Trên 90% dân số bị các bệnh răng miệng, trong đó 85% trẻ em bị sâu răng nhưng hầu hết đều không được điều trị.

Trên 90% dân số bị các bệnh răng miệng, trong đó 85% trẻ em bị sâu răng nhưng hầu hết đều không được điều trị.

Lười đánh răng, không chăm sóc răng miệng đúng cách, ngại đến bác sĩ (BS) là nguyên nhân của bệnh răng miệng gia tăng.

50% người lớn không bao giờ đi khám răng miệng

Theo điều tra của Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt T.Ư,  tình trạng sâu răng sữa trẻ em Việt Nam ở mức độ nghiêm trọng cả về tỷ lệ mắc và mức độ ở từng người.

Theo đó, 85% trẻ ở lứa tuổi từ 6 - 8 bị sâu răng sữa. Còn về tình trạng sâu răng vĩnh viễn, ở lứa tuổi từ 6 - 8 có hơn 25% trẻ bị sâu răng, tình trạng này gia tăng trong nhóm tuổi từ 9 - 11 tuổi với 54,6% trẻ bị sâu răng và mức độ sâu răng cũng nhiều hơn so với nhóm trẻ từ 6 - 8 tuổi.

Tình trạng sâu răng tăng dần theo lứa tuổi cả về số người mắc lẫn mức độ nặng. Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương có từ 80 - 90% trẻ em có lệch lạc răng, do răng sữa sâu không được điều trị thích hợp.

Trên 90% dân số bị bệnh răng miệng: Những con số đáng lo ngại

Người dân nên kiểm tra răng miệng định kỳ, ít nhất mỗi năm một lần.

Cũng theo điều tra này, có ít nhất 2/3 số trẻ từ 6 - 14 tuổi không bao giờ đi khám răng miệng.

Thậm chí có những điều tra ở các trường tiểu học cũng ghi nhận, 100% học sinh không có thói quen đánh răng 3 lần/ngày, một số ít thỉnh thoảng đánh răng buổi tối.

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải – Giám đốc BV Răng Hàm Mặt T.Ư, lý do dẫn tới Việt Nam có số người mắc sâu răng cao là bởi, một phần do sự thiếu hụt các BS răng hàm mặt; do nồng độ flour trong nước ăn hầu hết ở mức dưới trung bình, chưa bằng 1/2 chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do việc tuyên truyền, giáo dục trong công tác chăm sóc răng miệng của người dân còn quá thấp: 60% trẻ em không đi khám răng miệng thường xuyên, 50% người lớn không bao giờ đi khám răng miệng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

GS.TS Trịnh Đình Hải cho biết thêm, bệnh vùng quanh răng là nguyên nhân hàng đầu gây mất răng ở người trên 45 tuổi, phổ biến nhất là bệnh viêm lợi và viêm quanh răng.

Nếu không được điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề sức khỏe và thẩm mĩ. Thống kê trên cả nước cho thấy, nếu như ở độ tuổi 18 chỉ có 0,52% người bị mất răng thì đến độ tuổi 45, tỷ lệ người mất răng lên tới 6,64%.

Để hạn chế tình trạng sâu răng đang gia tăng trong cộng đồng, ngoài những chiến lược quốc gia, các BS chuyên khoa răng hàm mặt khuyên người dân nên tập thói quen đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày hoặc ngay sau khi ăn, đánh thật kỹ tối trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, đối với trẻ em, cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Cho trẻ ăn nhiều những thức ăn tốt như trái cây, ngũ cốc, giảm những thức ăn nhiều đường. Để làm giảm tổn thương men răng, nên hạn chế ăn vặt giữa các bữa chính; khi ăn vặt, cần chọn những thức ăn bổ dưỡng như phô mai, rau tươi, yogurt không đường hay trái cây.

GS.TS Trịnh Đình Hải khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên thường xuyên kiểm tra răng cho trẻ. Nếu phát hiện răng trẻ có những đốm đen thì cần đưa trẻ đến BS nha khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Người có sức khỏe răng miệng tốt vẫn nên đến nha sĩ mỗi năm một lần. Những người bị nhiều lỗ trám, lỗ sâu hay các vấn đề răng miệng khác, nên đến gặp nha sĩ ít nhất 6 tháng/lần.

Theo kinhtedothi