Thực phẩm nào tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư hàng đầu hiện nay

Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể con người nhưng nhiều loại thực phẩm lại có nguy cơ gây ung thư hàng đầu nếu lạm dụng.

Bánh ngọt

Thông tin trên báo Lao Động, phần lớn nguyên liệu làm bánh ngọt đều chế biến từ bột lúa mạch. Khi nướng ở nhiệt độ cao, sản sinh ra chất gây ung thư. Tuy nhiên, đối với những loại bánh ngọt nướng ở nhiệt độ thấp lại không xảy ra tình trạng này. Tốt nhất nên hạn chế ăn bánh ngọt, vừa tránh béo phì lại giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Thực phẩm nào tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư hàng đầu hiện nay

 Khi nướng ở nhiệt độ cao, sản sinh ra chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Cà phê hòa tan

Khi cà phê được cô đặc ở nhiệt độ cao cũng sản sinh ra chất acrylamide. Chất này dễ hòa tan trong nước và ngấm nhanh vào các cơ quan trong cơ thể. Khi sử dụng loại đồ uống này, bạn nên cẩn trọng và nên hạn chế uống.

Bim bim

Trong bim bim chứa khá chiều chất gây ung thư acrylamide. Chất này có trong một số nguyên liệu có lượng lớn carbohydrates và phát tác khi thực phẩm bị làm nóng trên 120 độ. Do đó, ăn bim bim quá thường xuyên và liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc ung thư.

Khoai tây chiên

Chất gây ung thư acrylamide cũng có trong khoai tây chiên, thậm chí cao gấp 1,5 lần so với hàm lượng có trong bim bim. Dù là khoai tây chiên ở nhà hay ở ngoài cửa hàng ăn uống đều có chứa chất này. Nên hạn chế tối đa lượng sử dụng và tần suất ăn loại thực phẩm này, tránh nguy cơ ung thư. 

Tác dụng phụ khủng khiếp khi bà bầu ăn quá nhiều súp lơ(VietQ.vn) - Tốt cho hệ thần kinh, giải độc gan và tốt cho hệ miễn dịch nhưng súp lơ cũng là nguồn thực phẩm không phải ai cũng có thể ăn, nhất là bà bầu.

Cà chua đóng hộp

Báo VietNamNet đưa tin, theo Frederick Saal, bác sĩ chuyên khoa nội tiết của đại học Missouri, cà chua đóng hộp chứa 1 lượng chất nhựa dẻo do tiếp xúc với hộp đựng, chứa chất bisphenol-A là tác nhân gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường, chứng béo phì đên các vấn đề sinh sản.

Cà chua có tính axit, khiến chất BPA dễ dàng xâm nhập vào đồ ăn của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ số BPA trong hầu hết cơ thể chúng ta đạt mức gây ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh dịch. Bạn có thể nhiễm đến 50 mcg BPA từ can 1l nước ép cà chua, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người, đặc biệt là giới trẻ.

Thực phẩm nào tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư hàng đầu hiện nay

Cà chua đóng hộp chứa 1 lượng chất nhựa dẻo do tiếp xúc với hộp đựng, chứa chất bisphenol-A là tác nhân gây ra bệnh tim mạch, ung thư. Ảnh minh họa

Soda

Patricia Bannan, tác giả cuốn Eat Right When Time Is Tight, khuyên rằng, hãy nói không với soda bởi 1 lon soda chứa 40 gr đường, và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lượng đường vượt mức có thể dẫn đến vô vàn bệnh tật khác nhau. Thậm chí soda có thể khiến tăng lượng mỡ cơ thể, nguy cơ ung thư cao hơn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu bạn ưa thích nước ngọt có ga, hãy hạn chế sử dụng chỉ 1-2 lần trong tháng, và thay bằng các đồ uống khác như nước hoa quả giải khát hoặc trà không đường.

Bánh gạo

Theo Livestrong, bánh gạo có chỉ số đường huyết là 100, tức chúng sẽ làm tăng đường huyết sau khi tiêu hóa. Blog MyFitnesspal chỉ ra rằng, trong bánh gạo thực chất chứa rất ít vitamin, cũng như không chứa chất xơ hay chất béo. Bánh gạo cũng không đủ chất để tiếp năng lượng cho bạn trong 1 ngày dài. Chúng chỉ là những miếng bánh chứa carb xấu được tẩm muối hoặc gia vị nhân tạo mà thôi.

Sốt salad

Sốt salad thông thường (có chất béo) là hỗn hợp của giấm, điều hòa lượng đường trong máu và dầu thực vật, chứa các axit béo và chất chống oxy hóa. Nói cách khác, sốt salad thông thường là lựa chọn tốt hơn cả. Tuy nhiên, nhiều người thường có nỗi sợ vô hình với chất béo, khiến các công ty thực phẩm ra sức sản xuất các hỗn hợp không béo.

Để loại bỏ chất béo phải cần đến đường, si-rô bắp fructose cao, các nguyên liệu nhân tạo và 1 vài thành phần khác để giữ nguyên hương vị. Các nguyên liệu nhân tạo trên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bạn, do đó hãy sử dụng nước sốt salad thông thường.

Theo Vietq