TP.HCM: Chỉ còn 1 quận chưa có người nhiễm virus Zika

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, số ca mắc Zika đã lan đến 23/24 quận huyện của thành phố.

TP.HCM: Chỉ còn 1 quận chưa có người nhiễm virus Zika

Phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết và virus Zika

Tính đến 8h ngày 18/12, toàn thành phố đã có 136 trường hợp nhiễm virus Zika được xác định, trong đó có 18 thai phụ đang được theo dõi theo quy định. Trong số 139 trường hợp nhiễm virus Zika được xác định có 83 trường hợp đã qua 28 ngày theo dõi.

Như vậy, số trường hợp nhiễm virus Zika đã lan đến 23/24 quận huyện, hiện chỉ còn quận 8 là chưa có người nhiễm. Những quận huyện có nhiều người nhiễm bệnh nhất là Bình Thạnh (26 trường hợp), quận 2 (18 trường hợp), quận 12 (13 trường hợp)…

Đến nay, ngành y tế vẫn chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh; tuy nhiên mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt; mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, các thai phụ cũng không nên quá lo lắng bởi tỉ lệ ảnh hưởng đến thai khi nhiễm Zika chỉ vào khoảng 1%-10%. Ảnh hưởng thường nặng nhất trong 12 tuần đầu vì hệ thần kinh lúc này đang được hình thành và phát triển, giai đoạn sau có thể ảnh hưởng nhưng không nhiều.

Vì thế, các thai phụ nên đăng ký khám thai định kỳ ít nhất vào các thời điểm 12, 22, 32 tuần ở các cơ sở y tế chuyên khoa. Hội chứng não nhỏ của thai nhi có thể phát hiện ở quý 2 (sau 18 tuần) bằng siêu âm thai. 

Theo Infonet