TP.HCM sẽ có chợ an toàn thực phẩm



Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chỉ đạo Sở Công Thương triển khai dự án mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 – 2020. Mục đích của mô hình này là từng bước loại trừ thịt bẩn, độc hại nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

TP.HCM sẽ có chợ an toàn thực phẩm

TP.HCM sẽ triển khai dự án mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm (Ảnh: PD)

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Công Thương chủ trì thực hiện, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tư pháp... thực hiện đề án này ngay trong năm 2016.

Ông Tuyến cũng yêu cầu các Sở cần xây dựng quy chế quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm, tiếp tục thực hiện mô hình kiểm soát chất lượng, nguồn gốc gia cầm, rau củ quả từ nơi sản xuất, quá trình lưu thông, đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, theo Sở Công Thương, cơ quan này đã xây dựng giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm đối với ngành thịt heo để triển khai dự án mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020 và đã xây dựng quy trình ứng dụng công nghệ thông tin kiểm soát, truy xuất nguồn gốc heo.

Mục tiêu của quy trình là tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng và truy suất nguồn gốc của thịt heo; đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp, doanh nghiệp, người chăn nuôi an toàn.

Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong việc thực hiện, kiểm tra giam sát an toàn thực phẩm; giảm thiểu các thủ tục hành chính, kiểm dịch thú y...

Được biết, quy trình được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 kiểm soát từ cổng trang trại chăn nuôi đến tay người tiêu dùng; giai đoạn 2, kiểm soát tất cả thông tin vòng đời của heo từ khi sinh ra đến khi xuất chuồng.

Dự kiến, mô hình này bước đầu sẽ triển khai trên địa bàn TP.HCM và một số địa phương lân cận có nguồn cung thịt heo lớn đang cung ứng cho thành phố.

Theo Phan Diệu (Motthegioi)