TP.HCM vẫn chưa thể truy xuất 100% thịt heo

  Theo kế hoạch, ngày 31.7, toàn bộ thịt heo nhập về các chợ đầu mối TP.HCM trước khi đưa đi tiêu thụ tại các chợ lẻ sẽ phải truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên triển khai, nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn lại không thực hiện việc truy xuất.

TP.HCM vẫn chưa thể truy xuất 100% thịt heo

Cụ thể, trong sáng 31.7, tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, vào lúc cao điểm nhập thịt heo về chợ, đoàn công tác gồm Sở Công Thương TP.HCM, Ban Vệ sinh an toàn thực phẩm, Quản lý thị trường… đã tiến hành kiểm tra nhưng chỉ có vài xe tuân thủ việc đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc lên thịt heo. Mặc dù vậy, những con heo này lại không có vòng niêm phong xe trong lúc vận chuyển.

Theo ông Lê Văn Tiển - Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn, các phương tiện chở thịt heo mảnh không gắn vòng nhận diện đã bị lập biên bản nhắc nhở để không làm xáo trộn việc kinh doanh của người dân. Thế nhưng, việc kiểm tra và lập biên bản đã làm xảy ra tình trạng ùn ứ do lượng xe vi phạm quá nhiều.

Còn tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, dù đã được ban quản lý chợ tuyên truyền nhưng 100% thịt heo mảnh về chợ này vẫn không được đeo vòng nhận diện. Nguyên nhân là do phần lớn thịt heo nhập về chợ Bình Điền xuất phát từ tỉnh Long An nên cần có sự phối hợp với Long An mới có thể đạt kết quả tốt hơn.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, các ngành chức năng của thành phố còn phát hiện nhiều vi phạm như số lượng xe đăng ký hàng hóa có nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo chênh lệch với thực tế; dẫn đến lực lượng chức năng không nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo được.

Bên cạnh đó, phương tiện chuyên chở và vận chuyển không được niêm phong, thịt lợn có gắn vòng nhận diện và truy xuất nguồn gốc, nhưng không có thông tin...

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Ngọc Hòa, qua kiểm tra, giám sát số lượng heo có thể nhận diện và truy xuất nguồn gốc chỉ chiếm 13%. Cụ thể, trong sáng ngày 31.7, tại hai chợ Bình Điền, Hóc Môn và các cơ sở giết mổ trên địa bàn TP.HCM, số lượng heo nhập vào là 8.400 con, nhưng số lượng heo có thể nhận diện và truy xuất nguồn gốc chỉ có 1.205 con.

Ông Hòa cho rằng hiện tại, TP.HCM là địa phương duy nhất thực hiện nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, nhưng do không chủ động được nguồn cung nên 85% mặt hàng này nhập từ các tỉnh thành khác. Do đó, việc thực hiện truy xuất hiện mới chỉ khuyến khích mà chưa có chế tài bắt buộc nên kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Mặt khác, đề án gồm 4 chủ thể tham gia, từ trang trại chăn nuôi, giết mổ, đơn vị phân phối sỉ và mạng lưới bán lẻ. Vì vậy, nếu các chủ thể này không hợp tác, cung cấp thông tin thì người bán lẻ sẽ không có thông tin.

“Nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo có thể hiểu là hệ thống thông tin chuỗi, nên một mắt xích bị hỏng thì sản phẩm thịt heo ra thị trường không thể nhận diện, truy xuất nguồn gốc được”, ông Hòa cho biết.

Trước tình trạng này, Ban quản lý Đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo thành phố cho biết sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin để trình UBND TP.HCM xem xét và có biện pháp xử lý để thịt heo trước khi vào thị trường phải được truy xuất nguồn gốc 100%.

Theo Phan Diệu (Motthegioi)