Thực phẩm bẩn đẩy Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về mắc bệnh ung thư

Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư, trong đó nguyên nhân về thực phẩm bẩn chiếm đến 35% trong số các bệnh nhân ung thư.

Đó là nhận định của ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, được đưa ra tại Diễn đàn chính sách “An toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp” vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Theo báo cáo tại diễn đàn này, số lượng vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra do hóa chất vẫn còn, dù số vụ không cao. Vào năm 2014 có 4/194 vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn cả nước là do hóa chất, và trong năm 2015 vừa qua, tỷ lệ số vụ ngộ độc thực phẩm do hóa chất là 3/179 vụ, chiếm tỷ lệ 2%.

Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy hải sản – ông Nguyễn Tử Cương cho biết, tới ngày nào, tỷ lệ ngộ độc do hóa chất vẫn còn, người dân sẽ vẫn còn lo lắng.

Thực phẩm bẩn đẩy Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về mắc bệnh ung thư

 Thực phẩm bẩn chiếm đến 35% tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư. Ảnh ST

Theo một khảo sát về an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng tại Hà Nội vào năm 2015, có đến 83% tỷ lệ người dân khi được hỏi đã nói rằng quan tâm đến chất lượng thực phẩm, chỉ số ít còn lại mới quan tâm đến giá cả của thực phẩm là đầu tiên.

Ông Nguyễn Tử Cương khẳng định, chất lượng thực phẩm như hiện nay thực sự là đáng lo ngại. Để thu được những khoản lợi nhuận bất chính, nhiều người kinh doanh sẵn sàng bỏ hóa chất và các chất phụ gia không được phép sử dụng trong thực phẩm vào, làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Theo một chuyên gia đến từ trường ĐH Y Hà Nội, một kết quả khảo sát mới nhất được thực hiện 2 quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng ở Hà Nội cho thấy, có đến 99% cải xanh được khảo sát là nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, còn các loại đậu cove, rau muống, dưa leo, bắp cải nhiễm thuốc bảo vệ thực vật cũng với 1 tỷ lệ % rất cao.

Kết luận tại diễn đàn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội – ông Đỗ Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là nước đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Trong đó, nguyên nhân đến từ các loại thực phẩm bẩn chiếm đến tỷ lệ 35% trong tổng số các bệnh nhân ung thư. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng có liên quan cần phải có một giải pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn được đưa ra thị trường, đến với tay người tiêu dùng.

Theo Vietq