Tinh lá sen tươi Firi: TPCN 'nổ' như thuốc, đánh lừa khách hàng!?

Tinh lá sen tươi Firi - một loại thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng như một loại “thần dược” giúp giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường… và giảm cân vô cùng hiệu quả.

Với cách quảng cáo lập lờ của đơn vị sản xuất, phân phối đã khiến cho người tiêu dùng bức xúc bị vì… qua mặt.

Quảng cáo thổi phồng...

Liên tiếp thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của khách hàng về việc các đơn vị sản xuất, phân phối TPCN thổi phồng công dụng, đánh lừa người tiêu dùng. Qua đường dây nóng, chị Nguyễn Thanh Ng. (34 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) bức xúc nói, vì tin vào những lời quảng cáo có cánh về sản phẩm Tinh lá trà sen tươi có tác dụng giảm cân nhanh và an toàn, chị không ngần ngại móc hầu bao mua sản phẩm về dùng. Thế nhưng, kết quả lại không như quảng cáo, nếu không nói là “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Chị Ng. cho hay, theo quảng cáo trên website http://tralasen.info, có hai liệu trình giảm cân áp dụng theo độ tuổi. Theo đó, nghe bác sỹ của website tư vấn, chị Nga đã mua liệu trình 2, uống tinh lá sen trong 6 tháng (1 hộp tinh trà sen/tháng kết hợp dùng 9 hộp trà lá sen) uống thay cho nước lọc hàng ngày. Với liệu trình này, bác sỹ tư vấn sẽ giảm 9kg trở xuống. Thế nhưng, sau một liệu trình cân nặng của chị Nga chỉ giảm được gần 2kg.

Tinh lá sen tươi Firi: TPCN 'nổ' như thuốc, đánh lừa khách hàng!?

Tinh lá sen tươi được quảng cáo trên website http://tralasen.info.

Trong khi đó, giá sản phẩm Tinh lá sen tươi Firi không hề rẻ chút nào. Hộp 15 ngày có giá 245 nghìn đồng, hộp uống trong 30 ngày giá 445 nghìn đồng (ở Hà Nội có giá 465 nghìn đông). Trà là sen tươi Firri có giá 32 nghìn đồng/ 1 hộp ( các tỉnh ngoài Hà Nội có giá 33,5 nghìn đồng /hộp).

Để tìm hiểu thông tin về sản phẩm Tinh lá sen tươi Firi mà bạn đọc phản ánh, PV báo ĐS&PL đã truy cập vào website http://tralasen.info mà theo như giới thiệu là của Công ty cổ phần thực phẩm Hisamitsu Nhật Bản. Trong phần giới thiệu, Tinh lá sen tươi Firi được quảng cáo và rao bán với công năng như “thần dược” khiến bất kỳ ai có nhu cầu giảm cân, mỡ máu, gan nhiễm mỡ… đều bất ngờ.

Trên website http://tralasen.info, sản phẩm Tinh lá sen tươi Firi được giới thiệu, quảng cáo bằng bài viết, hình ảnh để tăng tính thuyết phục với khách hàng khi có nhu cầu giảm cân. Theo quảng cáo, tính năng tuyệt vời của sản phẩm này là giảm cân hiệu quả. Theo đó, khách hàng chỉ cần dùng liệu trình giảm cân: 1 Tinh hộp tinh + 9 hộp Trà/1 tháng sẽ giảm cân nhanh và an toàn.

“Rất nhiều khách hàng đã giảm cân thành công nhưng không muốn đưa hình ảnh mình lên, tình cờ khách hàng Nguyễn Thị M. hiện đang công tác tại Ngân hàng Nông Nghiệp tại Hà Giang giảm 16kg/ 5 tháng đã viết thư cảm ơn đến công ty và đồng ý cho phép đưa hình ảnh mình lên”, thông tin được đang tải trên website http://tralasen.info.

Cũng theo quảng cáo trên trang này, “lá lách có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng từ ruột non đến các cơ quan khác trong cơ thể và loại bỏ chất lỏng dư thừa. Nếu lá lách không hoạt động tốt, chất lỏng dư thừa bao gồm axit béo và carbohydrate sẽ chuyển hóa thành chất béo, tạo thành các mô mỡ trắng. Tinh chất trong lá sen có tác dụng hỗ trợ sự hoạt động của lá lách, ngăn chặn sự hình thành chất béo, mỡ trắng trong cơ thể thông qua sự trao đổi chất”.

Không dừng lại ở đó, bài giới thiệu trên website http://tralasen.info còn đưa ra công năng "tuyệt vời" của sản phẩm "Tinh lá sen tươi Firi” chẳng khác nào một loại thuốc chữa bệnh. Bài viết trên website http://tralasen.info dẫn: “Đã từ lâu trong y học cổ truyền và y học hiện đại đã chứng minh được tác dụng tuyệt vời của lá sen trong việc giảm cân, giảm mỡ máu và gan nhiễm mỡ trải qua 2 năm nghiên cứu và hợp tác công ty Cổ phần Thực phẩm HISAMITSU sản xuất thành công sản phẩm “Tinh lá sen tươi Firi” hỗ trợ hiệu quả giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ, giảm cân, chống béo thì, huyết áp cao, tốt cho người tiểu đường”.

Bác sỹ “kiêm” nhân viên bán hàng chuyên nghiệp?

Tinh lá sen tươi Firi: TPCN 'nổ' như thuốc, đánh lừa khách hàng!?

Sản phẩm tinh lá sen tươi Firi được quảng cáo như “thần dược”.

Trong vai một khách hàng bị mỡ máu lâu năm, PV đã liên hệ với số điện thoại của bác sỹ Phạm Hà (kèm hình ảnh - PV) được đăng tải trên website thì nhận được sự tư vấn: “Một năm chị sẽ dùng theo liệu trình 4 tháng, có thể uống cách rời hoặc uống liền 4 tháng. Sản phẩm của bọn em được làm hoàn toàn từ lá sen tự nhiên, khi sử dụng trà lá sen sẽ uống thay nước lọc còn tinh lá sen chỉ uống 1 thìa gạt ngang/ngày. Khi uống vào sẽ đào thải tất cả mỡ máu, mỡ gan… qua đường nước tiểu. Nếu người bị mỡ máu, mỡ gan thì uống liên tục trong vòng 3 tháng”.

Sản phẩm này còn hỗ trợ giảm cân, chị bị mỡ máu thì uống sau ăn. Khi đào thải lượng mỡ tích trong cơ thể thì cũng hỗ trợ giảm cân luôn. Sau liệu trình 3-4 tháng, chị có thể giảm lượng mỡ trong máu rất lớn.

Bác sỹ Phạm Hà quảng cáo, 80% khách hàng uống tinh trà sen có hiệu quả với người dùng, tuy nhiên cũng có trường hợp phản hồi giảm cân chậm chỉ 0,5kg ở tháng đầu nhưng những tháng sau “rất OK”. “Mỡ không phải là nước nên không phải đùng cái là giảm được ngay mà phải uống kéo dài”, bác sỹ Phạm Hà nói..

Khi PV đặt vấn đề, Tinh trà giảm cân có công dụng như một loại thuốc, bác sỹ Phạm Hà phân trần: “Thực ra đó là TPCN thôi, chứ không phải là thuốc nhưng đối với các trường hợp huyết áp cao, uống vào sẽ hạ xuống vì tinh trà sen có tính ôn, uống thay nước lọc tốt. Nếu là thuốc Tây không thể uống kéo dài quanh năm được nhưng với tinh lá sen có tính làm lành nên người sử dụng sẽ đào thải dần, không ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Khi PV đề cập với vai trò khách hàng có nhu cầu mở đại lý cung cấp Tinh lá sen tươi ở khục vực Hoàng Mai (Hà Nội), PV đã gọi điện đến đường dây nóng 0971.523.180 thì được một nữ nhân viên tư vấn: “Chị đã có cửa hàng thuốc đúng không ạ. Bên em sẽ có các bạn trình dược viên đến tư vân về sản phẩm và giao hàng tận nơi cho mình”.

Khi PV tìm hiểu về công dụng của sản phẩm, nữ nhân viên này quả quyết: “Chỉ cần uống sản phẩm thay nước lọc hoàn toàn sẽ giảm được 2-3 kg/tháng. Nếu giảm tinh bột, mỡ trong khẩu phần ăn nữa là ok”.

Với công dụng mà nữ nhân viên quảng cáo, PV ngỏ ý hỏi đây có phải một loại thuốc giảm cân thì cô này ậm ừ: “Đây là TPCN chị nhé”. Vậy tại sao trên website của mình không ghi là TPCN, không thay thế thuốc?”- PV gặng hỏi. Nữ nhân viên lờ đi và tiếp tục trả lời: “Đây là TPCN chứ không phải thuốc”.

Với cách quảng cáo dùng từ ngữ có cánh cùng với hình ảnh nhân viên y tế trên website của công ty Cổ phần Thực phẩm Hisamitsu Nhật Bản khiến nhiều người lầm tưởng các loại thực phẩm chức năng của công ty này là "thần dược" chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, trên thị trường hiện nay có không dưới vài nghìn loại TPCN mà trong đó, ngoài những loại trong nước sản xuất hoặc nhập từ nước ngoài, được cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép lưu hành thì cũng không ít TPCN đi theo đường "xách tay" với giá bán trên trời, chưa kể nhiều loại thuốc chữa bệnh được dán nhãn TPCN để khỏi qua khâu kiểm nghiệm lâm sàng, xin visa lưu hành… Vì thế, có lẽ đã đến lúc các ngành chức năng cần trả lại cho TPCN ý nghĩa đúng với tên gọi của nó.

Còn tiếp...

Theo ĐS&PL