Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, xe tầm 600 triệu sẽ còn bao nhiêu tiền?

Theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Với mức giảm này người tiêu dùng trong nước kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh so với hiện tại.

Theo kế hoạch, đầu năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%. Đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, nhiều người hy vọng sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, xe tầm 600 triệu sẽ còn bao nhiêu tiền?

 Theo kế hoạch, đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.

Bởi vì ngoài thuế nhập khẩu, chúng ta còn rất nhiều "rào cản" thuế quan và phi thuế quan khác, và chúng không chịu ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do hay các cam kết quốc tế.

Điển hình như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ,...  Việc thay đổi các loại thuế và phí này có thể làm thay đổi giá xe nhập khẩu một cách rõ rệt, và chúng ta chưa biết được kết quả sau cùng như thế nào.

Ví dụ với mẫu xe khoảng 600 triệu đồng nếu giảm thuế nhập khẩu về 0% tính trên giá nhập tại cảng thì giá mẫu xe này đến tay người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng so với thời điểm hiện tại.

Cụ thể như mẫu xe Yaris nhập từ Thái Lan về cảng Việt Nam hiện nay giá khoảng 400 triệu đồng, đến tay khách hàng hơn 660 triệu. Nếu giảm thuế nhập khẩu về 0% tính trên giá nhập tại cảng thì giá mẫu xe này đến tay người tiêu dùng giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng, tức còn khoảng 630 - 640 triệu đồng; mức giảm này là không cao.

 Với mẫu xe khoảng 600 triệu đồng nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% thì sẽ giảm khoảng 20 - 30 triệu đồng. Ảnh minh họa

Video: Năm 2018, thuế xuất nhập khẩu ô tô xuống 0%, người mua có thể kỳ vọng vào ô tô giá rẻ?

Như vậy, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN có về 0%, thì nó chỉ ảnh hưởng nhiều đối với phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu.

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc mua xe dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế, thay vì chờ đợi.

Tuy nhiên, điểm lưu ý quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá xe chính là yếu tố tâm lý và nhu cầu thị trường, sức mua thật sự từ người tiêu dùng.

Ví dụ, nếu người tiêu dùng giảm sức mua, ngóng chờ giá giảm sẽ khiến các hãng xe lớn thiếu hụt doanh số và buộc phải giảm giá. Từ đó sẽ kéo theo làm sóng giảm giá xe để cạnh tranh, mức giảm có thể lớn hơn rất nhiều so với con số tính toán là 20-30 triệu đồng chênh lêch từ thuế. Dự kiến, giá xe có thể giảm 100-200 triệu đồng trong điều kiện phù hợp.

Ngược lại, khi giá xe xuống mức "đủ rẻ", người tiêu dùng tranh nhau mua sẽ khiến giá ô tô tăng vọt trở lại nhanh chóng. Vì vậy, lời khuyên là bạn nên nắm bắt cơ hội khi giá xe ở mức tốt nhất và mua ngay nếu bạn có khả năng tài chính.

Theo Vietq

---

Xem thêm:

+ Video: Bảng giá xe Toyota 8/2017 - Giá thị trường, giá đại lý, thông số kỹ thuật xe

+ Video: Bảng giá xe ô tô Honda tháng 7-2017 cập nhật