Tiêm phòng không đầy đủ, bệnh ho gà có thể gây tử vong cho trẻ

Bệnh ho gà là căn bệnh dễ bị nhầm với các bệnh đường hô hấp. Bệnh này có nguy cơ biến chứng rất nặng, thậm chí tử vong.

Theo Cục Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ, lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp hoặc đồ vật nhiễm dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi.

Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sống trong cùng một không gian khép kín như hộ gia đình, trường học…Người lớn, trẻ lớn mang trùng là nguồn lây nhiễm chủ yếu cho trẻ nhỏ. Trẻ mắc ho gà, đặc biệt trẻ dưới 6 tháng tuổi dễ bị nhầm với các bệnh đường hô hấp. Bệnh có nguy cơ biến chứng rất nặng, thậm chí tử vong.

Tiêm phòng không đầy đủ, bệnh ho gà có thể gây tử vong cho trẻ

Bệnh ho gà nguy cơ biến chứng rất nặng, thậm chí tử vong. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Trong 10 tháng đầu năm 2017, ghi nhận 218 trẻ mắc ho gà, 1 trường hợp tử vong vì bệnh này. Tại Hà Nội ghi nhận 75 ca mắc ho gà, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Trong số mắc ho gà có 28% trẻ từ 2-4 tháng tuổi thuộc độ tuổi phải tiêm vắc xin ho nhưng hầu hết số này chưa được tiêm chủng. Có 68% số mắc là trẻ trên 4 tháng tuổi, 2/3 số trẻ này chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vắc xin ho gà.

Theo lịch của Chương trình Tiêm chủng mở rộng, trẻ 2-3-4 tháng tuổi cần được tiêm chủng miễn phí vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib và tiêm nhắc vắc xin bạch hầu- ho gà- uốn khi trẻ 18 tháng tuổi. Nếu trẻ được tiêm đầy đủ 3 mũi đúng lịch trước 1 tuổi và tiêm mũi nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổisẽ giúp phòng bệnh ho gà cho.

Hiện nay tại một số thành phố lớn có khoảng 10% trẻ tiêm vắc xin dịch vụ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, một số bà mẹ đưa con đi tiêm chủng dịch vụ muộn hơn so với lịch tiêm chủng theo khuyến cáo cho trẻ. Trẻ từ 2-4 tháng tuổi là độ tuổi mà kháng thể tồn lưu của mẹ truyền cho con giảm mạnh nên trẻ không còn được bảo vệ phòng bệnh. Cùng với việc không được tiêm chủng kịp thời, đúng lịch khiến cho trẻ trong độ tuổi này có nguy cao mắc bệnh và các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Vì vậy, các bà mẹ cần cho con đi tiêm chủng vắc xin ho gà đúng lịch, đủ mũi trong tiêm chủng mở rộng hay tiêm chủng dịch vụ. Tiêm 3 mũi cơ bản khi trẻ 2,3,4 tháng tuổi. Tiêm mũi 4 nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi

Nếu đã được tiêm chủng đầy đủ, phần lớn trẻ sẽ được bảo vệ phòng bệnh. Có rất ít trẻ đã tiêm chủng bị mắc bệnh, nếu có mắc thường ở mức độ nhẹ. Trẻ không được tiêm chủng kịp thời, đủ mũi sẽ có nguy cơ cao bị bệnh.

Theo VietQ