Thanh Hóa: Nghi ô nhiễm nước cá trên sông chết hàng loạt

Ngày 22/2, nhiều người dân khu vực sông Âm xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phát hiện cá chết hàng loạt.

Trong biên bản xác minh hiện trường của UBND xã Vân Am, vào khoảng 6 giờ 30 phút, trên tuyến sông Âm từ khu vực làng Tró đến làng Đắm, quần chúng nhân dân đã phát hiện cá chết hàng loạt trên sông.

Ông Lê Hồng Lâm, Chủ tịch UBND xã Vân Am cho biết, đoạn sông giáp ranh giữa huyện Lang Chánh đến khu vực làng Đắm (xã Vân Am) có cá chết, nước sông có màu đen đục, chưa rõ nguyên nhân.

Thanh Hóa: Nghi ô nhiễm nước cá trên sông chết hàng loạt

Cá chết trên sông Âm (Ảnh người dân cung cấp)

Qua quan sát cá chết trên sông Âm chủ yếu là cá tự nhiên sống trên sông, đủ chủng loại. Cá chết từ trước đó, lượng cá chết khoảng 400-500kg, chủ yếu là cá nhỏ, con to nhất vớt được khoảng gần 2kg.

Một người dân cho biết, nước sông Âm lâu nay đang phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi hàng ngày của bà con nơi đây, nước trong xanh. Thời điểm phát hiện cá chết nước có màu đen đục, mùi hơi hôi, nghi nguồn nước có khả năng bị ô nhiễm.

Hiện tại chính quyền đã huy động dân quân, công an xã và nhân dân tổ chức vớt cá lên chôn lấp tiêu hủy, đồng thời báo cáo lên UBND huyện Ngọc Lặc. UBND xã Vân Am cũng khuyến cáo, trong khi chờ xác định nguyên nhân gây chết cá, đề nghị người dân không vớt để ăn hoặc làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Chiều cùng ngày, sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã tổ chức đoàn về khu vực sông có cá chết, lấy mẫu nước xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân cá chết.

Trước đó, vào năm 2016 tại khu vực sông Âm, người dân xã Giao An, huyện Lang Chánh (Thanh Hoá) cũng đã phát hiện hàng loạt cá tự nhiên chết bất thường trên sông Âm đoạn chảy qua xã Giao An.

Theo GĐVN