Tìm mọi cách để được đi máy bay giá rẻ dịp Tết

Nhiều người lựa chọn mua vé máy bay của các hãng hàng không giá rẻ để di chuyển dịp Tết, tuy nhiên với chiều xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội, giá vé rẻ nhất cũng gần 3 triệu đồng.

Theo chia sẻ của các nhân viên phòng vé trên địa bàn Hà Nội, đa số người dân mua vé máy bay di chuyển dịp cuối năm lựa chọn 2 hãng giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar Pacific. Trong khi, Vietnam Airlines là lựa chọn của đa số khách hàng có điều kiện kinh tế cao.

Hàng không giá rẻ chiếm đa số dịp Tết

Hiện tại, giá vé máy bay phổ thông 1 chiều của hai hãng giá rẻ Vietjet Air và Jetstar Pacific chiều từ Hà Nội đi TP.HCM ở mức 500.000 đồng (đã bao gồm phí phụ thu). Tuy nhiên, số lượng vé tầm giá này không nhiều.

Những người không kịp đặt mua trước đó sẽ phải chi ra tới gần 2 triệu đồng mới có thể mua được chiếc vé với chuyến bay tương tự.

Giá vé của hãng Vietnam Airlines với chiều đi và thời gian tương đương đưa ra thấp nhất là 1,2 triệu đồng và cao nhất là 4,6 triệu đồng với vé hạng thương gia.

Tìm mọi cách để được đi máy bay giá rẻ dịp Tết
Tương quan giá vé của 3 hãng hàng không nội địa trên tuyến Hà Nội đi TP.HCM ngày 20/1/2017.

Đồ hoạ: Quang Thắng.

Với chiều từ Hà Nội đi Đà Nẵng, giá vé của hãng Vietjet Air và Jetstar Pacific ở mức 300.000 đồng và Vietnam Airlines là 500.000 đồng.

Thực tế, vào dịp Tết Nguyên đán thường có ít người dân di chuyển từ Hà Nội đi TP.HCM nên các hãng không tăng giá quá nhiều, và vẫn áp dụng các vé giá rẻ. Tuy nhiên với chiều từ TP.HCM đi Hà Nội, người dân sẽ phải chi ra tới gần 3 triệu đồng.

Có rất ít chuyến bay theo chiều Hà Nội - TP.HCM được lấp đầy chỗ trong dịp cận Tết. Những ngày thường, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng bay thường chỉ đạt 83-88%, và vào dịp lễ Tết còn thấp hơn rất nhiều đối với những chuyến bay lệch tuyến. Để tối đa hóa lợi nhuận trên từng chuyến, các hãng luôn đặt một lượng vé nhất định dành cho khuyến mại.

Đây là lý do hiện nay các chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM vẫn có vé giá rẻ, trong khi chiều ngược lại nhu cầu người dân rất cao nhưng không có vé.

Khi Tết Nguyên đán kết thúc, những chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội trở thành những chuyến lệch chiều và có mức giá khá rẻ. Những chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM lại được tăng giá lên cao hơn nhiều so với trước Tết.

Tìm mọi cách để được đi máy bay giá rẻ dịp Tết
Giá vé máy bay rẻ nhất cho chiều di chuyển từ TP.HCM đi Hà Nội trước và sau Tết của 3 hãng hàng không có sự cách biệt rất lớn. Đồ hoạ: Quang Thắng. 

Theo lời khuyên của các đại lý vé máy bay, người dân nên đặt mua vé xuất phát vào khung giờ trước 7h và đến nơi từ 20-22h. Khi đó, các chuyến bay sẽ có mức giá thấp hơn so với những khung giờ khác trong ngày.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho hay không có mặt bằng chung đối với giá vé máy bay. Một chuyến bay cùng chặng có thể có hàng chục mức giá vé khác nhau.

Do đó, nếu so sánh, nên chọn các chuyến bay cùng chặng, cùng giờ và các hãng hàng không cùng phân khúc, nhưng cũng khá khó để đưa ra kết luận.

Còn theo chia sẻ của một chuyên gia hàng không khác, các phần chi phí được tính trong giá vé khá phức tạp và ở mỗi hãng đều có sự khác nhau. Cơ bản nhất trong cấu thành này vẫn là giá gốc, phí phục vụ, lệ phí sân bay, các loại thuế...

Do đó, mỗi hãng sẽ có mức giá khác nhau là chuyện dễ hiểu. Người tiêu dùng cần cân đối vào nhu cầu, khả năng của mình cũng như "thang điểm" về chất lượng phục vụ để chọn mức hợp lý.

Tiết kiệm bằng bay vòng qua nước ngoài 

Do nhu cầu di chuyển về ăn Tết của người dân tăng rất mạnh, nên các hãng thường tăng giá vé của những chuyến bay thuận tuyến lên mức kịch trần.

Giá vé của Vietjet chiều từ TP.HCM đến Hà Nội được bán lên tới 2,4 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí.

Hãng Vietnam Airlines, mức giá thấp nhất cho chiều đi tương tự cũng lên tới 2,8 triệu đồng.  Số tiền người dân phải bỏ ra là hơn 3 triệu đồng để có thể di chuyển từ TP.HCM đi Hà Nội dịp trước Tết.

Các chuyến bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam… giá vé cũng cao ngất so với ngày bình thường.

Tìm mọi cách để được đi máy bay giá rẻ dịp Tết
Tương quan giá vé của một số hãng hàng không cung cấp chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội dịp trước Tết Nguyên đán. Đồ hoạ: Quang Thắng.

Để tiết kiệm, một số khách trẻ lên "phương án" bay vòng ra nước ngoài. Bằng cách này, người dân có thể kết hợp việc di chuyển về quê lại được du lịch ở nước ngoài trong khi mức giá vẫn rẻ hơn so với việc bay thẳng.

Giá vé máy bay của hãng AirAsia chiều từ TP.HCM đi Bangkok (Thái Lan) từ ngày 21-24/1 (tức ngày 24-27/1 tháng Chạp) chỉ chưa đến 50 USD, tương đương hơn 1 triệu đồng.

Cũng trong thời gian đó, giá vé chiều từ Bangkok về Hà Nội của hãng Jetstar, AirAsia ở mức trên 50 USD. Tính tổng giá cả 2 tuyến bay, người dân mới chỉ phải chi khoảng 2 triệu đồng để di chuyển từ TP. HCM về Hà Nội mà vẫn có thể du lịch tại nước ngoài.

Thậm chí, càng gần Tết Nguyên đán thì giá vé máy bay từ các sân bay trong khu vực về Hà Nội còn thấp hơn. Như ngày 27/1 (tức ngày 29/1 tháng Chạp) giá vé máy bay từ Bangkok về Hà Nội của hãng Nok Air chỉ 40 USD, Vietjet Air chỉ 45 USD...

Theo chia sẻ của các nhân viên phòng vé, đã có rất nhiều người lựa chọn cách di chuyển này để vừa tiết kiệm vừa có thể du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, việc di chuyển ra nước ngoài rồi bay về Việt Nam sẽ khiến người dân phải tốn thêm một khoảng thời gian và chi phí phát sinh khi dừng chân tại điểm đến.

Theo zingnews