Thực phẩm nào không nên để qua đêm khi đã nấu chín?

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm không nên để qua đêm, vì cái lợi chẳng bù lại cho những tác hại mà chúng có thể gây ra.

Thực phẩm nào không nên để qua đêm khi đã nấu chín?

Ảnh minh họa

Trứng lòng đào

Nhiều người thích ăn trứng lòng đào mềm ngọt nên thường luộc hơi sống để ăn. Tuy nhiên món trứng này nếu không ăn hết bạn buộc phải vứt bỏ hoặc luộc lại cho chín hẳn.

Theo các chuyên gia thì trứng chín lòng đào rất dễ bị vi khuẩn tấn công, chúng tự hỏng trong quá trình để lâu sau khi luộc, sinh ra các độc tố gây hại cho cơ thể. Dù là món ăn bổ dưỡng, nhưng đây là thực phẩm có "sức hút" lớn đối với vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Nếu tiết kiệm, bạn nên luộc lại trứng thừa cho chín hẳn, sau đó để vào túi bọc kín, bảo quản đúng cách thì để qua đêm cũng không có vấn đề gì.

Nước trà

Nếu bạn để trà xanh qua đêm, nó sẽ mất đi tất cả các protein và các vitamin. Nguy hiểm hơn, nó tạo ra chất dinh dưỡng cho nhiều vi khuẩn, nấm sinh sản và gây tổn hại cho sức khỏe. Nếu để ý, bạn sẽ thấy vị nước trà xanh đã chuyển sang dạng ‘thiu thiu’, không còn thơm đặc trưng như ban đầu nữa. Do đó, hãy nhớ là đừng uống trà xanh từ ngày hôm trước.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh đậm chứa rất nhiều nitrat. Nếu nấu chín và bớt lại để ăn vào ngày hôm sau, chúng sẽ bị phân hủy bởi vi khuẩn và các nitrat sẽ biến thành nitrit, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Các món gỏi

Đặc biệt, đối với các món gỏi từ cá hay hải sản như gỏi cá, gỏi tôm… các bạn tuyệt đối không nên ăn nếu đã để qua đêm. Nguyên nhân là do những món ăn này chứa rất nhiều gia vị như giấm, ớt… việc để qua ngày hôm sau, kể cả để trong tủ lạnh, cũng rất dễ sinh ra nấm mốc và gây ngộ độc cho người sử dụng.

Hải sản

Cá, sò, hàu… không nên để qua đêm nếu nó được hấp hoặc nướng. Ngày hôm sau, cá và hải sản dễ bị phân hủy protein và có thể gây tổn hại chức năng gan và thận.

Các loại nấm như mộc nhĩ, nấm tuyết...

Nấm bên cạnh lượng nước lớn còn có lượng muối khá cao, nhất là nấm tuyết. Để qua đêm, nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, lượng muối nitrat có thể bị phân huỷ sinh độc tố.

Ngay cả mộc nhĩ, vốn để khô có thể bảo quan lâu ngày nhưng khi đã nấu lên, bạn cần dùng hết trong ngày.

Hà Anh

Theo Motthegioi