TP.HCM Nông dân sợ lên doanh nghiệp vì... ngại giấy tờ

Được vận động chuyển từ mô hình hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, nhưng nhiều nông dân, chủ trang trại, HTX… ở TP.HCM vẫn tỏ ra băn khoăn vì… sợ giấy tờ.

Tại hội nghị "Chuyển đổi lên doanh nghiệp cho các hộ kinh doanh, trang trại, tổ hợp tác, HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM" tổ chức ngày 21.9, nhiều bà con thắc mắc các vấn đề liên quan đến hồ sơ, thủ tục, nộp thuế… Đây cũng là nỗi lo sợ của nhiều hộ kinh doanh khi chuyển lên thành doanh nghiệp.

TP.HCM: Nông dân sợ lên doanh nghiệp vì... ngại giấy tờ

Chủ doanh nghiệp xơ mướp Vi Lâm giới thiệu sản phẩm với khách hàng, ảnh: Nguyên Vỹ

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Huy – Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM phải “trấn an”: “Bà con đừng lo, chuyện nộp thuế, kê khai giấy tờ, hồ sơ thủ tục… bây giờ đều làm qua mạng, chỉ vài phút là xong. Bà con “lên doanh nghiệp” kinh doanh có lãi thì mới nộp thuế, lỗ thì thôi, lại còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác!”.

Dù rất ủng hộ chủ trương chuyển đổi lên doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng các nhà nông vẫn rất đắn đo trước khi quyết định. Ông Trần Đức Trọng – công ty CP nông nghiệp Bình Nguyên (huyện Củ Chi, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Nhà nước có hỗ trợ gì từ vay vốn đến đầu ra sản phẩm hay không? Vì dù có lên doanh nghiệp đi nữa thì hộ sản xuất vẫn mang tính nhỏ lẻ, họ có được giới thiệu đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại không, hay vẫn “tự bơi” tìm thị trường như từ trước khi lên doanh nghiệp?

Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Văn My – Giám đốc Trung tâm tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp (thuộc Sở NNPTNT TPHCM), cho hay, thành phố có nhiều chính sách để hỗ trợ lãi vay cho hộ cá thể khi chuyển đổi lên doanh nghiệp, được hỗ trợ tham gia các hình thức liên kết tiêu thụ sản phẩm…

Tuy nhiên, về vấn đề chất lượng sản phẩm, bà con vẫn phải tự đảm bảo. Những tiêu chuẩn nông nghiệp như VietGap, GlobalGap… chỉ là tiêu chuẩn đáp ứng theo yêu cầu của từng đối tác.

Ví dụ như đưa vào siêu thị thì cần phải có các tiêu chuẩn này, nhưng nếu muốn xuất khẩu thì nước ngoài thì lại phải thực hiện quy trình của riêng các nước muốn xuất khẩu.

TP.HCM: Nông dân sợ lên doanh nghiệp vì... ngại giấy tờ

Chị Nguyễn Thị Thu Hường (phải) - Giám đốc Khu du lịch Nông trang xanh Green Noen Củ Chi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng

Còn theo ông Nguyễn Văn Trực – Phó giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, đến năm 2020, TP đặt ra mục tiêu đạt 500.000 doanh nghiệp, trong đó lĩnh vực nông nghiệp là 150.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho nông nghiệp rất ít được đầu tư vì nhiều rủi ro, tỷ lệ sinh lợi thấp. Hiện tại, TP.HCM đã có khoảng 300.000 doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp đạt khoảng 1.500.

“Khi hộ nông dân chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc mua bảo hiểm nông nghiệp, phòng tránh rủi ro điệp khúc “được mùa mất giá”. Ngoài ra, với tư cách pháp nhân của mình, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vay vốn ngân hàng, được các tổ chức xã hội, nhà nước hỗ trợ nhiều mặt…”, ông Trực cho biết.

Theo DanViet