Trào lưu "xuất ngoại sinh con" khiến bệnh viện Anh méo mặt vì lỗ

Bất chấp tất cả bay sang Anh hay Mỹ để sinh con xong "quên" không thanh toán viện phí, những thai phụ này đang trở thành gánh nặng đối với ngành y tế của các nước tiên tiến.

Báo cáo cho biết có khoảng 900 du khách nữ khỏe mạnh sinh con tại cùng một bệnh viện ở Anh. Điều này khiến giới chức lo lắng về tình trạng phụ nữ ở các quốc gia khác cố tình lấy lý do đi du lịch để qua Anh sinh con đang ngày một gia tăng.

Để cắt giảm tình trạng xuất ngoại sinh con, phụ nữ có ý định sinh con tại một trong những bệnh viện lớn nhất của Anh sẽ phải xuất trình hộ chiếu.

Các thai phụ sẽ phải xuất trình giấy tờ chứng minh họ được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí ở Anh khi đi siêu âm thai. Những thai phụ không có đủ những giấy tờ này sẽ được chuyển cho Bộ Nội Vụ xử lý. Trong trường hợp đó, các thai phụ này có thể bị trục xuất về nước.

Gánh nặng lớn đè lên ngành y tế Anh

Ban quản lý bệnh viện St George ở Tooting, miền nam London cho biết bệnh viện đang phải đối mặt với thực trạng ngày càng nhiều phụ nữ Nigeria bay qua Anh chỉ để sinh con.Mỗi năm, ngành y tế Anh phải chịu tổn thất lên tới 200 triệu Bảng cho các trường hợp như trên.

Trào lưu

Bệnh viện St George nơi phải tiếp nhận ngày càng nhiều phụ nữ Nigeria bay qua để sinh con miễn phí.

Các bệnh viện ở Anh, đặc biệt là những cơ sở gần sân bay Heathrow và ở Manchester đã quá quen thuộc với những ca "xuất ngoại sinh con" như thế này.

Điển hình có thể kể đến ca sinh năm của một thai phụ tên Bimbo Ayelabola đến từ Lagos, thành phố lớn nhất của Nigeria năm 2011 tại bệnh viện Homerton, ở phía đông London.

Sau khi sinh xong, sản phụ này đã bế con đi mất mà "quên" không thanh toán khoản viện phí lên tới 145.000 Bảng cho bệnh viện.

Năm ngoái, Bộ y tế đã ra văn bản hướng dẫn nhân viên bệnh viện yêu cầu bệnh nhân nước ngoài xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân trước khi chữa trị. Tuy nhiên, rất ít nhân viên y tế tuân thủ quy định đó bởi họ quá thiếu nhân sự để xử lý đúng quy trình.

Quản lý bệnh viện St George, hiện đang cung cấp dịch vụ y tế cho 1,3 triệu dân trong khu vực, khẳng định họ không thể quay mặt đi với những phụ nữ đang chuẩn bị lâm bồn.

Trào lưu

Các bệnh viện ở gần Heathrow và Manchester đã quá quen thuộc với các trường hợp "xuất ngoại sinh con".

Tuy nhiên, những thai phụ tới siêu âm kiểm tra ở tuần 12 hoặc hẹn khám tiền sản sẽ buộc phải xuất trình hộ chiếu và giấy tờ liên quan chứng minh họ đã sống ở Anh ít nhất 6 tháng để được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí ở Anh.

Nếu không xuất trình đủ giấy tờ, họ sẽ không thể tiếp tục hưởng dịch vụ chăm sóc thai kỳ ở bệnh viện tại Anh.

Jo Johnson, Trưởng phòng phụ trách khách hàng cá nhân và nước ngoài của bệnh viện St George cho biết dịch vụ du lịch khám bệnh khiến bệnh viện này phải chịu tổn thất 4,6 triệu Bảng mỗi năm.

Bà Johnson cho biết 4 trên 5 bệnh nhân nước ngoài thường bỏ trốn trước khi thanh toán viện phí. Thêm vào đó, nhiều đại lý ở Nigeria còn cung cấp tài chính cho phụ nữ mua vé máy bay sang sinh con ở Anh.

Trào lưu

Thai phụ tên Bimbo Ayelabola đến từ Lagos, Nigeria nổi tiếng với ca sinh năm tại bệnh viện Homerton, London năm 2011.

"Vấn đề này đang ngày một leo thang tại khoa sản và chúng tôi buộc phải nhìn nhận một thực tế là có nhiều cá nhân đã hỗ trợ tài chính để các thai phụ Nigeria bay tới Anh để sinh con miễn phí ở bệnh viện St George", bà Johnson cho biết.

Cơ quan chức năng cho biết gánh nặng về thuế mà du lịch y tế đặt lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Anh quá lớn nên các bệnh viện cần phải thắt chặt quy định kiểm tra hộ chiếu của bệnh nhân.

Trong khi đó, có ý kiến phản đối rằng chính sách này có thể làm tổn thương những thai phụ di cư từ những đất nước như Syria chẳng hạn.

Theo bà Jessica Ormerod của Đảng hành động vì sức khỏe quốc gia thì nếu tại một đất nước mà những người phụ nữ không được hưởng quyền sinh nở an toàn thì xã hội đó đã mất đi tình người.

Trào lưu xuất ngoại sinh con ở các nước Châu Á

Shanghaiist ngày 19/10/2015 đưa tin một sản phụ mang thai 36 tuần tên Jian cố tình đẻ rơi trên chuyến bay từ Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc tới Los Angeles để con có hộ chiếu Mỹ. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận với rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trào lưu

Em bé bị đẻ rơi trên chuyến bay từ Đài Bắc tới Mỹ.

Ngày càng có nhiều bà mẹ Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc... vì nhiều lý do không muốn sinh con ở trong nước. Những quốc gia mà họ muốn tới thường là các nước phương Tây nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand để được hưởng nền y tế tiên tiến. 

Theo thống kê, năm 2004, có khoảng 10.000 thai phụ Hàn Quốc xuất ngoại sinh con với lý do tránh lệnh quân dịch bắt buộc cho con và có thể nhập quốc tịch nước ngoài dễ dàng để tiện bề đi du học sau này.

Thông thường, với mức chi phí trọn gói từ 15.000 - 20.000 USD, thai phụ có thể "xuất ngoại sinh con" với sự giúp đỡ về thủ tục từ một công ty lữ hành chuyên cung cấp dịch vụ du lịch y tế.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng bất chấp tất cả để đua nhau xuất ngoại sinh con như vậy không những tốn kém mà còn khiến hình ảnh đất nước bị xấu đi.

Theo trí thức trẻ