Thương lái buôn thịt lợn 'ăn dày', người chăn nuôi và tiêu dùng chịu thiệt

Gần 2 tháng nay, những người chăn nuôi heo đang khóc ròng vì giá heo hơi bán tại chuồng xuống thấp. Tuy nhiên giá thịt lợn được bán ngoài chợ vẫn không hề giảm.

Thông tin trên báo Đất Việt cho biết, giá heo xuất chuồng đang giảm ở mức kỷ lục chỉ còn 27.000-28.000 đồng/kg. Thậm chí, tại các tỉnh miền Bắc, giá lợn hơi có nơi giảm còn 22.000-25.000 đồng/kg.

Thực tế đáng buồn là giá thịt heo xuất chuồng xuống chạm đáy, thấp nhất trong vòng 30 năm qua, song giá thịt heo tại chợ vẫn ở mức cao ngất ngưởng và không có dấu hiệu giảm.

Thương lái buôn thịt lợn 'ăn dày', người chăn nuôi và tiêu dùng chịu thiệt

Giá heo xuất chuồng đang giảm ở mức kỷ lục. Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo Đất việt, chị Nguyễn Thị Dung, tiểu thương bán thịt heo chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội),  giá mua tại chuồng hiện là 2,5 triệu đồng/con 1 tạ. Sau khi giết mổ bỏ hết nội tạng bán riêng còn khoảng 75kg.

Trong khi đó, thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò bán được 80.000 đồng/kg, thăn 90.000 đồng/kg, sườn 100.000 đồng/kg, thịt tai, má 75.000 đồng/kg, móng giò 70.000 đồng/kg.

Theo chị Dung, nếu trừ giá mua tại chuồng thì thương lái lãi 3,5 triệu đồng. Song, dù mua lợn ở ngoại thành Hà Nội cũng phải qua ít nhất 3 khâu trung gian. Những khâu trung gian đầu không giảm giá thì tiểu thương cũng không thể giảm được.

Thương lái buôn thịt lợn 'ăn dày', người chăn nuôi và tiêu dùng chịu thiệt

Tuy nhiên giá bán với heo thịt vẫn mức rất cao. Ảnh minh họa

Cũng theo báo Đất việt, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi thừa nhận thực trạng trên và cho hay, nông dân không thể tự đem sản phẩm của mình ra chợ bán được, thế nên, muốn bán phải thông qua khâu trung gian. Song, trong chuỗi phân phối, khâu trung gian đang ăn quá nhiều.

Vì thế, cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát thương lái, cơ sở giết mổ cũng như các siêu thị. Vấn đề này Bộ Công thương cần phải làm rõ.

Báo Tuổi trẻ cho biết thêm, theo ông Nguyễn Ngọc Hấn (H.Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết giá heo hơi giảm mạnh trong khi giá nguyên liệu đầu vào như cám, thức ăn tổng hợp, thuốc thú y đều tăng khiến người chăn nuôi điêu đứng.

Có một nghịch lý là trong khi xuất bán heo với giá bèo bọt, chính người nuôi heo lại phải mua thịt heo ngoài chợ với giá cao.

Theo tính toán của các hộ chăn nuôi, trung bình để nuôi một con heo đạt 100kg phải mất hơn 3 tháng, trong khi chi phí mua giống, thức ăn, thuốc thú y phòng bệnh... đã tốn trên 3 triệu đồng. Với mức giá bán heo hơi hiện nay, người nuôi sẽ lỗ 1-15 triệu đồng/con.

Dẫn lời ông Nguyễn Kim Đoán - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Tuổi trẻ cho biết nông dân nuôi heo lỗ nhưng heo thịt bán vẫn ở giá cao là một bất hợp lý. Chính điều này khiến người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng bị thiệt thòi. Với giá heo hơi bán ra hiện nay, giá bán heo thịt ở mức 60.000 - 70.000 đồng là phù hợp, khó có thể chấp nhận mức giá từ 90.000 đến hơn 100.000 đồng/kg như hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp vận chuyển và giết mổ heo cũng bày tỏ bất bình khi giá bán thịt heo ngoài chợ còn quá cao so. Theo 1 doanh nghiệp, giá thịt heo bán ra tại chợ chỉ cao hơn so với giá heo hơi khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, chứ không thể chênh lệch quá cao như hiện nay.

Ông Nguyễn Kim Đoán cho rằng có nhiều bất hợp lý trong khâu phân phối đến tiêu thụ. Nếu được các ngành chức năng phối hợp cùng doanh nghiệp, người chăn nuôi giải quyết căn cơ sẽ góp phần cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi với sản phẩm thịt chất lượng ổn định, an toàn và giá tốt.

Theo vietq