Tóc bạc sớm dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm bạn không ngờ tới

Tóc bạc sớm chính là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm bạn thường bỏ qua mà không hay biết.

Màu của tóc được tạo nên bởi sắc tố melamin. Nó biểu hiện cho một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, nội tiết cân bằng, cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết... Thông thường, phải qua 40 tuổi thì tóc mới bắt đầu bạc do cơ chế "lão hóa" của con người, thế nhưng có những người đã xuất hiện tóc bạc từ khi tuổi còn rất trẻ.

Tóc bạc sớm dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm bạn không ngờ tới

Ngoài nguyên nhân do di truyền, tóc bạc sớm còn có thể xảy ra khi rối loạn nội tiết (tuyến sinh dục, giáp trạng…), có typ thần kinh hay xúc động, người bị căng thẳng, stress… Bên cạnh đó, tóc bạc cũng là dấu hiệu của một số bệnh liên quan đến các cơ quan bên trong cơ thể như dạ dày, lá lách, gan…

Bệnh tim

Các nhà khoa học thuộc Đại học Cairo (Ai Cập) nhận thấy rằng tóc bạc cũng có thể biểu hiện của việc tổn thương động mạch, sau khi tiến hành nghiên cứu trên 545 nam giới trưởng thành. Màu tóc của họ được phân loại bằng cách sử dụng một hệ thống đánh giá màu, theo thang điểm từ 1 đến 5 (đen tuyền đến bạc trắng). Kết quả cho thấy những người có điểm số từ 3 trở lên đều mắc tình trạng tổn thương động mạch, mỡ máu và huyết áp cao, tất cả đều có liên quan đến bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Irini Samuel cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh về động mạch và sự lão hóa của tóc tăng lên theo độ tuổi. Không phân biệt tuổi tác, tóc xám bạc có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch.”

Vấn đề của tuyến giáp

Các hoạt động bất thường của tuyến giáp (suy giáp hay cường giáp) đều có ảnh hưởng đến màu sắc của tóc. Nguyên nhân do việc sản xuất hormone trong cơ thể bị đình trệ và tóc là một trong những cơ quan cơ thể phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài nguy cơ tóc bạc sớm, người gặp các vấn đề ở tuyến giáp có thể còn thấy các dấu hiệu khác như tóc khô, dễ gãy, chẻ ngọn…

Căng thẳng kinh niên

Các nhà khoa học thuộc Đại học New York (Mỹ) phát hiện ra rằng quá nhiều căng thẳng khiến tóc bạc nhanh. Đây là do căng thẳng giết chết các tế bào gốc. Nghiên cứu ở loài chuột cho thấy tóc bạc có thể do các tế bào gốc suy giảm. Theo báo The Telegraph dẫn lời các chuyên gia, màu tóc và màu da là do các tế bào gốc melanocyte ở trong nang tóc kiểm soát. Chính căng thẳng đã làm sụt giảm các tế bào gốc này, khiến tóc chuyển sang màu trắng.

Tóc bạc sớm dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm bạn không ngờ tới

Rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết và một số hệ quả của nó cũng là nguyên nhân phổ biến khiến tóc bạc. Tuy trường hợp này, tóc bạc ít nhưng nếu không cải thiện ngay thì tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên sắp xếp lại lịch sinh hoạt, ăn ngủ của mình một cách điều độ hơn. Đặc biệt, hãy chú ý ăn uống đủ chất.

Thiếu vitamin, thiếu máu ác tính

Người bị thiếu vitamin, mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (xảy ra do thiếu vitamin B12 làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner sẽ dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Trường hợp này, bạn cần đi khám và bổ sung các loại vitamin bị thiếu theo chỉ định của bác sĩ.

Tâm An (t/h)

Theo phunutoday