Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc Trường cam kết bảo đảm an toàn

Ban giám hiệu Trường ĐH Hutech nói rằng đây chỉ là tin đồn, việc rung lắc là không có thật. Nhà trường cam kết đảm bảo an toàn cho tất cả sinh viên học tập tại đây.

Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc: Trường cam kết bảo đảm an toàn

Nền phòng học, nơi được cho là bị bong tróc gạch nền đã được sửa chữa trở lại bình thường

Vừa qua, một nam sinh viên (SV) trường ĐH Hutech (TP.HCM) thiệt mạng vì bị mảng bê tông từ trên cao của tòa nhà khu B rơi trúng đầu. Sau tai nạn thương tâm này, cộng đồng nghi ngờ chất lượng của tòa nhà. Mới đây nhất, ngày 23.10, trên trang facebook “Cộng Đồng Sinh Viên Hutech” xuất hiện thông tin đang ngồi học thì nghe rung lắc và sau đó gạch sàn bong tróc.

Hoang mang, rủ nhau nghỉ học

Đoạn chia sẻ như sau: “Ad ơi, giúp em đăng bài này với. Em học lớp 16DKSA3 hôm nay (tức 23.10) học phòng B7.09, lúc nãy đang học có một bạn nữ hét lên. Lúc đó đang học nên cũng không ai để ý nhưng bạn đó càng la lớn hơn bảo gạch chỗ bạn đó ngồi bị nứt.

Xong cả lớp đều đứng dậy lúc đó mới bắt đầu cảm nhận nền gạch rung lên, dưới sàn nghe tiếng lách cách càng lúc càng lớn. Thầy hô cả lớp bình tĩnh để chạy qua khu A, nhiều bạn bỏ đồ lại chạy, sau đó gạch chỗ bạn nữ đó bong lên (em nghe nói lại vì lúc đó chạy nên không nhìn lại), thật sự lúc đó em rất sợ, ai cũng sợ, thầy em giật cái laptop chạy theo tụi em, mà sàn vẫn kêu rồi rung như đúng rồi vậy.

Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc: Trường cam kết bảo đảm an toàn

Đoạn Facebook chia sẻ về việc rung lắc, bong tróc gạch nền ở phòng B.709 (ảnh chụp màn hình)

Em cứ nghĩ trong đầu là sập đến nơi rồi, lúc qua được khu A em còn run bần bật, em không biết có liên quan gì đến chuyện rớt bê tông hôm trước không. Nhưng điều em bức xúc nhất là thầy chỉ báo cho trường rồi bảo tụi em về, nhưng trường không thông báo cho những sinh viên lớp khác, mọi người vẫn học như không có chuyện gì. Mới mấy hôm trước em còn đứng ngoài vụ rớt bê tông nhưng hôm nay em chứng kiến và sợ thật sự, liệu trường có sập không anh?

Em muốn mọi người đều biết chuyện này, em cam đoan điều em nói là thật 100%, tầm 4h30 hôm nay, có rất nhiều bạn ngồi ở cầu thang tầng 8 khu A thấy cả lớp em chạy ra”.

Thông tin thu hút khá nhiều bình luận và nhiều SV tỏ ra khá hoang mang, lo sợ về chất lượng của khu B. Một số khác nói rằng đã từng chứng kiến sự việc tương tự.

Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc: Trường cam kết bảo đảm an toàn

Lớp gạch bị bong tróc được sinh viên chụp lại (ảnh từ facebook “Cộng Đồng Sinh Viên Hutech)

Bạn Linh Đan viết: “Lầu 9 phòng 1 cũng bị. Mình ngồi dãy giữa mỗi lần ai đi ngang qua là bàn ghế nền nhà chỗ mình ngồi rung chuyển. Mình phải ôm tập vở qua bên dãy sát trong tường”. Facebook có tên Thuy An Nguyen Le: “Hôm bữa học hè, em có học cải thiện môn toán ở lầu B10.5. Đang ngồi học nghe tiếng nổ lớn cả lớp giật mình quay lại nhìn 4 viên gạch bung lên. Hic...”.

Một số SV lên tiếng rằng không dám đi học vì lo tính mạng bị nguy hiểm. Thậm chí, còn rủ nhau nghỉ học, chuyển trường.

Cần khảo sát lại chất lượng khu B

Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc: Trường cam kết bảo đảm an toàn

Phòng B.709 nơi xảy ra tin đồn dán thông báo chuyển lớp

Ngày 25.10, PV Báo Dân Việt có mặt tại khu B, trường ĐH Hutech. Theo quan sát, tại khu B SV vẫn học tập bình thường. Bạn N - SV năm thứ 2 nói: “Em có nghe thông tin trên mạng nhưng không rõ có thật không. Hôm nay, đi học, em cũng thấy lo lắng. Em nghĩ nhà trường cần làm rõ thông tin và thông báo rộng rãi cho SV”.

Một SV năm nhất nói rằng nghe những anh chị khóa trên đồn chất lượng khu B có vấn đề. Tuy nhiên, SV này cho rằng chưa chứng kiến rung lắc hoặc hiện tượng bất thường nào tại khu B.

Nhiều ý kiến SV cho rằng nhà trường cần phải khảo sát lại chất lượng tòa nhà khu B để các em an tâm học tập.

Thông tin tòa nhà ĐH Hutech rung lắc: Trường cam kết bảo đảm an toàn

Địa điểm nam sinh viên bị mảng bê tông rơi trúng đầu đang được rào chắn sửa chữa 

Theo quan sát, phòng học B709, nơi xảy ra tin đồn sáng ngày 25.10 không có lớp học. Ngoài cửa có dán thông báo “Ca 2 25.10.2017 B.707 chuyển sang B.98”. PV vào tận phòng học và thấy không còn dấu vết nứt gạch sàn như hình ảnh được đưa lên trên mạng.

Nơi được xác định bong tróc 3 viên gạch đã trở lại bình thường. Tuy nhiên không rõ là nhà trường đã cho người sửa chữa hoặc thông tin trên mạng đúng hay sai. Những hình ảnh rạn nứt đã được sơn mới.

Được biết, khu B chính là nơi xảy ra vụ việc nam SV bị mảng bê tông rơi trúng đầu dẫn đến tử vong. Vào sáng ngày 25.10, tại đây đã xuất hiện rào chắn để sửa chữa. PV cố gắng liên hệ với SV lớp 16DKSA3 để xác minh thêm thông tin nhưng không thành.

Nhà trường cam kết bảo đảm an toàn

Chiều ngày 26.10, trả lời PV Dân Việt về các tin đồn khiến SV hoang mang trong thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hutech khẳng định chỉ là tin đồn, không có chuyện rung lắc. Ông Quốc Anh nói việc bong tróc sàn gạch phòng học B.709 là có thật. Ngay ngày hôm sau (24.10), nhà trường đã cho thay mới toàn bộ sàn nhà phòng học này.

Ông Quốc Anh trả lời: “Việc bong tróc gạch sàn là hiện tượng bình thường, thường gặp ở các tòa nhà có diện tích mặt sàn lớn. Hiện tượng bong tróc gạch là do biến dạng nhiệt của gạch. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như sàn nhà bị lún không đều theo năm tháng dẫn đến kích lẫn nhau và phồng lên ở giữa hoặc kỹ thuật lát nền chưa chuẩn của thợ khi xây dựng”.

Ông Quốc Anh trấn an SV hết sức bình tĩnh, không nên tin những tin đồn khi chưa kiểm chứng. Theo đó, khu nhà B được xây dựng xong vào đầu năm 2015 và giữa năm 2015 thì được đưa vào sử dụng. Đối với trường hợp nam SV tử vong, ông Quốc Anh nói đây là tai nạn hi hữu. Điều này trùng hợp với tin đồn khu B rung lắc, bong tróc làm cộng hưởng nỗi lo sợ của SV. Ông Quốc Anh nói nhà trường đã yêu cầu đơn vị thi công có trách nhiệm bảo trì, kiểm tra toàn bộ tòa nhà.

Ngoài ra, ông Quốc Anh nói đã thông báo trên website của trường về phản ánh, tin đồn tòa nhà rung lắc, bong tróc. Nhà trường cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho SV khi học tại đây.

Chí Tín

Theo danviet