Thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao

Phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 23% so với thông thường. Ngoài ra, thói quen làm đẹp này còn mang đến những nguy cơ bệnh tật khác như ung thư bàng quang, ung thư máu…

Nhuộm tóc là một phương pháp làm đẹp được ưa chuộng ở cả Việt Nam cũng như trên thế giới. Theo thống kê, có khoảng 1/3 phụ nữ trên 18 tuổi và 10% nam giới trên 40 tuổi sử dụng thuốc nhuộm tóc và các sản phẩm liên quan.

Có hơn 5.000 chất hóa học được tìm thấy trong các loại thuốc nhuộm tóc. Một số trong đó đã được báo cáo là chất gây ung thư ở động vật.

Ở bất cứ salon tóc nào, chúng ta đều có thể dễ dàng nhuộm tóc. Người thợ nhuộm sử dụng một vài hóa chất trộn vào nhau, sau đó bôi lên tóc.

Thời gian ủ thuốc khoảng 30 phút - 1 tiếng với đàn ông và 1 - 6 tiếng đối với mái tóc dày, dài của phụ nữ. Chi phí cho một lần nhuộm tóc vào khoảng 150.000 - 400.000 đồng.

 Thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao

 Một cơ sở chuyên bán thuốc nhuộm tóc

Thông thường, người nhuộm tóc chỉ quan tâm màu tóc, giá cả mà ít ai để ý đến loại thuốc mà người thợ pha chế.

Theo quan sát của PV tại một salon tóc trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy,  Hà Nội), 3 lọ thuốc nhuộm mà người thợ pha chế pha trộn dường như có nguồn gốc Trung Quốc, dựa trên ngôn ngữ của vỏ hộp.

Tất cả đều không phải của các nhãn hàng thuốc nhuộm tóc danh tiếng, càng không có các thông tin tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng sản phẩm.

Để tiết kiệm chi phí hoặc chắc chắn rằng thuốc nhuộm là sản phẩm có thể tin tưởng, không ít người tự mua thuốc nhuộm về nhà mà không cần thực hiện tại các salon.

Các loại thuốc nhuộm thông thường được bán tại tiệm tạp hóa, các shop bán đồ mỹ phẩm cũng chỉ có giá khoảng 50.000 - 100.000/tuýp nhỏ, đủ để sử dụng nhiều lần, cá biệt có những loại chỉ vào khoảng 20.000 đồng/tuýp.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tỷ lệ ung thư ở những phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người bình thường. Nguy cơ ung thư cũng tăng cao đối với những người thường xuyên uốn, nhuộm các màu tóc đậm như bạch kim, hạt dẻ, đỏ, vàng…

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các hóa chất nhuộm này có chứa đến hơn 5.000 các chất độc hại trong đó phổ biến nhất là asen, chì và các kim loại nặng. Khi đi vào cơ thể những hóa chất này sẽ thấm sâu, phá vỡ cấu trúc ổn định của tế bào.

Điều này dẫn đến sự gia tăng sinh sản một cách bất thường của những tế bào trong cơ thể hình thành nên các khối u ác tính.

Sở dĩ thuốc nhuộm có thể tác động vào sâu bên trong da đầu do kích thước hạt nhuộm nhỏ, dễ tấn công và làm thay đổi cấu trúc bên trong sợi tóc. Những chất này có thể thâm nhập vào nang tóc và hòa trộn với máu.

 Thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao

 Thuốc nhuộm tóc làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Chất hóa học Paraphenylenediamine(PPED) có trong thuốc nhuộm có thể gây bệnh ung thư vú hoặc ung thư bàng quang.

Ngoài ra, sử dụng thuốc nhuộm không an toàn còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư hạch, ung thư da, suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng chất Paraphenylenediamin có trong thuốc nhuộm gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng.

Ngoài ra, trong thuốc nhuộm còn chứa các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol… Những chất hóa học này cũng ảnh hưởng xấu tới gan, thận, não… thậm chí có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng thuộc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, thuốc nhuộm tóc có thể gây ngộ độc nặng mà nếu không kịp cấp cứu, nạn nhân có thể tử vong rất nhanh.

Do vậy, những người nhuộm tóc có các dấu hiệu bị ngộ độc, sốc thuốc thì nên ngay lập tức đến các trung tâm y tế gần nhất.

Ngoài ra, bác sỹ Trường cũng cảnh báo các bậc cha mẹ tuyệt đối không nhuộm tóc cho trẻ nhỏ hoặc để trẻ tiếp xúc với thuốc nhuộm, bởi hệ thống miễn dịch của trẻ còn rất yếu trong khi các chất trong thuốc nhuộm lại vô cùng độc hại. Phụ nữ trong thời gian mang thai cũng không nên nhuộm tóc.

Theo vietq