Trồng rau sạch trong nhà phố: Không thể làm chơi ăn thật

Bất an với rau ngoài chợ, nhiều người trồng rau sạch trong nhà để “tự cứu mình”.

Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nơi mở dịch vụ lắp đặt vườn rau tại gia, người dân hào hứng bỏ tiền thuê. Nhưng thực tế, mọi chuyện không đơn giản…

Làm nông không dễ

Niềm vui của chị Mỹ Chi (Q.Tân Bình), người đang sở hữu vườn rau phủ xanh 80m2 với bốn tầng kệ trên sân thượng là mỗi sáng tưới nước, nhổ cỏ, thu hoạch rau muống, cải mầm, xà lách, mướp, bầu dùng cho cả nhà và biếu người thân. Để có thành quả này, chị phải “trần ai khoai củ”: “Sau khi giàn rau được lắp đặt, tôi nghĩ đơn giản chỉ cần tưới nước và chờ ngày thu hoạch. Nhưng mọi chuyện phức tạp hơn tôi tưởng. Tôi từng nghe rau mùng tơi chỉ cần trồng hơn 20 ngày là có thể thu hoạch, nhưng tôi trồng 20 ngày mà rau chưa cao bằng gang tay”. Chị Chi gọi đến công ty cung cấp dịch vụ, mới vỡ lẽ mùng tơi được bón phân hóa học mới phát triển nhanh. Trồng theo phương pháp siêu sạch, hoàn toàn hữu cơ thì phải hơn 40 ngày mới thu hoạch mẻ đầu tiên.

Mỗi ngày, chị Chi dành ít nhất 30 phút để nhổ cỏ, tưới nước, bắt sâu: “Sau một mùa, tôi phải cải tạo đất bằng cách xới lên, phơi, trộn thêm phân hữu cơ và trùn quế để trồng vụ mới. Gần 80m2 rau sạch đủ để nhà tôi và nhà mẹ tôi ăn thoải mái. Nhưng làm nông không dễ như nhiều người nghĩ đâu”.

trong-rau-sach-trong-nha-pho-khong-the-lam-choi-an-that

Gia đình chị Mỹ Chi đang sở hữu vườn rau xanh 80m2 trên sân thượng

Bên cạnh những người thành công, đã có nhiều trường hợp thất bại trong việc trồng rau sạch tại gia. Chẳng hạn như anh Quang Tân (Q.Tân Phú). Ban đầu, anh dùng 10m2 ban công để lắp đặt giàn trồng rau thủy canh. Các mô-đun (chậu trồng rau thủy canh chuyên dụng) trồng đủ loại rau ngon lành, đẹp mắt nhưng chỉ sau hơn một tuần, giàn rau bị chết úng gần hết. “Trồng rau thủy canh thì nhà sạch vì không bị vương đất ra sàn, nhưng khó hơn trồng trong chậu đất rất nhiều, năng suất không cao, rau thiếu độ ngọt. Ngoài ra, nước dùng để trồng phải pha chế theo công thức khá phức tạp, thay đổi theo từng giai đoạn. Vì vậy, “tay ơ” là thất bại ngay”, anh Tân cho biết.

Ban công nhà chị Kim Loan (P.10, Q.Gò Vấp) cũng đang chỏng chơ giàn trồng rau thủy canh. Tháng 11/2015, chị thuê dịch vụ lắp đặt 22m2 vườn đứng, treo mô-đun để trồng rau cải, muống, mầm. Chị cẩn thận pha dung dịch (do cơ sở lắp vườn cung cấp) theo tỷ lệ định sẵn, thay dung dịch đến đâu, rau xanh um, tươi tốt đến đó. Ai đến nhà cũng khen chị trồng rau giỏi, vừa có mảng xanh mát mắt, vừa có rau sạch để ăn. Thế nhưng, vốn tốt nghiệp ngành sinh học (Trường ĐH KHTN TP.HCM), chị đặt nghi vấn vì sao rau cứng cáp, phát triển nhanh và xanh rì đến vậy.

Chị hỏi nơi cung cấp dịch vụ thì nhận câu hỏi ngược: “Chúng tôi thực hiện đúng cam kết cho ra vườn rau tốt, xanh, chị còn muốn gì nữa?”. Chị Loan cho biết: “Dung dịch thủy canh có vi lượng, đa lượng thiết yếu cho sự phát triển của cây trồng. Hiện nay, dung dịch thủy canh an toàn được nhập từ Israel, có giá cao gấp bốn năm lần dung dịch thủy canh pha hóa chất trôi nổi. Truy vấn, tôi biết cơ sở cung cấp dịch vụ lắp đặt rau thủy canh dùng hóa chất Trung Quốc. Chán nản, tôi bỏ luôn vườn rau, thiệt hại hơn 10 triệu đồng”.

Gần như không cơ sở cung cấp dịch vụ lắp đặt vườn rau thủy canh nào hiện nay có được chứng nhận kiểm nghiệm đối với dung dịch thủy canh cũng như sản phẩm rau mẫu. Ngoài ra, trên thị trường hiện bán khá nhiều loại thùng vốn đựng hóa chất với giá rất rẻ được nhiều người mua về trồng rau. Lẽ ra thùng phải được xử lý kỹ lưỡng mới đủ sạch để dùng trồng rau, nhưng nhiều người nghĩ chỉ cần rửa qua là xong.

trong-rau-sach-trong-nha-pho-khong-the-lam-choi-an-that

Chị Mỹ Chi đang chăm sóc vườn rau sạch tại nhà - Ảnh: Phùng Huy

Đừng khoán hết cho nhà vườn

Nhu cầu làm vườn rau sạch trong nhà phố tăng đột biến, dịch vụ “ăn theo” cũng nở rộ. TP.HCM hiện có khoảng 50 đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói tư vấn - lắp đặt - chăm sóc - thu hoạch rau sạch trong nhà phố. Ngoài lắp đặt giàn thủy canh, sau một đợt rau ăn, nhiều công ty cung cấp giống cho khách. Nếu khách bận rộn, nhân viên công ty sẽ đến tận nhà kiểm tra, lo liệu việc chăm bón rau, thậm chí thu hoạch giúp.

Theo Phunuonline