Trò lừa tặng vé máy bay miễn phí: Nguy cơ mất dữ liệu cá nhân

Gần đây, những kẻ xấu thường nhằm vào tâm lý đi nghỉ mát của người dân để "giăng bẫy" khuyến mại vé máy bay để lừa đảo.

Trò lừa tặng vé máy bay nhân dịp kỷ niệm hoặc tri ân đã xuất hiện từ những năm gần đây. Nhiều người vì cả tin, và cũng mong muốn được nhận những chương trình khuyến mại nên đã bị các đối tượng lừa tiền hay lừa cả thông tin cá nhân.

Trò lừa tặng vé máy bay miễn phí: Nguy cơ mất dữ liệu cá nhân

Cảnh giác trang web lừa tặng vé máy bay miễn phí. Ảnh: Internet

Theo thông tin trên báo Pháp Luật TP HCM, trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện đường link dẫn đến một trang web giả mạo, tặng vé của nhiều hãng hàng không trên thế giới, trong đó có Vietnam Airlines.

Do được hứa hẹn trúng vé thưởng, người dùng truy cập vào trang này và trả lời một số câu hỏi. Chính điều này có thể khiến người dùng bị lấy cắp thông tin cá nhân, cũng như bị kẻ xấu lợi dụng thông tin của mình để tiếp tục lừa người khác trên mạng xã hội.

Cũng theo báo Vnexpress, trò lừa này xuất hiện từ mùa hè năm 2016 và năm nay lại rộ lên đúng dịp mọi người đang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ. 

Đại diện hãng AirAsia từ tháng 7/2016 đã khuyến cáo đường link khảo sát hoàn toàn không phải do họ hay đối tác của họ thực hiện mà thực chất là vụ lừa đảo nhằm thu thập thông tin người dùng. 

Bên cạnh đó, đường link cũng không phải từ trang web chính thức của AirAsia mà là địa chỉ rác (com-2017-giveb.us, com-flights-ticka.us...) nhưng vẫn không ít người rơi vào bẫy.

Đánh vào sự cả tin và lòng tham của những người tham gia mạng xã hội, không ít trò lừa tương tự đã diễn ra nhiều năm qua nhưng vẫn thu hút hàng chục nghìn lượt like và chia sẻ.

Pháp Luật TP HCM cũng đăng tải khuyến cáo của Vietnam Airlines, nhằm đảm bảo quyền lợi của mình, giúp hành khách tránh được những rủi ro bởi những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi, hãng hàng không khuyến nghị hành khách tuyệt đối không nên truy cập và điền thông tin cá nhân trên các trang web giả mạo này.

Trước đó, lợi dụng những tiện ích của mạng xã hội, nhiều đối tượng đã bày ra nhiều chương trình khuyến mại, gửi quà tặng,... nhằm bẫy người dân.

Theo báo Công an nhân dân, tự xưng là người nước ngoài kết bạn làm quen người Việt Nam qua mạng xã hội Facebook, Skype… giả gửi quà tặng sau đó giả làm nhân viên sân bay, hải quan yêu cầu nộp tiền phí để nhận quà rồi chiếm đoạt.

Thượng tá Hà Thị Hằng (Phó trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, tình trạng này tiếp tục tái diễn, trong những tháng đầu năm 2017, PC50 đã tiếp nhận 10 đơn trình báo với thiệt hại 1 tỷ 565 triệu đồng và 121.800USD.

Theo vietq