Thuế giảm, giá xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn khó giảm theo

Dù đã bước qua năm 2017, bắt đầu áp dụng biểu thuế nhập khẩu mới, nhiều loại xe đang về Việt Nam từ các nước ASEAN không có kế hoạch thay đổi giá bán như kỳ vọng.

Kể từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô con từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30% thay vì mức 40% của năm 2016, tuân thủ nội dung của Hiệp định thương mại nội khối. Tính toán đơn thuần, nếu không chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác, mức giá xe nhập khẩu ASEAN sẽ giảm khoảng 7%.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới có duy nhất một mẫu xe được chính thức công bố giảm giá là Honda Accord (nhập Thái Lan). Chiếc sedan hạng D này hạ từ 1,47 tỷ đồng xuống mức 1,39 tỷ đồng (tương đương mức giảm 5,5%), mọi trang bị và tính năng giữ nguyên. Còn lại hầu như chưa có kế hoạch thay đổi, hoặc đã thiết lập giá theo mức thuế mới từ trước.

Điển hình là trường hợp của Isuzu MU-X và Suzuki Ciaz. 2 dòng xe này đều có xuất xứ Thái Lan, được công bố giá bán trong năm 2016: với MU-X là từ 889-960 triệu đồng, trong khi Ciaz giá 580 triệu đồng. Ở thời điểm bán ra, nhà phân phối nhấn mạnh rằng mức giá trên là đã tính sẵn theo mức thuế mới 30% của 2017, do đó không cần phải thay đổi thêm.

'Thuế giảm, giá xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn khó giảm theo

Hàng loạt xe nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam và đã có mặt trên thị trường khá lâu như Mitsubishi Mirage, Attrage, Pajero Sport, Toyota Yaris, Ford Everest... thì được đưa ra lý do mang tính chất khách quan. Theo đó, giá của chúng khó thay đổi vì còn nhiều yếu tố ảnh hưởng như tỷ giá ngoại tệ, chi phí marketing, bán hàng chứ không chỉ riêng gì thuế suất. Suzuki Ertiga (nhập Indonesia) cũng tương tự.

Bên cạnh đó là phân khúc xe bán tải, chiếm số lượng nhiều nhất trong danh sách xe nhập khẩu Thái Lan với những chiếc như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado... thì vốn đã có ưu đãi thuế riêng với thuế suất nhập khẩu là 5% từ 2006 tới nay nên mức giá không có gì thay đổi.

Cần biết rằng để được hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, một mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%, mà trên thực tế số xe đáp ứng được tiêu chuẩn này không nhiều. Vì vậy, rất khó để thị trường ô tô Việt Nam có sự thay đổi lớn về giá bán xe.

Theo Danviet