Thực hư thông tin rau cải xoăn Kale có độc?



Công dụng tuyệt vời của Kale đang gây “nghiện” cho các ngôi sao điện ảnh và gây “sốt” ở Việt Nam. Nhưng đã có thông tin loại rau này có độc?

Năm 2015, rau cải xoăn Kale nhập về Việt Nam như một loại rau mới ở các cửa hàng, siêu thị và nhanh chóng cháy hàng vì nhiều tác dụng đặc biệt của nó như được cho là giúp giảm cholesterol, ngăn chặn một số dạng ung thư, phòng ngừa nhiều bệnh tật...

Kale còn gây sốt vì được các ngôi sao thế giới tin dùng, tôn là “nữ hoàng rau xanh”. Diễn viên Gwyneth Paltrow được gọi là “Nữ hoàng ăn sạch” khi chuẩn bị vai diễn gợi cảm trong bộ phim bom tấn Iron Man 2 rằng tiết lộ rằng, chế độ ăn uống nghiêm ngặt của nàng chỉ toàn bằng rau cải xoăn: Bữa sáng là: Nước ép cải xoăn. Bữa trưa là súp gà tây cải xoăn. Bữa tối là hỗn hợp nước ép trái cây với cải xoăn.

Diễn viên Jennifer Aniston cũng chia sẻ chỉ ăn món cải xoăn chiên giòn. Nhiều ngôi sao khác bật mí đã "nghiện" rau cải xoăn Kale như Beyoncé Knowles, Kevin Bacon, Heidi Klum, Victoria Beckham....

Thực hư thông tin rau cải xoăn Kale có độc?

Ảnh minh họa.

Trong khi thị trường rau cải xoăn Kale đang gây sốt ở Việt Nam và thế giới, có thể chế biến thành nhiều món ăn, nước uống khác nhau... thì xuất hiện thông tin là trong rau cải xoăn có nhiều kim loại nặng rất độc.

TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm) cho rằng, ngày nay con người đang đi tìm nguồn thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Truyền thông trên thế giới cho rằng sau rau cải bó xôi, thì cải xoăn Kale là loại rau lá xanh đậm tốt, giàu canxi, được khuyến cáo cần đưa vào bữa cơm của gia đình. Nhưng các thông tin về "siêu thực phẩm" này cần phải kiểm nghiệm mới biết rõ thực hư.

Còn về độc chất trong cải xoăn Kale thì thực chất rau không có chất độc kim loại nặng, mà rau chỉ có thể bị nhiễm độc khi trồng ở những vùng đất ô nhiễm nặng do chất thải công nghiệp. Còn trong điều kiện đất trồng bình thường thì rau lành, không bị nhiễm độc. Nếu e ngại thì có thể giảm ăn cải xoăn, bổ sung các loại rau củ khác vào thực đơn hàng ngày.

Các nhà dinh dưỡng của Mỹ cũng khuyên tốt nhất người dân nên ăn sống thứ rau này vì nó rất dễ tiêu hóa. Chỉ cần xắt nhỏ rau, bóp với nước cốt chanh, hoặc dấm táo, hay chần qua nước nóng. Ăn như thế hấp thụ được toàn bộ chất dinh dưỡng quý giá trong rau cải xoăn Kale.

Theo GĐ