TTTM cho thuê với giá 0 đồng của đại gia Đường 'Bia' giờ ra sao?

Trung tâm thương mại này được ông Nguyễn Hữu Đường (Đường "Bia"), đổ 27 triệu USD vào, cho thuê với giá 0 đồng. Việc kinh doanh tại đây đang chung cảnh ảm đạm của thị trường.

Trung tâm thương mại miễn phí này nằm ở Minh Khai, Hà Nội, đi vào hoạt động từ cuối năm 2014.

Khi đó, ông Nguyễn Hữu Đường, còn được gọi là đại gia Đường "Bia", Chủ tịch Hoà Bình Group, đơn vị xây dựng trung tâm thương mại này, đã gây sốc toàn thị trường khi tuyên bố dành nguyên sàn trung tâm thương mại để cho tiểu thương thuê với giá... 0 đồng. Điều kiện đặt ra là các đơn vị kinh doanh phải bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam và giá bán phải thấp hơn 30-50% so với giá bên ngoài.

Tuy nhiên, trong làn sóng ế ẩm của các trung tâm thương mại những năm gần đây, trung tâm nói trên của đại gia Đường "Bia" cũng không là trường hợp ngoại lệ.

TTTM cho thuê với giá 0 đồng của đại gia Đường 'Bia' giờ ra sao?
Bên trong trung tâm thương mại. Ảnh: Thủy Tiên.

Hàng bán chậm, tiểu thương lo lắng

Lượng khách tham quan không nhiều, số người mua hạn chế khiến cho không ít tiểu thương lo lắng.

Chủ một shop thời trang tại tầng 2 cho biết hàng bán rất chậm, đặc biệt những ngày đầu tuần. Cuối tuần, khách có tăng lên nhưng không đáng kể. 

Bà này cho biết thêm phía trung tâm thương mại vẫn không thu phí mặt bằng. Hợp đồng với tiểu thương được ký kết 5 năm nên đến nay, người bán vẫn bán hàng bình thường. 

Một người bán hàng khác ở trung tâm thương mại này cho hay bà không bị thu phí mặt bằng. Nhưng 3 tháng nay, bà đã nộp gần 20 triệu đồng phí dịch vụ. 

Khi nói về lượng khách, bà cho hay khách vắng, hàng bán chậm. "May ra cuối tuần mới có khách. Những ngày đầu tuần hoặc trong tuần có khi chẳng bạn được gì", bà chia sẻ. Một số gian hàng đã đóng cửa vì vắng khách. 

Theo quan sát của Zing.vn, các mặt hàng được bán tại trung tâm chủ yếu là đồ thời trang, nội thất. Giá bán so với thị trường tương đối rẻ, hàng hoá được ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên lượng khách không nhiều. 

Tỷ lệ lấp đầy 5 tầng của trung tâm thương mại ước tính khoảng 80%. Tại tầng 1, 2, 3, các gian hàng hầu hết đã được thuê để bán hàng thời trang, nội thất, làm văn phòng kinh doanh. Tầng 4 dành cho kinh doanh dịch vụ sự kiện, hội nghị, tiệc cưới... vẫn đang được hoàn thiện. Tầng 5 được dùng làm trung tâm Tiếng Anh, văn phòng làm việc. 

TTTM cho thuê với giá 0 đồng của đại gia Đường 'Bia' giờ ra sao?
Hoạt động kinh doanh tại đây khá ảm đạm. Ảnh: Thủy Tiên.

Chỉ yêu cầu tiểu thương báo trước 30 ngày nếu muốn dọn đi

Chia sẻ với Zing.vn, bà Lê Thị Kim Anh, đại diện bộ phận marketing trung tâm thương mại, cho biết có tình trạng tiểu thương phải chuyển đi nơi khác. "Việc chuyển đi là quyền của đơn vị kinh doanh. Ban quản lý chỉ yêu cầu họ báo trước 30 ngày", bà Kim Anh nói.

Hiện tại, bà Kim Anh cho biết trung tâm vẫn thực hiện ưu đãi không thu tiền thuê mặt bằng. Khoản thu phí dịch vụ tại trung tâm thương mại này là 82.500 đồng/m2/tháng được bà Kim Anh cho rằng rẻ hơn so với nhiều trung tâm thương mại khác. 

Chính sách miễn phí giá thuê mặt bằng, theo bà, để hướng đến mục tiêu cuối cùng là khuyến khích người dân dùng hàng Việt Nam. Do đó, đơn vị quản lý liên tục kiểm tra hoạt động của các gian hàng cũng như giá cả, nguồn gốc sản phẩm bày bán. 

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hoà Bình Group, từng được Reuters gọi là nhà tài phiệt. Năm 2015, Reuters từng có bài viết về doanh nhân này, nói về cuộc chiến mới của đại gia với tham vọng giải cứu hàng Việt Nam trước làn sóng hàng Trung Quốc giá rẻ.

Chia sẻ về cuộc chiến này, đại gia Đường “Bia” từng cho biết kế hoạch trên không phải là cú đánh liều lĩnh vào hàng Trung Quốc mà là hỗ trợ các công ty khởi nghiệp chỉ bán hàng sản xuất ở Việt Nam. 27 triệu USD đã được ông “đổ” vào trung tâm thương mại này. 

Theo zing