TP.HCM có 69 ca nhiễm vi-rút zika ở 17 quận huyện

Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã có buổi giám sát về tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó dịch bệnh sốt xuất huyết và virút Zika trên địa bàn quận Tân Phú.

Ngày 24/11, Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã có buổi giám sát về tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó dịch bệnh sốt xuất huyết và virút Zika trên địa bàn quận Tân Phú. Tính đến nay, Q.Tân Phú đã có bảy ca nhiễm vi-rút Zika, chỉ đứng sau Q.Bình Thạnh (14 ca) và Q.2 (12 ca).

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.Tân Phú cho biết, nhiều năm nay, Tân Phú là một trong những quận trọng điểm về bệnh sốt xuất huyết của TP.HCM, trong khi muỗi truyền bệnh Zika cũng là loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, do đó Q.Tân Phú đã tích cực triển khai diệt muỗi, diệt lăng quăng.

TP.HCM có 69 ca nhiễm vi-rút zika ở 17 quận huyện
Ảnh minh họa.

Qua kiểm tra vệ sinh môi trường, cơ quan chức năng quận đã phạt 10 cơ sở tạo điều kiện cho muỗi sinh sống, với số tiền phạt 19,5 triệu đồng, chủ yếu là các công trình xây dựng. Ngoài ra, Q.Tân Phú có gần 50% là người nhập cư chưa có hộ khẩu nên việc quản lý khó khăn; gần 50% người dân không thường xuyên làm vệ sinh môi trường sau khi quận đã phát động, tập huấn ngừa vi-rút Zika; một số người dân không diệt muỗi, lăng quăng vì ngại sát sinh; thỉnh thoảng một số người dân ngăn cản, đe dọa nhân viên y tế vì triển khai phun thuốc hoặc do thuốc xịt muỗi có mùi hôi…

Đại diện đoàn giám sát về tình hình ứng phó dịch bệnh, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, thuốc xịt muỗi có loại hôi và loại ít hôi nhưng ngành y tế phải sử dụng nhiều loại khác nhau để tránh tình trạng muỗi lờn thuốc; do đó cần giải thích cho người dân biết rõ để cùng nhau phòng ngừa dịch bệnh.

Mặt khác, virút Zika gây bệnh chủ yếu ở người lớn nên rất khó kiểm soát (trẻ nhỏ chủ yếu đến trường và ở nhà nên dù sao cũng dễ kiểm soát dịch bệnh hơn). Tính đến ngày 24/11, TP.HCM xác định đã có đến 69 ca nhiễm vi-rút Zika ở 17 quận/huyện.

Theo Văn Thanh/phunuonline