Thực hư thông tin đeo trang sức vàng gây ung thư

Mạng xã hội lan truyền một đoạn video chứng minh tế bào ung thư "sợ" tỏi trong khi lại bị vàng "hút" nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng mạng.

Thí nghiệm tế bào ung thư hút nhẫn vàng gây hoang mang Video mô tả cảnh khối u được lấy ra từ cơ thể người bệnh có thể hút chiếc nhẫn vàng gây xôn xao dư luận.

Theo trang tin Malaysia Gazette, đoạn video mô tả lại cảnh một khối u mới được lấy ra từ cơ thể người bệnh. Khi đặt miếng tỏi gần khối u thì nó co rúm lại và lùi ra xa, nhưng khi đặt chiếc nhẫn vàng gần khối u thì nó nhanh chóng lại gần và hút lấy chiếc nhẫn.

Từ kết quả "thí nghiệm" trong đoạn video này, người ta đã kết luận và đưa ra khuyến cáo rằng vàng có khả năng thu hút khối u, vì vậy có thể gây ung thư hoặc kích thích khối u phát triển.

Tuy nhiên, tiến sĩ Mohd Rushdan Md Noor, bác sĩ chuyên khoa về ung bướu và tư vấn phụ khoa (Maylaysia) cho rằng đây hoàn toàn là thông tin giả mạo, nhằm mục đích câu view và gây hoang mang dư luận.

Thực hư thông tin đeo trang sức vàng gây ung thư
Khối u ung thư (màu đen) có thể hút lấy chiếc nhẫn vàng khi để gần. Ảnh cắt từ clip.

Bác sĩ Anshuman Kumar, chuyên gia về ung thư và giám đốc bệnh viện Dharmshila, cũng khẳng định: "Tôi chưa bao giờ thấy một loại khối u nào như vậy trong cuộc đời. Nó chắc chắn không phải là khối u ung thư. Để di chuyển được, khối u cần phải bám vào một cơ quan nào đó trong cơ thể."

Theo ông Rushdan, tế bào ung thư bị "chết" ngay sau khi lấy ra khỏi cơ thể vì nó hoàn toàn bị cắt đứt nguồn dinh dưỡng và máu từ cơ thể. "Vì vậy, khi một bệnh nhân ung thư chết, các tế bào ung thư trong cơ thể cũng sẽ bị chết," ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Rushan cũng khẳng định khi lấy ra khỏi cơ thể, các tế bào ung thư sẽ được đặt ngay vào dung dịch formalin để cố định, bảo quản và đưa tới phòng thí nghiệm kiểm tra. Các bác sĩ không bao giờ đưa chúng cho người không có chuyên môn, đặc biệt là bệnh nhân và gia đình của họ.

"Bạn có biết rằng một số loại thuốc chống ung thư như Cisplatin, Carboplatin, Oxaliplatin có thành phần chính là bạch kim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vàng (Gold (III)/Au) cũng có đặc tính chống ung thư như nhiều loại bạch kim khác. Các loại thuốc có bản chất là bạch kim, bạc và vàng được gọi là thuốc kim loại," ông Rushan cho biết.

Theo zing