Thực phẩm chứa cần sa: Hiểm họa khó lường

Theo các chuyên gia, thực phẩm chứa cần sa tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là giới trẻ.

Hiện nay, để thu hút giới trẻ, nhiều loại cần sa được "ngụy trang" tinh vi dưới dạng thực phẩm như "bánh cần", "kẹo mút cần" gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, nhiều người chưa hiểu rõ những nguy hại mà thực phẩm chứa cần sa gây ra, đặc biệt là trẻ em.

thuc-pham-chua-can-sa-hiem-hoa-kho-luong

 Thực phẩm chứa cần sa vô cùng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, số lượng THC - thành phần hoạt chất trong cần sa rất khó đo lường và không được biết đến trong những thực phẩm này. Nếu người dùng có các loại thuốc khác trong cơ thể, nó có thể chuyển hóa lượng THC khác nhau, khiến nồng độ THC trong máu tăng gấp 5 lần một cách vô cùng nguy hiểm. Các triệu chứng quá liều do ăn thực phẩm chứa cần sa thường nghiêm trọng hơn triệu chứng quá liều do hút cần sa.

Tác động tiêu cực khi ăn thực phẩm chứa cần sa thường xảy ra như: Loạn thần; ảo giác; hoang tưởng; các cơn hoảng loạn; khả năng vận động kém.

Điển hình, vụ việc nghiêm trọng mới xảy ra tại Quảng Ninh liên quan tới loại kẹo cần sa. Theo đó, nhiều học sinh sau khi ăn kẹo có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy tại trường THPT Hoành Bồ xuất phát từ 1 loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa. Số thực phẩm chức năng này do người thân của 1 học sinh mang về từ Mỹ và được mang đến trường sử dụng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, thành phần ghi trên vỏ kẹo là một trong những nhóm hợp chất hóa học được xác định có trong cần sa được gọi là Tetrahydrocannabinol - THC. Thông tin thêm, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy Tạ Đức Ninh cho biết, THC là chất có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương con người, tạo ra cảm giác hưng phấn; biến dạng thời gian; và nhiều tác động khác. 

Do đó, các bậc phụ huynh nên đọc kỹ nhãn mác, bao bì của những gói bánh kẹo mà con mình mua hoặc được cho. Cần giáo dục con em về tác hại của các chất ma túy, đặc biệt là nhóm trẻ vị thành niên có xu hướng muốn khẳng định bản thân, tò mò trước những điều mới mẻ...

Theo VietQ