TP Hồ Chí Minh: Nước giếng chứa chất ung thư ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe

TP Hồ Chí Minh giám sát, đánh giá chất lượng nước ngầm mới đây ở một số quận, huyện vùng ven cho thấy hàm lượng amoni cao.

Theo Báo Infornet, kết quả giám sát, đánh giá chất lượng nước ngầm mới đây ở một số quận, huyện vùng ven cho thấy hàm lượng amoni cao vượt giới hạn cho phép.

TP Hồ Chí Minh: Nước giếng chứa chất ung thư ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe

Những yếu tố gây ô nhiễm môi trường từ bề mặt đã khuếch tán và thẩm thấu xuống tầng nước ngầm (Ảnh minh họa)

Kết quả giám sát mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy hiện trên địa bàn thành phố có gần 170.000 hộ dân đang sử dụng nguồn nước ngầm ô nhiễm, chứa chất gây ung thư.

Theo bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM chia sẻ với báo Infornet, nguồn nước giếng khoan không đạt yêu cầu rải đều nhiều quận, huyện vùng ven, ngoại thành như huyện Hóc Môn có hơn 99% mẫu nước không đạt chỉ tiêu lý hóa, quận 12 (gần 99%), Củ Chi và Thủ Đức (hơn 98%), Bình Tân (trên 93%), Bình Chánh (hơn 89%)..., trong đó hàm lượng amoni cao vượt giới hạn cho phép 9,14%.

Các chuyên gia y tế nhìn nhận, những yếu tố gây ô nhiễm môi trường từ bề mặt đã khuếch tán và thẩm thấu xuống tầng nước ngầm, làm nguồn nước bị ô nhiễm. Nước ngầm có độ pH thấp, hàm lượng sắt tổng số cao khiến nước có màu vàng, mùi tanh, vị chua. 

Đáng chú ý nước có hàm lượng amoni cao cho thấy nước bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ như nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi…

Theo giáo sư - tiến sĩ Lê Huy Bá, chuyên gia môi trường chia sẻ với báo Phunuonline, ô nhiễm nước ngầm tại TP.HCM đang ngày càng trầm trọng do nguồn nước thải từ các cơ sở, nhà máy, khu công nghiệp chưa qua xử lý thẩm thấu xuống các tầng nước ngầm. Khu vực có thành phần đất cát nhiều (H.Hóc Môn, H.Củ Chi, Q.Thủ Đức) thì khả năng thẩm thấu càng nhiều; riêng đất có nhiều lớp sét thì thẩm thấu ít hơn. Nếu con người cứ khoan giếng và bơm nước lên dùng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo GS Bá, các tầng nước ngầm chưa đến 40m, tức tầng nước thổ nhưỡng, sẽ thẩm thấu gần như tất cả những gì nguồn nước mặt có, khi nước mặt ô nhiễm thì chắc chắn người sử dụng không tránh khỏi nguy cơ bệnh tật do các chất ô nhiễm tồn đọng gây ra, nhất là ô nhiễm hữu cơ amoni (ô nhiễm các chất có nguồn gốc từ nitơ như nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi…)

Theo Trần Thanh (Vietq)