Trước khi trở thành Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron làm gì?

Ông Emmanuel Macron đã trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử sau khi chiến thắng áp đảo bà Marine Le Pen tại vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017.

Ông Emmanuel Macron sinh ngày 21/12/1977, ông đã đạt được nhiều phiếu nhất trong vòng đầu cuộc Bầu cử Tổng thống Pháp 2017, thắng tiếp vòng hai trước Marine Le Pen với tỉ lệ phiếu ủng hộ 65,5% trong cuộc bỏ phiếu ngày 7/5/2017 và sẽ nhậm chức Tổng thống Pháp từ ngày 14/5/2017.

Báo điện tử VOV đưa tin, sau chiến thắng, ông Macron đã có mặt tại quảng trường bảo tàng Louvre để chia vui với những người ủng hộ. Phát biểu trước hơn 10.000 người, ông Macron tuyên bố sẽ bảo vệ nước Pháp và châu Âu và hứa hẹn một trang mới đã mở ra cho nước Pháp.

 Trước khi trở thành Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron làm gì?

 Ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ bảo vệ nước Pháp, bảo vệ các lợi ích sống còn và hình ảnh của nước Pháp. Tôi sẽ bảo vệ châu Âu. Nền văn minh và lối sống tự do của chúng ta đang bị thách thức. Tôi sẽ hành động để siết chặt mối liên hệ giữa châu Âu với các công dân của mình".

Thời báo Kinh tế Economy đưa tin, sau cuộc bầu cử bà Marine Le Pen đã gọi điện cho ông Macron để “chúc ông thành công”. Bà nói với các ủng hộ viên của mình rằng sự phân rẽ mới trong nước Pháp nay nằm giữa “những người theo chủ nghĩa toàn cầu và những người ái quốc”.

Trước khi trở thành Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron làm gì?

 Ông Emmanuel Macron tuyên bố chiến thắng trước những người ủng hộ. Ảnh: AFP 

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ở tuổi 39, ông Macron sẽ là Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ là khởi đầu của một trận chiến khốc liệt hơn với ông Macron khi nước Pháp đang đứng trước nguy cơ khủng bố, khủng hoảng nhập cư và cả tương lai mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Trước khi trở thành Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron từng là công chức cao cấp, cựu chuyên viên ngân hàng đầu tư. Sinh ra tại Amiens, ông học triết học tại Đại học Paris-Nanterre, và sau đó tốt nghiệp tại École nationale d'administration (ENA) vào năm 2004.

Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành một thanh tra tài chính tại Tổng cục Thanh tra Tài chính Pháp (IGF) và sau đó là một chuyên viên ngân hàng đầu tư tại Ngân hàng Rothschild & Cie Banque.

Từng là một thành viên của Đảng Xã hội Pháp (PS) 2006-2009, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký thuộc chính phủ đầu tiên của François Hollande trong năm 2012, trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số vào năm 2014 thuộc Chính phủ Valls thứ hai, nơi ông thúc đẩy thông qua cải cách thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ông từ chức vào tháng 8 năm 2016, để khởi động một phong trào tự do xã hội trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Tháng 11 năm 2016, Macron tuyên bố, ông sẽ đứng ra tranh cử Tổng thống Pháp dưới ngọn cờ của En Marche!, một phong trào ông thành lập vào tháng 4 năm 2016. Những người ủng hộ ông cho ông là "Kennedy của Pháp".

Theo vietq