Tổng thống Obama hồi tưởng "cú vấp" mạnh nhất từng suýt khiến ông phải rời khỏi chính trị

Trong một buổi phỏng vấn, Tổng thống Obama đã tiết lộ về chuyện ít ai biết, đó là thẻ tín dụng của ông từng bị từ chối ở một quầy cho thuê xe vào 16 năm trước.

Đây là khoảnh khắc xấu hổ nhất, gần như đã khiến ông nghĩ đến việc rút khỏi chính trị, vị tổng thống sắp mãn nhiệm chia sẻ.

Năm 1999, khi TT Obama đang chập chững những bước đi đầu tiên dấn thân vào chính trị, cô bé Lisa Ann, con gái đầu lòng của ông và bà Obama, lâm bệnh. Thế là, trái ngược hoàn toàn với người cha Barack Obama Sr. trước đây, chàng nghị sĩ trẻ tuổi Barack Obama đã quyết định lựa chọn chăm sóc gia đình trước khi theo đuổi sự nghiệp.

Kết quả, ông Barack Obama vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu quan trọng, gián tiếp khiến đạo luật về kiểm soát súng đạn không được thông qua. Ít ai ngờ, đây lại là chi tiết sắp làm ông phải trả giá rất đắt.

Một năm sau, ông Obama bị đối thủ Bobby Rush, nghị sĩ da màu từng lãnh đạo Đảng Báo đen, nghiền nát trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe Dân chủ bang Illinois cho chiếc ghế ở Hạ viện Mỹ.

Tổng thống Obama hồi tưởng
Tổng thống Obama hồi tưởng "cú vấp" mạnh nhất từng suýt khiến ông phải rời khỏi chính trị

Về sau, theo Viện Miller, ông Obama thừa nhận đó là quyết định tranh đua “thiếu cân nhắc” của bản thân vì ông hoàn toàn "không có cửa" nếu so với Rush, và đã bị cử tri “tặng cho một cái tát trời giáng”. 

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cho rằng chính sự vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu thông qua đạo luật kiểm soát súng đạn hồi năm 1999 đã “triệt tiêu nốt những tia hi vọng chiến thắng mong manh còn sót lại”.

Ông chia sẻ với đài "The Axe Files” rằng ông đã đổ không biết bao nhiêu công sức, tiền bạc vào cuộc đua đó. Và một người bạn thuộc Đảng Dân chủ đã mời ông đến 2000 DNC ở Los Angeles cho khuây khỏa và sạc lại pin cho bản thân.

"Tôi bay ra đó trên chuyến bay rẻ nhất và đi tới  nơi cho thuê ô tô và đưa thẻ tín dụng của mình cho nhân viên ở đó, tuy nhiên, thẻ tín dụng của tôi bị từ chối, vì trong đó không còn đồng nào nữa." Ông cười, "Tôi đã phải gọi vài cuộc cho kỹ sư để thuê chiếc xe đó."

Sau khi thuê được chiếc xe, ông gặp phải không biết ba nhiêu rắc rối khiến ông ra về sớm và nghĩ rằng, liệu mình có nên đi theo con đường chính trị hay không.

Tuy nhiên, sự nghiệp chính trị của ông lại phất lên kể từ ngày hôm đó.

Ông tái đắc cử vào Nghị viện năm 2000. Và đến anmw 2004, ông được bầu vào Thượng viện Mỹ và đã có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Boston, đóng dấu bước quan trọng cho sự đi lên của ông trong đảng Dân chủ,

Người dẫn chương trình kết luận: "Nếu ông chiến thắng cuộc đua năm 2000, thì có thể sẽ không có buổi trò chuyện ngày hôm nay".

Theo Minh Minh (Phunuonline)