Thao túng cổ phiếu công ty bầu Đức, nhà đầu tư bị phạt 600 triệu đồng

Bà Trần Thị Minh Phượng đã có hành vi thao túng cổ phiếu HNG khi sử dụng 42 tài khoản, trong đó có 3 đứng tên mình và 39 đứng tên người khác tạo cung cầu giả.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt với một nhà đầu tư là bà Trần Thị Minh Phượng, địa chỉ tại 15 Trường Chinh, Pleiku, Gia Lai vì hành vi thao túng cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Cụ thể, theo kết quả giám sát kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và xác minh của cơ quan công an, từ ngày 20/7/2015 đến ngày 1/4/2016, bà Trần Thị Minh Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó có 3 tài khoản đứng tên bà và 39 tài khoản đứng tên người khác mở tại 16 công ty chứng khoán khác nhau. Các tài khoản này được dùng để giao dịch cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

HAGL Agrico là công ty con của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức). Bầu Đức hiện cũng là Chủ tịch HĐQT tại công ty nông nghiệp này.

Hành vi của bà Trần Thị Minh Phượng được xác định nhằm tạo cung cầu giả về cổ phiếu, thao túng cổ phiếu HNG.

Quy định tại điểm 1 khoản 1 điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính thì bà Trần Thị Minh Phượng còn phải chịu tình tiết tăng nặng do đã vi phạm hành chính với khối lượng và giá trị giao dịch lớn.

Thao túng cổ phiếu công ty bầu Đức, nhà đầu tư bị phạt 600 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã quyết định xử phạt 600 triệu đồng đối với bà Phượng theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không công bố khối lượng và giá trị cổ phiếu HNG mà bà Trần Thị Minh Phượng đã thực hiện hành vi thao túng trong khoảng thời gian vi phạm.

Bên cạnh đó, thông báo của Ủy ban cũng cho biết qua kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của bà Trần Thị Minh Phượng.

Theo ghi nhận, vào giai đoạn bà Phượng bắt đầu thực hiện hành thao túng đối với cổ phiếu HNG, thị giá cổ phiếu này được giao dịch ở giá 33.500 đồng/cổ phiếu. Đến giai đoạn 1/4/2016, thị giá cổ phiếu này đã giảm chỉ còn 7.700 đồng/cổ phiếu.

Thao túng cổ phiếu công ty bầu Đức, nhà đầu tư bị phạt 600 triệu đồng

Biến động giá cổ phiếu HNG từ đầu năm 2017. Đồ họa: Stockbiz.

Hiện tại, HNG được giao dịch với mức giá 9.650 đồng/cổ phiếu.
Mới đây, công ty nông nghiệp này cũng đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2017 với sự chuyển dịch cơ cấu rất mạnh khi bò đã không còn là nguồn thu chính của công ty, thay vào đó là doanh thu từ bán trái cây.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, HAGL Agrico ghi nhận 1.745 tỷ đồng doanh thu thuần, trong đó doanh thu bán trái cây chiếm hơn 46%, và doanh thu từ bò đóng góp 25%... Kết quả, công ty này ghi nhận 1.054 tỷ đồng lãi trước thuế.

Tuy nhiên, bên cạnh thông tin lãi đột biến này, báo cáo tài chính của HAGL Agrico cũng ghi nhận khoản hồi tố lỗ thêm 750 tỷ đồng vào kết quả kinh doanh năm 2016. Như vậy, mức lỗ ròng trong năm 2016 của HAGL Agrico sẽ tăng từ 985 tỷ đồng lên tới 1.735 tỷ đồng.

Theo zing