TP.HCM 'dẹp' cơn sốt ảo đất nền vùng ven

Thị trường đất nền đang tăng nóng và có nguy cơ khiến bong bóng bất động sản quay trở lại. Để hạ nhiệt cơn sốt đất nền đang lan rộng tại các quận huyện vùng ven, chính quyền TP.HCM đã đưa ra nhiều biện pháp để ổn định thị trường.

TP.HCM ‘dẹp’ cơn sốt ảo đất nền vùng ven

Công khai kế hoạch sử dụng đất

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa, biện pháp cần phải làm ngay để hạ nhiệt cơn sốt đất nền là công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch của tất cả các quận huyện, phường xã. Hình thức công khai này phải cho người dân hiểu một cách chính xác nhất. 

Lãnh đạo TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chỉ đạo quận Thủ Đức, quận 12 tạo ra một phần mềm sử dụng được bằng điện thoại để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào thay vì phải phải lên phường, quận để kiểm tra. Ông Khoa chỉ đạo từ nay đến cuối năm, hai địa phương này phải hoàn thành phần mềm để đưa vào vận hành.

Về thông tin các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chuyển thành quận; ông Khoa cho biết đến giờ phút này, về mặt tiêu chí thì các địa phương này chưa đủ điều kiện. Do đó, ngay lập tức chuyển huyện thành quận là chưa có cơ sở.

Đối với việc xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, ông Khoa cũng cho biết đây mới là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Từ chủ trương cho đến triển khai còn nhiều quy trình phải làm, đó là chuyện trong tương lai.

Đối với huyện Củ Chi, có doanh nghiệp có ý định đầu tư một tuyến đường ven sông và một siêu dự án Marina City tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Về dự án này, UBND TP không đồng ý triển khai mà tập trung vào khu đô thị Tây Bắc. Còn tuyến đường ven sông đến giờ phút này chỉ là ý tưởng, chưa có đề xuất gì.

Ngoài ra, ông Khoa cho hay sẽ tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát, đặc biệt là lợi dụng quyết định 33 để tách thửa. Chưa kể, TP còn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cùng các ngân hàng thương mại quản lý chặt chẽ tỷ lệ cho vay liên quan đến bất động sản theo đúng quy định.

Xử lý hình sự cò đất thổi giá

Đồng quan điểm với ông Khoa, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang đã yêu cầu công khai các thông tin về quy hoạch đất đến người dân và tăng cường quản lý tình trạng phân lô bán nền.

"Các quận huyện phải chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra giám sát xử lý cán bộ. Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ và thanh tra vào cuộc kiểm tra xử lý, đặc biệt là những trường hợp thao túng, trục lợi cá nhân.

Đề nghị công an các quận huyện, kể cả công an TP.HCM bám sát tình hình, theo dõi, điều tra và xử lý hình sự theo quy định pháp luật đối với những cò đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Phải làm sao ổn định thị trường, ổn định cuộc sống người dân”, ông Cang chỉ đạo.

Liên quan đến biện pháp hạ nhiệt đất nền, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM lại kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách, sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất.

Hiện tại, giới đầu nậu và cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh, có trường hợp núp bóng người chủ đất hoặc núp bóng doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn thuế, né thuế.

Trong khi đó, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, hoạt động mua bán đất nền cũng là hoạt động kinh doanh bất động sản, phải có đăng ký kinh doanh, phải có vốn pháp định.

Hiệp hội này còn kiến nghị cần sửa đổi Luật Thuế để giao quyền cho Chính phủ chủ động hơn trong công tác quản lý nhà nước về thuế để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản, nhất là khi thị trường bị "bong bóng" hoặc bị đóng băng.

Đồng thời, TP.HCM cần sớm ban hành quyết định mới thay thế quyết định số 33 của UBND TP để tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng.

Tuy nhiên, việc này cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để tránh trường hợp bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô bán nền tràn lan.

Ngoài ra, thành phố cần nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh.

Theo motthegioi