Thiết kế mô hình làm thực phẩm sạch tại nhà nở rộ ở Sài Gòn

Nắm bắt tâm lý của người dân lo ngại thực phẩm không an toàn, dịch vụ thiết kế mô hình trồng rau, nuôi cá tại nhà đang phát triển và ăn nên làm ra tại Sài Gòn.

Nhân viên dịch vụ rau sạch tự trồng Quỳnh Hoa ở quận 9, cho biết hiện tại cơ sở này có nhiều dịch vụ như cho thuê khay rau trồng sẵn và thiết kế mô hình trồng rau sạch tại nhà.

Giá thuê một khay rau ăn lá trồng sẵn bất kỳ là 39.000 đồng, khách phải đặt cọc thêm 49.000 đồng tiền khay. Nếu sử dụng hết rau và muốn thuê tiếp sẽ trả thêm 39.000 đồng để đổi khay rau mới, nếu không còn nhu cầu sử dụng trang trại hoàn lại 49.000 đồng tiền đặt cọc.

Giá thiết kế một vườn rau tại nhà được các điểm kinh doanh áp dụng tùy địa hình, nhưng nếu khách sử dụng khay thì chi phí sẽ trả như thuê từng khay rau trồng sẵn.

Với những gia đình có diện tích đất rộng, giá thiết kế trung bình là 400.000 đồng/m2. Dịch vụ này bao gồm cả chi phí thiết kế, đất, giống và phân bón.

Chị Hoa (quận 2) cho biết khi xem các tin tức trên truyền hình, chị rất lo ngại về tình hình thực phẩm hiện nay. Chị muốn tự trồng rau để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, nhưng diện tích sân thượng lại nhỏ khó trồng nhiều loại rau.

“Tôi tìm hiểu trên mạng thấy dịch vụ thiết kế mô hình trồng rau sạch và đã đến tận nơi để tham khảo thông tin. Thực tế giá không rẻ nhưng vì sức khỏe gia đình nên tôi quyết định đầu tư”, chị Hoa cho biết.

Thiết kế mô hình làm thực phẩm sạch tại nhà nở rộ ở Sài Gòn
Dàn leo được thiết kế trên sân thượng một gia đình tại TP HCM. Ảnh: NVCC

Kèm theo thiết kế là hàng loạt dịch vụ tư vấn lựa chọn mô hình phù hợp, cách chăm sóc các loại rau, kiểm tra định kì sự phát triển của rau quả cũng như hiệu quả của mô hình,…

Anh Vũ, chủ trang trại rau hữu cơ Cánh Cam (Thảo Điền, quận 2) cho biết, hàng ngày, trang trại của anh phân phối rau đến từng hộ đã đặt hàng ở TP.HCM.

Tuy nhiên, đây không phải là nguồn thu chính của trang trại. Dịch vụ anh đầu tư phát triển mạnh và mang lại doanh thu chính là thiết kế mô hình rau sạch tại nhà.

Khách hàng sẽ đến trang trại quan sát và được tư vấn cách chăm sóc để áp dụng vào mô hình trồng rau của mình. Bên cạnh đó, anh còn cho thuê các thiết bị trồng rau tại nhà.

Khác với dịch vụ thiết kế mô hình trồng rau sạch tại nhà bằng đất và phân bón, anh Hồng Phúc, chủ mô hình rau xanh, cá sạch Aquaponics lại đầu tư hình thức thủy canh.

Mô hình này đưa ra ba tiêu chí không dùng đất, phân bón không cần chăm sóc và không cần kiến thức nuôi trồng. Đồng thời có thể kết hợp trồng rau và nuôi cá trong một vòng khép kín.

Thiết kế mô hình làm thực phẩm sạch tại nhà nở rộ ở Sài Gòn
Mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá tại nhà theo hình thức thủy canh. Ảnh: NVCC

Anh Phúc cho biết có quá nhiều thông tin về thực phẩm không an toàn khiến khách hàng chỉ muốn tự tay trồng rau để biết mình đang ăn gì. Nhìn thấy nhu cầu này, anh quyết định tìm mô hình để kinh doanh rau sạch hiệu quả.

Nhưng với hình thức cho thuê đất trồng hoặc khay trồng sẵn thì người làm việc văn phòng sẽ dễ chán, vì họ phải bón phân, thay đất, tưới nước, làm nhiều công việc mệt nhọc.

Khi nghiên cứu trên mạng và tìm hiểu từ bạn bè, anh thấy mô hình thủy canh đáp ứng được những nhu cầu hiện tại.

Sau gần 1 năm nghiên cứu, mô hình ra mắt thị trường tháng 4/2016. Tuy mới hoạt động hơn 5 tháng nhưng lượng khách hàng tăng đều, đa số đạt mức 100% doanh thu anh đặt ra qua từng tháng.

Chị Ngọc (quận 7) cho biết, chi phí ban đầu để đầu tư thiết kế mô hình rau xanh cá sạch này khá cao. Nhưng do không mất chi phí phân bón, không tốn nhiều thời gian chăm sóc nên nếu tính về lâu dài thì không phải đắt đỏ.

Hơn nữa, nhờ mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá giúp con chị giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại, thay vào đó sẽ tham gia chăm sóc cá giúp mẹ.

Anh Phúc cho biết thêm, khách hàng sử dụng dịch vụ này chủ yếu là gia đình thu nhập khá, có đất trống từ 10 m2.

Trung bình một hệ 6 khay rau có giá 20 triệu đồng, gồm chi phí thiết kế và thi công mô hình rau xanh cá sạch. Giá bán đầu khá cao, nhưng nếu tính kỹ thì chỉ hơn 1 năm sẽ hoàn lại vốn vì không phải mua rau ăn hàng ngày.

Theo zingnews