Tiệm Internet vùng quê vẫn kiếm cả chục triệu đồng mỗi tháng

Dù nhiều người có smartphone truy cập 3G hay máy tính cá nhân, nhưng cửa hàng Internet ở các vùng quê vẫn ăn nên làm ra.

Bắt đầu kinh doanh từ 2010, chị Ngọc Nga - chủ hai cửa hàng Internet tại huyện Định Quán, Đồng Nai - cho biết với mức giá 3.000 đồng/h, mỗi tháng tiệm game thu về gần 15 triệu đồng. Nhờ vị trí thuận lợi ở gần trường học, nên tiệm luôn có một lượng khách ổn định.

Không chỉ có dịch vụ Internet, chị Nga còn bán thêm nước uống và thẻ game cho khách có nhu cầu. Mỗi tháng, trừ đi các chi phí thuê nhân viên, tiền điện, tiền băng thông mạng… mỗi tiệm vẫn có lãi hơn 10 triệu đồng.

Theo chị Nga, chi phí đầu tư cho một cửa hàng Internet 20 máy vào khoảng 200 triệu đồng, nếu kinh doanh ổn định thì chỉ cần một năm là hoàn vốn. Trong đó, tiền thuê nhân viên coi tiệm giá 70.000 – 100.000 đồng một ngày.

Việc kinh doanh cửa hàng Internet cũng không mất nhiều chi phí phát sinh. Ông Thái quản lý một tiệm Internet tại đây cho biết mỗi năm chi phí để bảo dưỡng máy tính và thay thế các linh kiện như bàn phím, chuột, tai nghe khoảng 20 triệu cho cửa hàng 30 máy. 

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, số lượng các cửa hàng Internet ở đô thị sụt giảm mạnh. Điều này bắt nguồn từ smartphone phổ biến, việc mua bộ máy tính hay laptop cũng rẻ và dễ dàng hơn với nhiều người.

Theo đó, nhiều cửa hàng Internet thay đổi hình thức kinh doanh, nâng cấp thành các cửa hàng lớn, hiện đại. Trong khi đó, tại nhiều vùng quê, các tiệm nhỏ vẫn tồn tại và có lượng khách trẻ.

Tiệm Internet vùng quê vẫn kiếm cả chục triệu đồng mỗi tháng
Với 20 bộ máy tính mỗi tháng tiệm Internet thu về từ 10-15 triệu đồng. Ảnh: Khải Trần

Buổi trưa và chiều sau giờ học là thời điểm các địa chỉ này đông nhất. Họ đến đây phần lớn để chơi game online và xem phim…

“Em hay ra quán chơi game để giải trí một chút rồi đi học thêm. Em thích chơi game ở quán vì thoải mái hơn”, Tuấn Anh học sinh lớp 8 chia sẻ.

Nhiều chủ tiệm cho rằng việc kinh doanh của hàng Internet không còn thuận lợi như trước. “Nhiều người có điện thoại lên mạng được. Bên cạnh đó, tiền điện, băng thông Internet tăng mà giá không đổi, nên lợi nhuận giảm đi gần một nửa”, ông Thái chia sẻ.

Theo chị Nga, nhiều tiệm mới mở hạ giá rất thấp, chỉ còn 1.500-2.000 đồng một giờ để thu hút khách hàng. Điều này, khiến cho những tiệm lâu năm gặp nhiều khó khăn. Để có thể giữ chân khách hàng, các cửa hàng phải đảm bảo máy tính và phụ kiện hoạt động tốt.

Tuy nhiên, chị Nga cho rằng: “Điều quan trọng nhất là máy mạnh, mạng nhanh là tiệm sẽ đông khách”.

Theo Khải Trần (Zing)