Tổng giám đốc 30 tuổi chuỗi khách sạn Mường Thanh là con gái ông Lê Thanh Thản

Trong khi ông Lê Thanh Thản liên tục được nhắc tới trong vài năm qua với hàng loạt tai tiếng thì Lê Thị Hoàng Yến – con gái đầu của ông đồng thời là Tổng giám đốc chuỗi khách sạn Mường Thanh vẫn khá kín tiếng.

Lê Thị Hoàng Yến thuộc thế cuối của 8X, cô là chị cả trong số 3 người con của đại gia Lê Thanh Thản. Từng có 7 năm tu nghiệp tại nước Anh, trở về Việt Nam cô đã quyết định về trợ giúp gia đình, nối nghiệp kinh doanh của cha.

Năm 2013, Yến chính thức gánh trên vai trọng trách Tổng giám đốc chuỗi khách sạn Mường Thanh. Lê Hoàng Yến trở thành Tổng giám đốc điều hành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam khi chưa đầy 30 tuổi, cô đã đảm nhận toàn bộ việc quản lý và vận hành chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Chỉ 3 năm sau ngày nhận chức, Lê Thị Hoàng Yến đã liên tiếp mở rộng thương hiệu Mường Thanh tới nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, thậm chí còn hướng đến các vùng kinh tế mới như Bắc Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…nâng tổng số khách sạn từ 13 vào năm 2012 lên con số 38 vào năm 2015.

Tổng giám đốc 30 tuổi chuỗi khách sạn Mường Thanh là con gái ông Lê Thanh Thản
Lê Thị Hoàng Yến.

Năm 2016, CEO của Mường Thanh tiếp tục khai trương khách sạn 5 sao tại Thủ đô Viêng-Chăn (Lào). Nữ CEO của Tập đoàn Mường Thanh chia sẻ, sau Lào, nếu có cơ hội thuận lợi, Campuchia, Myanmar, Australia và Mỹ sẽ là những thị trường tiếp theo mà Mường Thanh cân nhắc lựa chọn khi mở rộng phạm vi hoạt động. Chưa dừng lại ở đó, mục tiêu của vị CEO trẻ tuổi đến năm 2018 sẽ đạt 50 khách sạn trên cả nước với tổng doanh thu sẽ đạt 2.500 tỷ đồng.

Chia sẻ với truyền thông về bí quyết thành công của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, Lê Hoàng Yến từng cho hay: “Để có bộ máy tốt, Mường Thanh thực hiện chính sách “cầu hiền” đối với những người Việt đã có kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn quản lý khách sạn nước ngoài.

Bởi vậy, nhiều nhân sự cấp cao đã về đầu quân cho Tập đoàn. Cách đây 3 năm, văn phòng Tập đoàn Mường Thanh chỉ có 2 người, giờ đã có 40 người giỏi chuyên môn và tâm huyết với công việc”.

“Tiêu chí làm khách sạn của chúng tôi là “lấy giá rẻ, nhưng dịch vụ tốt để cạnh tranh”. Cùng là 5 sao nhưng giá phòng khách sạn của Mường Thanh chỉ bằng một nửa khách sạn của Tây. Ví dụ, khách sạn của các hãng nước ngoài giá 150 USD/đêm, thì khách sạn của Mường Thanh chỉ 60-80 USD/đêm”, Yến cho hay.

Mặc dù chuỗi khách sạn Mường Thanh của CEO trẻ Lê Thị Hoàng Yến liên tục phình to về quy mô nhưng cũng gặp vô số tai tiếng. Hàng loạt công trình khách sạn Mường Thanh bị phạt, thậm chí đình chỉ thi công trên khắp cả nước. Chỉ trong vòng 5 năm qua có tới 7 dự án khách sạn Mường Thanh xây dựng sai phép bị cơ quan chức năng phát hiện.

Các sai phạm này bao gồm: Dự án Khách sạn Mường Thanh Quảng Ngãi bị thu hồi vào tháng 5/2017, Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột xây dựng không phép bị xử phạt trong năm 2016, cũng trong năm 2016 Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa bị đình chỉ thi công.

Trước đó, khách sạn Mường Thanh Mũi Né và Khách sạn Mường Thanh Sài Gòn cũng từng bị đình chỉ thi công, KS Mường Thanh Thanh Hóa và Mường Thanh Quảng Ninh bị phạt do không có giấy phép xây dựng.

Ngoài những sai phạm về xây dựng, chuỗi khách sạn Mường Thanh còn liên tiếp bị xử phạt về thực phẩm bẩn. Cụ thể, 2/2017 báo Công an TP. HCM đưa tin cơ quan chức năng quyết định xử phạt hành chính Nhà hàng khách sạn Mường Thanh (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 10 triệu đồng vì sử dụng nguyên liệu hết hạn để chế biến thực phẩm.

Trước đó, tháng 1/2016 Đoàn kiểm tra Liên ngành tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành kiểm tra và phát hiện Khách sạn Mường Thanh Quảng Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, trong đó có việc sử dụng thực phẩm quá hạn.

Chưa hết, dù không trực tiếp liên quan đến chuỗi khách sạn Mường Thanh nhưng thông tin Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Công an để khởi tố vụ án với Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm chủ đã khiến nhiều người bắt đầu lo lắng.

Nhiều ý kiến quan ngại rằng, nếu doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản bị khởi tố ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chuỗi khách sạn Mường Thanh và đặc biệt là CEO trẻ Lê Thị Hoàng Yến - ái nữ của ông Thản.

Theo Nam Anh/ Nhịp sống Kinh tế/PNN