Trường cao đẳng Trung Quốc phạt sinh viên hôn nhau



Một trường dạy nghề ở Trung Quốc gây tranh cãi khi phạt sinh viên hôn nhau, hút thuốc hay nuôi thú cưng trong trường. Người vi phạm sẽ bị dán ảnh lên bảng tin.

Trường Cao đẳng Nghề ngoại ngữ Sơn Đông ở Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, quy định việc hôn nhau, hút thuốc, nuôi thú cưng trong khuôn viên trường là thiếu văn minh. Người vi phạm bị phạt bằng cách dán ảnh họ lên hai bảng tin trong trường.

Hình phạt có một không hai này vừa gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội. Dù vậy, lãnh đạo nhà trường quyết tâm thực hiện.

Ma Shangquin, Giám đốc Phòng Thanh niên, cho hay trường đăng ảnh những hành vi trái với quy định của Bộ Giáo dục từ tháng 9/2015. Theo đó, các trường có thể công khai hành vi gây phản cảm nhằm tiến tới xây dựng môi trường học đường văn minh.

"Tôi nghĩ đây là biện pháp cần thiết", vị giám đốc nhấn mạnh.

Trường cao đẳng Trung Quốc phạt sinh viên hôn nhau
Hôn nhau trong trường học bị coi là thiếu văn minh. Ảnh: Getty.

Đến nay, trường đã đăng 33 bức ảnh lên bảng tin. Trong đó, vấn đề gây tranh cãi nhất là liệu có nên quy việc các cặp đôi hôn nhau trong khuôn viên trường thành hành vi thiếu văn minh.

Trên Weibo, nhiều người cho rằng không nên công khai hình ảnh thân mật của người khác, nhạo báng họ vì thể hiện tình cảm bản thân với người yêu.

Không ít người ủng hộ cách làm này nhưng chỉ giới hạn ở việc hút thuốc, nuôi thú cưng - những hành vi vốn bị cấm trong trường. Họ cho rằng trường không có quyền cấm sinh viên hôn nhau cũng như không thể quy kết đây là hành động thiếu văn minh.

Tuy nhiên, ông Ma khẳng định trường không cấm sinh viên yêu đương, nhưng không chấp nhận việc hôn nhau nơi công cộng.

"Trước khi chụp lại hành vi vi phạm, chúng tôi đã khuyến cáo sinh viên về hành động trái nội quy, bao gồm việc hôn và cả chụp ảnh, dán ảnh lên bảng tin", ông nói.

Bà Shen - nhân viên truyền thông của trường - cho biết thêm một số hình ảnh được gỡ từ camera giám sát trong trường, số còn lại do các sinh viên đội tự quản chụp. Phần lớn hình ảnh chỉ chụp lưng hoặc nêu tên, trường đã làm mờ mặt người vi phạm.

Không chỉ bị dân mạng chỉ trích, cách làm của trường còn vấp phải sự phản đối từ phụ huynh.

"Tôi không chấp nhận con trai mình hôn bạn gái nơi công cộng. Nhưng trường cũng không có quyền phát tán hình ảnh đó. Dù sao, sinh viên cũng không làm trái pháp luật", ông Zhang - phụ huynh một nam sinh năm thứ hai - nêu ý kiến.

Theo Zing