Tiêu chuẩn rượu thuốc: 'Căng mắt' tìm hàng chuẩn

Việc chưa có tiêu chuẩn về chất lượng cho các loại rượu thuốc trên thị trường đang khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Tiêu chuẩn rượu thuốc: 'Căng mắt' tìm hàng chuẩn

Rượu được ngâm với các nguyên liệu khác tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe khi không có nhãn mác, nguồn gốc

Cứ rượu thuốc là… bổ

Trên thị trường nói chung và các trang mạng xã hội nói riêng, các loại rượu ngâm cùng với các nguyên liệu khác đang được quảng cáo một cách tràn lan với nhiều chủng loại khác nhau.

Nhiều loại rượu thuốc ngâm từ các loại thảo dược, rễ cây, hoa quả như ba kích, táo mèo, ngọc cẩu, nhân sâm hoặc một số loài vật như gấu, tắc kè, rắn…được quảng cáo có tác dụng bồi bổ sức khỏe, lưu thông khí huyết, giúp tinh thần sảng khoái, thể lực tốt hơn chỉ trong một thời gian ngắn sử dụng.

Một số loại rượu thuốc khác được quảng cáo có thể giúp người uống bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nhờ vào các vị thuốc gia truyền “bí ẩn” mà những chủ cơ sở buôn bán rượu thuốc sáng tạo ra.

Có một thực tế đang diễn ra rất đáng lo ngại chính là việc người tiêu dùng hiện đang vô tư bỏ tiền ra mua những loại rượu thuốc ngâm để chữa bệnh hoặc bồi bổ cơ thể mà không hề biết rõ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng cũng như tác dụng thật của những thảo dược và những loại thuốc ngâm được quảng cáo công khai trên thị trường.

Lý do được đưa ra là bởi người tiêu dùng hoàn toàn đặt niềm tin vào những thảo dược như nhân sâm, ba kích, rễ cây đương quy…và cho rằng đã là những thảo dược quý, ngâm với rượu sẽ càng bổ hơn.

“Ngon” là đạt tiêu chuẩn

Qua khảo sát tình hình thị trường, có rất nhiều các sản phẩm rượu thuốc, rượu ngâm thảo dược được bày bán công khai cả ngoài chợ lẫn trên các trang mạng xã hội. Giá của các loại rượu này không cố định, có loại chỉ bán với giá 80 nghìn đồng/lít nhưng có loại lên tới cả triệu đồng/lít.

Thậm chí, một số cơ sở “chiều khách” còn bán riêng rượu và các loại thảo dược, cây thuốc để người dùng thoải mái lựa chọn. Nhiều loại thảo dược còn được sơ chế phơi khô, thái lát sẵn và đóng gói, người dùng chỉ việc mang về nhà đổ rượu vào ngâm.

Hiện tại, chưa có bất kỳ quy chuẩn hay tiêu chuẩn kỹ thuật nào được áp dụng cho các loại rượu thuốc, rượu ngâm. Do đó, việc xác định xem loại rượu thuốc nào là chất lượng và công dụng ra sao vẫn chưa thể có cơ sở chính xác.

Mới chỉ có tiêu chuẩn cho rượu rắng chưng cất và rượu trắng pha chế

TCVN 7043:2013 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F9 Đồ uống biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế.

Về mặt cảm quan, cả rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế sẽ không màu hoặc màu trắng trong. Đặc trưng của nguyên liệu sử dụng và đặc trưng cho từng loại sản phẩm, không có mùi vị lạ. Trạng thái rượu ở dạng lỏng, không vẩn đục, không có cặn.

Về mặt chỉ tiêu hóa học, đối với rượu trắng chưng cất : Hàm lượng etanol, % thể tích ở 20 oC (tự công bố) ; hàm lượng metanol, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 2000) ; hàm lượng rượu bậc cao, tính theo metyl-2 propanol-1, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 2000); hàm lượng aldehyd, tính theo axetaldehyd, mg/l etanol 100o (tự công bố); hàm lượng este, tính theo etyl axetat, mg/l etanol 100o (tự công bố).

Đối với rượu trắng pha chế: Hàm lượng etanol, % thể tích ở 20 oC (tự công bố) ; hàm lượng metanol, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 100) ; hàm lượng rượu bậc cao, tính theo metyl-2 propanol-1, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 5); hàm lượng aldehyd, tính theo axetaldehyd, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 5); hàm lượng este, tính theo etyl axetat, mg/l etanol 100o (không lớn hơn 13).

Tuy nhiên, theo tâm lý thông thường của người tiêu dùng và thông tin quảng cáo của người bán, chỉ cần rượu “ngon” và ngâm với thời gian lâu là đạt "tiêu chuẩn chất lượng"

Hơn nữa, với những loại rượu được ngâm với các loại thảo dược hoặc sinh vật quý hiếm, giá thành thường cao hơn và lượng người tin dùng sẽ nhiều hơn.

Tiêu chuẩn rượu thuốc: 'Căng mắt' tìm hàng chuẩn

Chỉ cần là rượu ngon, ngâm cùng thảo dược là rượu đạt tiêu chuẩn? 

Người tiêu dùng lo lắng, sợ chọn nhầm rượu thuốc gây hại

Bên cạnh một bộ phận người dân không mấy quan tâm đến chất lượng của các loại rượu thuốc, rượu ngâm được rao bán công khai trên thị trường, nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra lo lắng trước những sản phẩm rượu được quảng cáo như thuốc bổ nhưng lại không có tiêu chuẩn cố định này có thể gây tổn hại đến sức khỏe con người.

Chị Hà (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) băn khoăn: “Chồng tôi sức khỏe yếu, thường xuyên bị đau lưng, đau khớp.

Trước đây có một số người thân tư vấn nên mua các loại rượu ngâm thảo dược uống để bồi bổ sức khỏe, tôi cũng đã mua một hai bình về nhà. Tuy nhiên, vừa uống vừa lo vì không biết công dụng thực sự ra sao”.

Cùng nỗi lo lắng với chị Hà, chị Mai (Tuyên Quang) cho rằng chị đã từng mua một số loại rượu thuốc cho người nhà sử dụng. Tuy nhiên, công dụng không giống như những quảng cáo có cánh mà các cơ sở bán hàng đưa ra.

Thậm chí, chỉ một lần thử loại rượu ngâm ba kích, chị có biểu hiện dị ứng khắp người mẩn đỏ, đau đầu khó chịu.

Không chỉ có chị Hà, chị Mai tỏ ra lo lắng về những loại rượu thuốc được quảng cáo tràn lan hiện nay, nhiều người tiêu dùng hiện cũng đang ở tình trạng bị tung hỏa mù khi không có tiêu chuẩn nào theo quy định để họ có thể lựa chọn được một loại rượu thuốc thật sự an toàn và đảm bảo chất lượng.

 Tiêu chuẩn rượu thuốc: 'Căng mắt' tìm hàng chuẩn

Rượu thuốc bán tràn lan, không có tiêu chuẩn làm cơ sở, người tiêu dùng bị tung hỏa mù

Có chăng, cơ sở và tiêu chuẩn mà họ đã và đang dùng để lựa chọn sản phẩm chỉ dựa vào chỉ là niềm tin đặt vào người bán hàng và những quảng cáo rượu thuốc giống như “thần dược”.

Trước 'làn sóng" ngộ độc rượu làm chết nhiều người thời gian vừa qua, người tiêu dùng tỏ ra lo lắng không biết căn cứ vào đâu để yên tâm sử dụng sản phẩm này.

Và nếu không sớm có những tiêu chuẩn riêng cho các loại rượu thuốc trên thị trường, những sự cố đáng tiếc biết đâu đó có thể xảy ra mà chính những người tiêu dùng sẽ nhận hậu quả trực tiếp.

Theo vietq