sự cám dỗ lớn, đặc biệt đối với người dân các vùng nông thôn nghèo.

'Thái Lan không muốn Pattaya là “kinh đô tình dục thế giới”

Doanh thu của các quán bar và gái mại dâm sụt giảm vì chiến dịch Happy Zone. Ảnh: Ssian Correspondent

Những vụ trấn áp gần đây nhất ở Pattaya xảy ra sau khi xuất hiện một số bài báo nước ngoài về khu vực này hồi tháng trước khiếnThủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tức giận.

Nhiều quán bar bị đột kích. Chủ sở hữu quán bar và những phụ nữ làm việc ở đó bị phạt tiền. Lo sợ rủi ro, các du khách tìm kiếm dịch vụ tình dục trong khách sạn. Những cô gái đứng đường và các quán bar đều bị sụt giảm doanh thu.

Chiến dịch Happy Zone bước đầu được triển khai ở phố đi bộ. Nếu thành công, nó sẽ được nhân rộng ra các địa điểm khác của thành phố.

Các doanh nghiệp trong khu vực triển khai Happy Zone được yêu cầu phải tạo một môi trường an toàn hơn. Cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra an ninh tại đây cũng như triển khai ứng dụng điện thoại di động cho du khách để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Reuters/Dulichbien