Tin được không nước hoa lại được làm bằng mùi xác chết, phân chuột

Mặc dù thơm nồng và ngát hương nhưng những loại nước hoa lừng danh thế giới lại được chế tạo bằng các thành phần “thum thủm” sau đây.

Nước hoa là một trong những bước tiến vĩ đại của khoa học với mùi hương thơm lâu phai bậc nhất hành tinh. Đây là sản phẩm của cả một quy trình chế tạo đầy phức tạp gồm những thành phần tinh hoa nhất trái đất. Tuy nhiên, mấy ai ngờ được rằng trong những chai nước hoa thơm nồng nàn kia lại chứa đựng một vài thành phần mà chỉ nghe tên bạn đã thấy “bốc mùi” rồi.

Xạ hương

Nếu đọc kĩ thành phần trên vỏ chai nước hoa bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy cụm từ này, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ không hiểu ý nghĩa của nó là gì đâu.

Theo công bố, xạ hương là một bộ phận nhỏ được gọi là túi xạ của con đực thường nằm gần khu vực dương v.ật hoặc hậu môn. Túi xạ này rất nhỏ và chứa những hóc-môn đặc biệt tạo ra mùi để con đực thu hút con cái. Xạ hương thường được chiết xuất từ hưu xạ, cầy hương hoặc hải ly…

Lịch sử ghi chép lại, xạ hương là một nguyên liệu cổ truyền đã được dùng trong công nghệ sản xuất nước hoa cách đây hàng nghìn năm. Các nhà sáng chế hiện đại công bố, xạ hương là một trong những thành phần không thể thiếu của nước hoa giúp tạo mùi và lưu lại hương thơm lâu phai đến cả mấy ngày sau.

Tin được không nước hoa lại được làm bằng mùi xác chết, phân chuột

Túi xạ hương nằm gần dương v.ật hoặc hậu môn của động vật như hưu hoặc cầy.

Phân của loài chuột Hyrax

Một thành phần kinh tởm nhất mọi thời đại của nước hoa chính là phân của loài chuột quý hiếm Hyrax. Đây là một loài động vật có kích cỡ trung bình, thuộc họ chuột và có ngoại hình gần giống với loài lợn Guinea.

Theo tìm hiểu, phân của loài chuột Hyrax có màu nâu và thường được gọi là Hyraceum – một loại chất thải hóa đá sau thời gian nằm ở môi trường bên ngoài. 

Chính vì điều đó nên trong quá trình oxy hóa, phân của chuột Hyrax sẽ bị vỡ ra và giải phóng các loại tinh dầu có một không hai. Người chế tạo nước hoa lấy những viên phân này về phơi nắng cho đến khi chúng tiết ra một loại chất lỏng tối màu ngai ngái như men. Đây là một tinh chất bền vững và không thể bị phá vỡ, giúp kết dính các thành phần hóa học, từ đó tạo nên mùi hương nồng nàn khó phai.

Tin được không nước hoa lại được làm bằng mùi xác chết, phân chuột

Chỉ nghe thôi đã thấy bốc mùi rồi nhưng phân của chuột Hyrax lại là nguyên liệu vô cùng đắt đỏ.

Dầu của cây hoa Costus

Có lẽ bạn không hề biết mặc dù là một bông hoa sặc sỡ và quyến rũ nhưng mùi hương của hoa Costus lại vô cùng khó ngửi và có phần “thum thủm”. Hoa Costus được cho là quốc hoa của đất nước Nigeria. Loài hoa này mọc phổ biến ở những khu rừng nóng ẩm của vùng nhiệt đới như Châu Á.

Mặc dù có mùi khó ngửi và hôi như lông chó bị ẩm mốc do nước nhưng khi được định lượng và pha chế với xạ hương, nguyên liệu này lại cho ra một mùi thơm ngát như mùi dưa chín hoặc mùi hoa huệ tây. Đây là một trong những thành phần quan trọng tạo nên tên tuổi cho những dòng nước hoa đỉnh nhất thế giới như Aramis và Patou Pour Homme… 

Tin được không nước hoa lại được làm bằng mùi xác chết, phân chuột

Theo báo cáo, việc dùng loài hoa này để chế tạo nước hoa đã bị cấm vì chúng gần như tuyệt chủng.

Bãi nôn của cá nhà táng

Có một cái tên khá mỹ miều là “Long diên hương”, Ambergris thực chất là một bãi nôn của cá nhà táng hay còn gọi là cá voi, một trong những loài cá lớn nhất hành tinh.

Long diên hương được tiết ra từ ống mật và ruột của cá nhà táng nhằm giảm bớt sự ma sát của những con mồi có vỏ cứng mà chúng ăn. Theo miêu tả, chúng có mùi vô cùng kinh khủng giống mực thối pha trộn với phân chuồng.

Tuy nhiên, sau quá trình bị phân hủy dài hạn, long diên hương sẽ không còn nặng mùi mà ngược lại có một hương hoa dịu nhẹ vô cùng quyến rũ. Người ta cũng sử dụng long diên hương như một chất hãm giúp lưu hương lâu hơn trên da người.

Tin được không nước hoa lại được làm bằng mùi xác chết, phân chuột

Cận cảnh chụp bãi nôn của cá nhà táng khiến bạn chỉ muốn che mũi.

Dimethyl sulfide – chất tạo hương mùi hành tây

Nghe thật kinh khủng vì hành tây là một trong những mùi hăng và hắc nhất thế giới thực vật, nhưng khi được chiết xuất và pha chế theo một công thức đặc biệt, chúng lại là một hương liệu quyến rũ đến chết người.

Theo nghiên cứu, Dimethyl sulfide được chiết xuất từ bắp cải chồn hôi (có mùi như xác chết phân hủy), măng tây, hoa hành tây… sau đó được định lượng với lưu huỳnh để cho ra một mùi hương thơm ngát đến khó cưỡng.

Dimethyl sulfide được dùng để tạo thêm các mùi vị phong phú cho nước hoa, đưa những mùi hương đó trở nên gần gũi như đến từ thiên nhiên hoa lá, hoặc nhân lên mùi vị của biển.

Mặc dù được chế tạo bằng công nghệ và chất hóa học nhưng thành phần chính của nước hoa chủ yếu vẫn là các hương liệu được chiết xuất từ thiên nhiên.

Một điều bất ngờ mà bạn chưa hề biết là từ thời cổ đại, nước hoa còn được làm bằng phân cá sấu, ruột của bọ cánh cứng và vảy của cá biển... nhưng kì diệu thay, những thành phần nặng mùi ấy khi được pha chế và định lượng lại thì vô tình cho ra một mùi thơm có một không hai trên thế giới này.

Theo Bestie