Thuyết âm mưu trong vụ đào tẩu của bà Yingluck và khối tài sản bị phong tỏa

Với việc đào thoát khỏi đất nước, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan được cho là đã để lại khối tài sản lớn. Tuy nhiên, điều đó chưa bất ngờ bằng thông tin bà ra mà không mang theo cậu con trai... 

Ra đi bỏ lại con và khối tài sản lớn

Việc bà Yingluck trốn thoát ngay trước phiên toà ngày 25/8 để tránh nghe phán quyết trong vụ kiện chống lại bà về sai sót ở chương trình trợ giá lúa gạo được đánh giá là hành động bất ngờ.

Với việc đào thoát khỏi đất nước, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan được cho là đã phải để lại cả cậu con trai và khối tài sản lớn.

Theo nguồn tin thân cận với nữ cựu Thủ tướng, bà Yingluck đã bỏ trốn cùng với hai trợ lý, chỉ để lại cậu con trai Supasek Amornchat, 15 tuổi, ở lại Thái Lan.

Với sự ra đi này, nữ cựu Thủ tướng cũng buộc phải để lại khối tài sản lớn tại Thái Lan. Tháng trước, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh phong tỏa tài sản của bà Yingluck.

Các căn nhà, căn hộ, 37 lô đất cùng 16 tài khoản ngân hàng thuộc sở hữu của bà đã bị cục Thực thi pháp lý phong tỏa.

thuyet-am-muu-trong-vu-dao-tau-cua-ba-yingluck-va-khoi-tai-san-bi-phong-toa

Cuộc đào thoát gây chấn động và chắc hẳn sẽ còn gây tranh cãi.

Lý do khiến bà Yingluck bị phong tỏa tài sản là bởi năm trước, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu bà trả 35,7 tỷ baht vì chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi trong nhiệm kỳ của mình.

Chương trình trợ giá gạo của bà gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan, gây lỗ ít nhất 8 tỷ USD và tạo ra lượng lúa gạo tồn đọng lớn.

Theo một báo cáo, sau khi rời nhiệm sở năm 2015, bà Yingluck cho biết có tổng tài sản 620,8 triệu baht (18,7 triệu USD).

Trong tài liệu nộp lên ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia, số tài sản của bà gồm 14,2 triệu baht tiền mặt, 24,9 triệu baht trong tài khoản ngân hàng, 115,5 triệu baht trong các khoản đầu tư, 117 triệu baht giá trị các lô đất và 162 triệu baht các bất động sản khác.

Bà Yingluck từng nộp đơn lên tòa án đề nghị đảo ngược quyết định phong tỏa tài sản, đồng thời chỉ trích động thái này là trái pháp luật. "Chính phủ đã chọn cách cứ làm, vì họ nghĩ họ có quyền, mà không chờ quyết định của tòa án", bà cho biết trên trang cá nhân.

Với việc bà Yingluck rời khỏi Thái Lan, Thư ký thường trực bộ Tài chính, Somchai Sujjapongse cuối tuần trước cho biết, vẫn tiếp tục tìm kiếm các tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck. Họ sẽ tịch thu nếu phát hiện thêm.

Giới quyền lực Thái Lan bẽ bàng

Một số nguồn tin thân cận với giới quyền lực Thái Lan cho rằng bà Yingluck đã được các quan chức nước này “bật đèn xanh” để đào thoát.

Lý do bà Yingluck được giới chức “bật đèn xanh” là nhằm tránh sức ép và bất ổn xã hội, đặc biệt khi mà vẫn có rất nhiều người ủng hộ nữ cựu Thủ tướng.

Tuy nhiên, hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO), chính quyền quân sự đương thời của Thái Lan hôm 28/8 cũng bác bỏ thuyết âm mưu nói họ bí mật đồng ý cho bà Yingluck thoát khỏi đất nước trước khi phiên tòa diễn ra.

Dẫu vậy, việc bà Yingluck trốn thoát bí hiểm khiến giới chức Thái Lan, đặc biệt là chính quyền quân sự đối mặt với không ít chỉ trích.

Sự biến mất của nữ cựu Thủ tướng khiến cho công chúng nước này nghi ngờ chính quyền đã để bà trốn thoát.

thuyet-am-muu-trong-vu-dao-tau-cua-ba-yingluck-va-khoi-tai-san-bi-phong-toa

Việc bà Yingluck trốn thoát bí hiểm khiến giới chức Thái Lan, đặc biệt là chính quyền quân sự đối mặt với không ít chỉ trích.

Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, Tổng thư ký tổ chức chính trị Hiệp hội bảo vệ hiến pháp Thái (APTC) cho biết,  dân chúng có đủ lý do để tin rằng giới chức an ninh đã để cho bà Yingluck trốn thoát vì trước đó, bà bị lực lượng này theo dõi chặt chẽ.

Một nguồn tin từ NPCO tiết lộ, cựu Thủ tướng từng phàn nàn trên mạng xã hội về việc bà bị làm phiền vì luôn bị binh lính theo dõi và chụp ảnh.

Tuy nhiên, quân đội sau đó giảm bớt những biện pháp theo dõi bà Yingluck.

Trong khi, NPCO đổ lỗi cho việc những kẽ hở an ninh đã khiến bà Yingluck lợi dụng để trốn thoát. “Chúng tôi tin là bà và đội ngũ của mình đã lên kế hoạch trốn thoát và chờ đúng thời điểm tiến hành, khi mà các quan chức an ninh tin là bà sẽ không bỏ chạy”, nguồn tin từ NCPO cho hay. 

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Chalermchai Sitthisad hôm 29/8 cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi được biết, bà ấy (Yingluck Shinawatra) đã không dùng điện thoại và xe riêng của mình để lực lượng an ninh khó lần theo dấu vết”.

Đây cũng có thể coi là xác nhận việc quân đội, cảnh sát Thái Lan từng sử dụng mạng lưới tình báo để giám sát bà Yingluck trước khi bà bỏ trốn khỏi đất nước hồi tuần trước.

 

V.T.H 

Theo Người Đưa Tin