Tin 17/8: Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ clip cúng dường nhận tiền; lý do Hồng Đăng chưa ra trình diện Nhà hát Kịch Hà Nội

Gần đây mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là hoạt động cúng dường diễn ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh); Lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết diễn viên này bị ốm, mất giọng và dự kiến 2-3 ngày nữa sẽ lên gặp lãnh đạo nhà hát.

Đổi CMND sang CCCD gắn chip có ảnh hưởng đến các chế độ BHXH?

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Theo quy định tại Điều 27 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020, việc cấp lại sổ BHXH chỉ được thực hiện trong các trường hợp mất, hỏng; gộp, thay đổi số sổ; thay đổi họ tên, ngày tháng năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Do đó, trường hợp người lao động thay đổi từ CMND sang CCCD gắn chip sẽ không được cấp lại sổ BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, khi người lao động thay đổi thông tin CMND/CCCD sẽ không ảnh hưởng đến thủ tục, quyền lợi hưởng bất kỳ chế độ nào về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, thông tin số CMND là một trong các tiêu thức quản lý đối tượng trong cơ sở dữ liệu. Cho nên, BHXH Việt Nam khuyến nghị, dù không cần phải cấp lại sổ BHXH nhưng để thống nhất cơ sở dữ liệu trên toàn hệ thống, người dân cần lập mẫu Tờ khai (TK1-TS) điều chỉnh bổ sung số chứng minh thư. Trường hợp người dân đang làm việc thì nộp hồ sơ ở đơn vị nơi mình làm việc. Trường hợp người dân đã nghỉ việc bảo lưu thời gian đóng BHXH thì nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

Ngoài ra, để cập nhật, thay đổi thông tin từ số CMND sang CCCD, người dân có thể thực hiện trên hệ thống VssID. Cụ thể:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, chọn "Đăng nhập" điền các thông tin theo hướng dẫn.

Bước 2: Khi Đăng nhập thành công thì chọn mục Thông tin tài khoản để thay đổi số CMT/CCCD.

Bước 3: Tại phần quản lý thông tin, người dân có thể dễ dàng chỉnh sửa số CMT/CCCD.

Khi hoàn tất việc thay đổi thông tin, người dân sẽ nhận được thông báo đến cơ quan BHXH gần nhất để xác nhận và hoàn tất việc thay đổi thông tin.

Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ clip cúng dường nhận tiền phản cảm

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Hoạt động cúng dường tại chùa Ba Vàng đang gây nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh: Cắt từ clip nguồn Facebook).

Đoàn kiểm tra yêu cầu chùa Ba Vàng rút kinh nghiệm việc đưa các clip lên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt và thực hiện gỡ bỏ clip trên mạng xã hội về lễ sớt bát cúng dường trong ngày lễ Vu Lan, thực hiện nghiêm các quy định về các hoạt động tôn giáo tại chùa.

Theo đó, gần đây mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là hoạt động cúng dường diễn ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh). Trong clip có hàng nghìn người tham gia buổi lễ này.

Clip ghi lại hình ảnh người dân xếp hàng 2 bên đường, nhiều người còn quỳ rạp xuống khi đoàn chư tăng đi qua để dâng những vật phẩm trên tay như hoa, tiền, bánh kẹo... và các chư tăng lần lượt thu tiền, hoa... từ tay người dân.

Ngay sau khi được đăng tải, những hình ảnh này được lan truyền rộng rãi và thu hút nhiều bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng.

Một số ý kiến cho rằng, cúng dường là hoạt động bình thường nhưng nên đưa vào hòm công đức tránh phản cảm; nhiều ý kiến bày tỏ việc các chư tăng nhận tiền cúng dường trực tiếp từ tay người dân như trong hình ảnh trên là không nên.

Trước sự việc trên, UBND TP Uông Bí đã lập đoàn kiểm tra đối với các hoạt động của chùa Ba Vàng.

Vụ lật thuyền trên sông Chảy (Lào Cai): 100 người nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực xảy ra lật thuyền - Ảnh: CTV

Sáng 16-8, lãnh đạo UBND xã Bản Mế (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) xác nhận, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vừa tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân trong vụ lật thuyền xảy ra sáng 15-8. Nạn nhân được tìm thấy là bà Sùng Thị S. (53 tuổi, ở thôn Cốc Rế, xã Bản Mế). Thi thể bà S. được tìm thấy cách nơi gặp nạn khoảng 1 km. Như vậy, đã có 2 nạn nhân được xác định tử vong, 3 người vẫn đang mất tích trong vụ tai nạn.

Trước đó, lãnh đạo UBND xã Bản Mế cho biết đang huy động tối đa nhân lực tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ lật thuyền xảy ra vào ngày 15-8.

Theo thông tin ban đầu, chiếc thuyền chở 2 người lớn, 3 trẻ em gồm: Bà Giàng Thị D. (SN 1978); bà Sùng Thị D. (SN 1969); cháu Lý Anh T. (SN 2021); cháu Lê Anh Q. (SN 2018); cháu Lý Thu T. (SN 2021), cùng trú tại thôn Cốc Rế, xã Bản Mế, dự định sang thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, Mường Khương thăm ông bà ngoại.

Bà Giàng Thị D. điều khiển thuyền, không may đi vào dòng nước xiết khiến thuyền bị lật làm cả 5 người trên thuyền rơi xuống sông.

Sau khi nhận được thông tin, UBND xã Bản Mế đã huy động lực lượng tại chỗ tìm kiếm các nạn nhân. Đến 13 giờ cùng ngày 15-8 đã tìm được thi thể cháu Lý Anh T..

Hiện, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân, người dân xã Bản Mế đang phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Si Ma Cai) tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích.

Được biết, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cũng đã cử lực lượng vào phối hợp tìm kiếm các nạn nhân lật thuyền còn mất tích.

NSND Trung Hiếu thông tin về việc Hồng Đăng chưa ra trình diện Nhà hát Kịch Hà Nội

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Hồng Đăng

Ngày 16/8, trao đổi với báo chí, NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết đã liên lạc được với Hồng Đăng sau khi diễn viên này về nước. "Hồng Đăng bảo đang ốm, mất giọng và dự kiến khoảng 2-3 ngày nữa sẽ lên gặp lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội", nghệ sĩ Trung Hiếu nói.

NSND Trung Hiếu cho biết hiện nay chưa có thông tin cụ thể về việc diễn viên Hồng Đăng đi nước ngoài. "Sau khi gặp diễn viên Hồng Đăng, chúng tôi sẽ có báo cáo sự việc lên Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội", ông Trung Hiếu nói thêm.

Về nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, ngày 16/8, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Âm nhạc Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, sáng 15/8 nhạc sĩ Hồ Hoài Anh có nhắn tin xin làm việc trước với Ban Giám đốc và xin dời lại lịch với Khoa trong hôm 16/8.

"Nhà trường sẽ xử lý nội bộ và đúng theo quy định của Luật Viên chức. Hiện tại, tôi chưa thể thông tin gì thêm. Sau khi xem xét và làm việc với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Ban Giám đốc sẽ có phát ngôn chính thức sau", ông Hùng cho biết thêm.

Sẽ xử lý nghiêm nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý sân bay

 

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Nữ hành khách đứng lên băng chuyền hành lý sân bay Liên Khương quay clip, sau đó vui vẻ xem lại cùng người quay. Ảnh cắt từ clip.

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại cảnh đôi nam nữ có hành động đứng lên băng chuyền hành lý để quay và đăng Tiktok đã thu hút nhiều sự chú ý. Hành vi của nữ hành khách được cho là nguy hiểm, phản cảm, xảy ra khi đã có nhiều cảnh báo trước đó, với hàng loạt vụ việc đứng, ngồi lên băng chuyền tương tự để "sống ảo", bất chấp nguy hiểm.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất hướng xử lý theo quy định hiện hành. Cơ quan này cho biết sẽ xử lý nghiêm để làm gương, răn đe để tránh lặp lại các hành vi tương tự trong tương lai. Việc khách đứng lên băng chuyền hành lý ở sân bay không chỉ phản cảm, còn nguy hiểm nếu không may băng chuyền gặp sự cố, hoặc trang phục hành khách kẹt vào băng chuyền và bị kéo vào trong.

Theo xác minh ban đầu của Cảng vụ hàng không miền Nam và báo cáo của Cảng hàng không Liên Khương (Lâm Đồng), sự việc trên được xác minh xảy ra vào tối 11/8, nữ hành khách đi từ Đà Nẵng tới Liên Khương, thực hiện quay clip khi chờ lấy hành lý. Sự việc chỉ diễn ra vài giây nên lực lượng an ninh sân bay không kịp phát hiện và ngăn chặn.

Sau khi clip được đăng tải, Cảng vụ hàng không miền Nam đã mời nữ hành khách lên làm việc. Hành vi của nữ hành khách có thể xếp vào một trong các hành vi gây rối tại sân bay.

Lắp còi hơi rồi bấm inh ỏi, một tài xế taxi bị phạt tiền triệu

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Tài xế K. lắp thêm còi hơi để tranh đường mỗi khi giao thông ách tắc

Ngày 16-8, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 3,4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với tài xế điều khiển ôtô lắp đặt còi vượt quá âm lượng, bấm còi hơi trong khu đông dân cư vào ngày 29-6 vừa qua.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 29-6, trong lúc điều khiển ôtô di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), một tài xế đã có hành vi bấm còi hơi inh ỏi ngay trong khu dân cư. Hành vi này gây bức xúc và bất an với nhiều người dân, nhất là người tham gia giao thông vào thời điểm đó.

Nhận phản ánh của người dân qua mạng xã hội, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã xác định được danh tính tài xế cùng ôtô nói trên.

Theo đó, tài xế này là D.L.Q.K (28 tuổi, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Qua làm việc, anh K cho biết mình mới xin vào làm tài xế cho một hãng taxi và được giao điều khiển một ôtô.

Trong quá trình chở khách, anh K thường xuyên gặp cảnh ách tắc đường nên nảy sinh ý định lắp thêm còi hơi để ra tín hiệu cho các xe nhường đường nhanh hơn. Khoảng tháng 6-2022, anh này đến một cơ sở sửa xe trên đường Trường Chinh và yêu cầu lắp đặt còi hơi cho xe mình điều khiển.

Tại cơ quan Công an, anh K thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Ngoài bị phạt tiền, tước giấy phép lái xe 2 tháng, tài xế K. còn bị tịch thu còi hơi, buộc khắc phục tình trạng ban đầu của xe.

Cứu em 6 tuổi bất thành, anh trai 10 tuổi cùng chết đuối

tin-17-8-quang-ninh-yeu-cau-chua-ba-vang-go-bo-clip-cung-duong-nhan-tien-ly-do-hong-dang-chua-ra-trinh-dien-nha-hat-kich-ha-noi

Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm thi thể 2 anh em bị rơi xuống kênh (Ảnh: CTV).

Sáng 16/8, ông Nguyễn Phạm Phong - Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) - cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể cháu L.N.T.Đ. và đang tiếp tục tìm kiếm thi thể anh trai cháu Đ. là LA.H.

Khoảng 18h ngày 15/8, hai anh em H. và Đ. đi chơi trên đường kênh Chính Bắc gần nhà. Cháu Đ. không may trượt chân xuống kênh. Thấy em gặp tai nạn, cháu H. chạy đến cứu nhưng cũng rơi xuống nước.

 

Theo GiaDinh