'Thủ phạm' gây bệnh nguy hiểm mùa mưa mẹ bỉm sữa cần biết

Mưa kéo dài nhiều ngày sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển khắp nơi từ quần áo, đồ dùng trong nhà... Nếu tiếp xúc lâu ngày với nấm mốc sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Quần áo nếu không được phơi khô hoặc bảo quản cẩn thận trong mùa này rất dễ bị nấm mốc, xuất hiện các vết đốm trắng, xanh, đen trên bề mặt vải. Khoa học đã phát hiện hàng nghìn loại nấm mốc và khoảng 10 loại phổ biến sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe vô cùng nghiêm trọng sau đây.

'Thủ phạm' gây bệnh nguy hiểm mùa mưa mẹ bỉm sữa cần biết

Mùa mưa phơi quần áo rất lâu khô nên là điều kiện cho nấm mốc phát triển. Ảnh minh họa

Gây nhiễm trùng cơ quan hô hấp

Có lẽ ít người biết rằng trên quần áo ẩm ướt để lâu không khô có đến 10 loại nấm mốc phát sinh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể con người. Ví dụ như loại nấm Stachybotrys chartarum, một loại nấm mốc vô cùng độc hại nếu bạn hít phải sẽ làm sản sinh bào tử gây nhiễm trùng cơ quan hô hấp.

Nếu bạn thường xuyên mặc những bộ quần áo đầy nấm mốc này sẽ vô tình đẩy cơ quan hô hấp đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng khá cao.

Bởi khi khoác bộ quần áo lên người thì bản thân người mặc là người tiếp xúc và hít phải các loại nấm dễ dàng nhất. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như nhảy mũi, ho, đau mắt, đau họng... nặng hơn có thể gây viêm xoang, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, suy hô hấp, hen suyễn...

'Thủ phạm' gây bệnh nguy hiểm mùa mưa mẹ bỉm sữa cần biết

Nấm mốc hiện diện khắp nơi khi thời tiết ẩm thấp gây ra nhiều bệnh nguy hiểm nếu tiếp xúc nhiều. Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư tử cung

Ngoài cơ quan hô hấp thì vùng kín là khu vực rất dễ bị vi khuẩn nấm mốc tấn công. Những bộ quần áo ẩm ướt nhất là các loại quần lót một khi đã phát sinh vi khuẩn thì sau khi mặc vào sẽ rất nhanh xâm nhập vào vùng kín và gây bệnh.

Các loại bệnh vùng kín do vi khuẩn, nấm mốc gây ra không chỉ gây ngứa, viêm nhiễm, nấm âm đạo, sưng tấy mà lâu ngày còn đe dọa đến sức khỏe sinh sản về sau. Đặc biệt, nếu vi khuẩn tấn công sâu và gây viêm nhiễm bên trong như viêm cổ tử cung, viêm tử cung... thì nguy cơ ung thư tử cung cũng tăng theo bạn nhé.

Bệnh về đường tiêu hóa

Vi khuẩn, nấm mốc trên quần áo cũng có thể bám vào tay và tấn công cơ thể qua đường miệng khi chúng ta cầm nắm thực phẩm. Từ đó, vi khuẩn, nấm mốc nhanh chóng xâm nhập vào cơ quan tiêu hóa gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa... Những vi khuẩn này nếu sinh sôi mạnh sẽ gây ra các bệnh nặng hơn về tiêu hóa, dạ dày, ruột... vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Các bệnh về da

Da là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với quần áo ẩm ướt đầy vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Một khi da bị các loại nấm mốc từ quần áo tấn công thì nguy cơ mắc bệnh về da cao như dị ứng da, ngứa, nổi mẩn đỏ, viêm da... nặng hơn có thể gây nhiễm trùng da khó chữa và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bạn nhé.

Bên cạnh quần áo thì tủ gỗ, giày dép cũng sẽ bị nấm mốc tấn công có thể gây nguy cơ ung thư cho người sử dụng nếu tiếp xúc với chúng. Môi trường ẩm ướt cũng là nơi lý tưởng cho các virus vi khuẩn sinh, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da và bệnh đường tiêu hóa.

Ngoài ra, nấm mốc cũng dễ khiến “tuổi thọ” của các đồ vật làm từ gỗ, da bị giảm đi đáng kể bởi vi khuẩn phân hủy các hợp chất có trong đó. Chúng còn làm biến đổi màu và để lại các vệt lốm đốm rất mất thẩm mĩ trên túi, giày da,… 

Theo vietq