Thuế chồng thuế khiến giá nhà tăng cao, người mua phải gánh chịu

Bộ Tài chính đang muốn áp dụng thuế VAT trong chuyển quyền sử dụng đất và tăng thuế VAT lên 12% vì thuế này đang thấp hơn các nước. Tuy nhiên, nhiều lo ngại việc tăng thuế này sẽ kéo theo giá bán tăng mà người mua phải gánh chịu.

Thuế chồng thuế khiến giá nhà tăng cao, người mua phải gánh chịu

Theo quy định hiện nay, khi mua nhà đất người dân không phải chịu thuế VAT tiền sử dụng đất. Thế nhưng, đề xuất mới đấy về thuế VAT của Bộ Tài chính đã bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) để chuyển sang chịu thuế với mức thuế suất thông thường 10%.

Đồng thời, Bộ này cũng đề xuất bỏ quy định giá tính thuế VAT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản được trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước tại điểm h khoản 1 Điều 7 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng quy định chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT là hoàn toàn đúng về mặt luật pháp. Điều này cũng phù hợp với tình hình thực tiễn và có lý có tình, nhất là trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở gắn liền với chuyển quyền sử dụng đất.

Bởi lẽ, tiền sử dụng đất dự án nhà ở là một khoản thu ngân sách nhà nước (gần tương tự như một khoản thuế mà chủ dự án đã nộp. Khi bán nhà ở kèm theo chuyển quyền sử dụng đất thì chủ dự án không phải nộp thuế VAT nghĩa là người mua nhà không phải trả thêm khoản thuế này theo quy định tại khoản 6 điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, việc áp thuế này sẽ khiến giá nhà ở tăng lên. Nguyên nhân là do hiện nay, nếu áp dụng thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng "thuế chồng thuế", làm tăng giá bán nhà mà người mua phải gánh thêm. Do vậy, ông Châu kiến nghị không áp dụng thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất.

Về dự kiến nâng thuế suất thuế VAT đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản theo 3 phương án: phương án 1 từ 10% lên 12%; phương án 2 tăng theo lộ trình lên 12% kể từ ngày 1.1.2019 và 14% từ ngày 1.1.2021, Chủ tịch HoREA kiến nghị giữ nguyên thuế suất VAT là 10% từ nay đến năm 2021 thì phù hợp hơn.

"Thuế giá trị gia tăng có tác động rất lớn đối với nền kinh tế, tất cả doanh nghiệp, cũng như cuộc sống của người dân. HoREA nhận thấy trong các nước ASEAN thì Indonesia, Lào, Campuchia cũng áp dụng thuế suất VAT là 10%; Singapore 7%, Thái Lan 5%.

Đối với thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, thi công xây dựng, kinh doanh, dịch vụ; việc đề xuất tăng thuế VAT lên 12% kể từ ngày 1.1.2019 theo phương án chọn của Bộ Tài chính sẽ dẫn đến mặt bằng giá nguyên nhiên vật liệu, nhận thầu thi công, nhân công... tăng lên, khiến giá bán nhà tăng lên", ông Châu cho biết.

Đặc biệt, việc tăng thuế này không chỉ ảnh hưởng đến giá trị bất động sản, trên thực tế sẽ đánh vào người tiêu dùng và hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, về ưu đãi thuế đối với hoạt động đầu tư, cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo HoREA kiến nghị áp dụng ưu đãi thuế VAT ở mức 5% tương tự như ưu đãi thuế đối với các dự án nhà ở xã hội để khuyến khích và hỗ trợ các chủ đầu tư tham gia chương trình cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ.

Phan Diệu

Theo Motthegioi