Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh u.ng t.hư, chuyên gia không thể không lên tiếng!

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, ăn loại thịt này thường bị hao hụt dinh dưỡng nhiều, nguy cơ mất chất, thậm chí sản sinh chất độc, lâu dần gây bệnh mãn tính như ung thư.

Ăn thịt để lâu trong tủ lạnh - Thói quen từ lâu của nhiều gia đình

Là người phụ nữ của gia đình, bạn luôn mong muốn đem đến cho cả nhà những bữa cơm đủ chất và ấm cúng. Thế nên, chiếc tủ lạnh của nhà bạn không thể nào đìu hiu vài ba món vớ vẩn được.

Tủ lạnh của gia đình có bà nội trợ đảm đang thường đựng đầy những thịt cá, rau củ quả. Nhất là thịt. Bảo quản thịt trong tủ lạnh thì đúng rồi. Nhưng mua thịt về chất đống trong tủ lạnh từ tuần này qua tuần khác, thậm chí từ tháng này qua tháng khác... thì thật sự đáng cảnh báo những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

thoi-quen-bao-quan-thit-kieu-nay-hoa-ra-lai-co-the-dan-den-benh-u-ng-t-hu-chuyen-gia-khong-the-khong-len-tieng

Vì sao nhiều người có thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh? Có lẽ, đầu tiên là vì lo lắng những ngày tan làm muộn, những ngày bận việc này việc kia, nếu chưa có sẵn đồ để nấu thì cả nhà chờ cơm đến bao giờ? Có lẽ vì hôm nay mua được một món đồ ngon, giá hời, thôi cứ làm sạch rồi chia túi cho vào tủ lạnh, thế là yên tâm không bị vi khuẩn tấn công, sau này cứ thế lấy ra ăn dần... Có lẽ, chị em được cho thịt cá ngon sạch từ dưới quê gửi lên, thế là chia túi cất tủ, ăn hàng tháng trời, vừa tiết kiệm lại là đồ sạch kia mà... Có vô vàn lý do nhưng chung quy lại vẫn là vì mục đích gia đình luôn có đồ ăn đầy đủ khi đến bữa.

Nếu như mua tích trữ trong 1-2 tuần thì thôi tạm chấp nhận, đằng này, nhiều mẹ nội trợ đang phó mặc cho chiếc tủ lạnh, coi nó là bí quyết thần kỳ trong bảo quản thực phẩm. Thế nên, khi ném thịt vào tủ lạnh, ở ngăn đông đá, chị em yên tâm bảo quản từ tháng này sang tháng khác. Thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh chính là một nguồn lây bệnh sang cơ thể con người từ chính gian bếp yêu thương của gia đình bạn.

thoi-quen-bao-quan-thit-kieu-nay-hoa-ra-lai-co-the-dan-den-benh-u-ng-t-hu-chuyen-gia-khong-the-khong-len-tieng

Nếu như mua tích trữ trong 1-2 tuần thì thôi tạm chấp nhận, đằng này, nhiều mẹ nội trợ đang phó mặc cho chiếc tủ lạnh, coi nó là bí quyết thần kỳ trong bảo quản thực phẩm.

 

Thói quen ăn thịt để lâu trong tủ lạnh là mầm mống gây bệnh ung thư

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng. Do đó, thói quen để thịt lâu đến tận nửa năm thì giá trị của thịt không chỉ hao hụt mà còn dễ phát sinh nhiều bệnh tật khi ăn. Nếu để quá lâu ngày, thịt dễ gây ngộ độc thực phẩm, hoặc người ăn bị đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, lên cơn sốt cao…

Theo vị chuyên gia này, khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần. Còn nếu để trong ngăn lạnh thì chỉ nên 2 ngày mà thôi. Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3-5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

thoi-quen-bao-quan-thit-kieu-nay-hoa-ra-lai-co-the-dan-den-benh-u-ng-t-hu-chuyen-gia-khong-the-khong-len-tieng

Khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần.

 

"Nhiều người vẫn có suy nghĩ cực sai lầm là cho thịt vào tủ lạnh thì hoàn toàn yên tâm chất lượng thịt. Trong thực tế, các vi khuẩn và ký sinh trùng nguyên bản vẫn ở bên trong miếng thịt, dần sản sinh độc tố và xâm nhập vào miếng thịt dù cho chúng ta đã để đông lạnh. Ăn loại thịt này về lâu dài sẽ khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách

Vậy làm thế nào để bảo quản thịt đúng cách trong tủ lạnh? Theo chuyên gia, bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh như sau:

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc kín thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

thoi-quen-bao-quan-thit-kieu-nay-hoa-ra-lai-co-the-dan-den-benh-u-ng-t-hu-chuyen-gia-khong-the-khong-len-tieng

Bạn cần phân loại thịt và để đúng ngăn tủ lạnh.

 

- Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C.

- Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C.

- Đối với thịt đã nấu chín nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn.

- Kể cả thịt chín hay sống dù để ngăn mát hay đá đều chỉ để trong thời gian nhất định không nên để lâu. Tốt nhất chỉ nên ăn trong vòng 1 tuần để đảm bảo tươi ngon, dinh dưỡng và tránh mắc bệnh.

Theo GiaDinh